อดีตผู้โดยสาร เรือดำน้ำไททัน เผยนาทีดำดิ่งลงทะเล ทุกวินาทีมีแต่ความเสี่ยง

อดีตผู้โดยสาร "เรือดำน้ำไททัน" เผยนาทีดำดิ่งลงทะเลชมเรือไททานิค ทุกวินาทีมีแต่ความเสี่ยง เข็มทิศเพี้ยน-ติดต่อเรือพี่เลี้ยงไม่ได้

เรียกว่าเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกต่างติดตาม สำหรับการสูญหายของ เรือดำน้ำไททัน ของ บริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชั่น ที่หายสาบสูญไปพร้อมลูกเรือ 5 คน ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2566 ระหว่างลงไปทัวร์ซากเรือไททานิค ก่อนที่ล่าสุด (22 มิ.ย. 2566) ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ที่ถูกส่งลงไปสำรวจใต้น้ำเพื่อค้นหาเรือดำน้ำไททันสูญหาย ได้ค้นพบเศษซากชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งบริเวณก้นทะเลใกล้ๆ กับซากเรือไททานิคซึ่งเป็นจุดที่เรือดำน้ำไททันขาดการติดต่อไป 

 

อดีตผู้โดยสาร เรือดำน้ำไททัน เผยนาทีดำดิ่งลงทะเล ทุกวินาทีมีแต่ความเสี่ยง

ก่อนที่ช่วงเช้ามืดวันศุกร์ (23 มิ.ย. 2566) ตามเวลาไทย พลเรือตรี จอห์น มอเกอร์ แห่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐ ได้แถลงว่าชิ้นส่วนที่พบจำนวน 5 ชิ้นเป็นชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน คาดว่าเกิดจากการระเบิดและผู้อยู่บนเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิตแล้ว โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อใดหรือจากสาเหตุใด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาต่อไปเพื่อความกระจ่าง แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าจะสามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตได้หรือไม่

 

อดีตผู้โดยสาร เรือดำน้ำไททัน เผยนาทีดำดิ่งลงทะเล ทุกวินาทีมีแต่ความเสี่ยง


ขณะที่ทางด้าน ไมค์ รีสส์ นักเขียนและโปรดิวเซอร์ซิทคอมในสหรัฐฯ ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้โดยสารของเรือไททันในอดีต เขาเคยลงดำน้ำกับบริษัทนี้มาแล้ว 4 รอบ โดยหนึ่งในนั้นเป็นการดำลงไปดูซากเรือไททานิค ส่วนรอบอื่นๆเป็นการลงดำน้ำแถบนอกกรุงนิวยอร์ก ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญาระบุว่าจะไม่เอาผิดบริษัทถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขณะลงดำน้ำ

 

ไมค์ รีสส์

ซึ่งทุกครั้งที่เขาเดินทางลงไปสังเกตเห็นว่าเข็มทิศในเรือทำงานเพี้ยนมาก นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาด้านการสื่อสารที่ติดขัดเป็นระยะๆ ทั้งที่ยังอยู่บนพื้นผิว ดังนั้นเมื่อลงไปใต้น้ำในระดับความลึกหลายพันฟุต หรือ 13,000 ฟุต จะขาดการติดต่อไปชั่วขณะหนึ่ง อีกทั้งยังต้องอาศัยเรือพี่เลี้ยงที่ลอยลำอยู่บนผิวน้ำคอยให้ความช่วยเหลือในการนำลงน้ำและดึงขึ้นจากจุดดำ เมื่อการเดินทางสิ้นสุด ซึ่งเรือพี่เลี้ยงยังมีหน้าที่คอยนำทางให้เรือไททันด้วย เนื่องจากไม่สามารถใช้ระบบจีพีเอสได้เมื่อลงไปใต้ทะเลที่ลึกมากๆ ซึ่งซากเรือไททานิกนั้นอยู่ต่ำลงไปใต้ทะเลราว 3,800 เมตร


โดยวิธีการนำทางก็คือ เรือพี่เลี้ยงจะส่งข้อความบอกข้อมูลทิศทางไปยังผู้บังคับเรือไททัน ใช้อุปกรณ์บังคับที่มีลักษณะเหมือนอุปกรณ์เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ควบคุมทิศทางของเรือ

 

อดีตผู้โดยสาร เรือดำน้ำไททัน เผยนาทีดำดิ่งลงทะเล ทุกวินาทีมีแต่ความเสี่ยง