เหตุโจมตีอิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ชาวท้องถิ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

เหตุโจมตีรอบฉนวนกาซา อิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ล่าสุดชาวท้องถิ่นเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 คน เตือนติดตามข่าวสารใกล้ชิด

เหตุโจมตีอิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ชาวท้องถิ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน : มีรายงานด่วนจาก นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ว่า เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยจรวดเข้ามายังอิสราเอลเป็นวงกว้าง กระจายตั้งแต่รอบฉนวนกาซา บริเวณตอนกลางประเทศ รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ เมืองข้างเคียง และนครเยรูซาเล็ม

เหตุโจมตีอิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ชาวท้องถิ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

 

โดยสถานทูตฯ ได้แจ้งเตือนคนไทยในอิสราเอล และเผยแพร่วิดีโอแนวปฏิบัติตัวเมื่อได้ยิงสัญญาณเตือนภัยแล้ว ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ สั่งการสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ดูแลคนไทยและติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด


ทางการอิสราเอล ได้ประกาศพื้นที่ฉุกเฉิน 80 กม. รอบฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงกรุงเทลอาวีฟ โดยเปิดหลุมหลบภัยสาธารณะในเมืองต่าง ๆ พร้อมเรียกทหารกองหนุนเพิ่มเติม โดยกระทรวงการท่องเที่ยวอิสราเอลได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวแล้ว

 

ทั้งนี้ สถานทูตฯ ได้รับแจ้งว่า มีคนไทย 1 คน ซึ่งทำงานที่โมชาฟ มิชตาคิม ถูกผู้ก่อเหตุบุกเข้ามายิง ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขา ซึ่งสถานทูตฯ ได้ติดต่อพูดคุยแล้ว พบว่าผู้บาดเจ็บยังมีกำลังใจดี และได้ติดต่อให้แพทย์ให้คำปรึกษาออนไลน์ โดยมีคนไทยพำนักอยู่บริเวณฉนวนกาซา ประมาณ 5,000 คน

เหตุโจมตีอิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ชาวท้องถิ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

 

ด้านเพจ กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand ระบุว่า หากคนไทยในอิสราเอลต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลข +972 546368150 สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพื่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่พำนักอยู่ในอิสราเอล สามารถติดต่อ Call center กรมการกงสุล ที่หมายเลข 02 5728442 (ตลอด 24 ชม.) และที่หมายเลขฉุกเฉินกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศที่หมายเลข
064-019-8530
064-019-8907 
099-616-4786 
หรือที่หมายเลข 02 5751047-51 02 575 1053 (ในวันเวลาราชการ)

 


พร้อมกันนี้มีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ประกาศเปิดปฏิบัติการถล่มอิสราเอล โดยส่งนักรบจากกาซาเข้าไปในพื้นที่อิสราเอลทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศ โดยใช้เครื่องร่อน เพื่อเปิดฉากโจมตี ทั้งจุดตรวจอิสราเอล-กาซา และในพื้นที่อื่นๆ

 


รวมทั้งการส่งนักรบบุกเข้าไปในพื้นที่อิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันกับทหารอิสราเอลในหลายเมืองทางตอนใต้ จนกลายเป็นเหตุปะทะที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่อิสราเอลและฮามาสทำสงครามต่อเนื่องนาน 10 วัน เมื่อปี 2021 ล่าสุดมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสจับชาวอิสราเอลไปแล้วอย่างน้อย 35 คน และมีพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน
 

เหตุโจมตีอิสราเอล พบคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ ชาวท้องถิ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน