เหยื่อในเทศกาลดนตรีจุดเดียวถึง 260 ราย  "ฮามาส" ยิงจรวดใส่อิสราเอล 3,284 ลูก

พบเหยื่อ "เหตุโจมตีอิสราเอล" ในเทศกาลดนตรีจุดเดียวเสียชีวิตถึง 260 ราย "ฮามาส" อ้างจับตัวประกันกว่า 130 ชีวิต

เหยื่อในเทศกาลดนตรีจุดเดียวถึง 260 ราย  "ฮามาส" ยิงจรวดใส่อิสราเอล 3,284 ลูก : ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลงแต่อย่างใดหลังจากเกิดเหตุโจมตีอิสราเอล ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานว่า มีคนไทยพำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการเกษตร และในเหตุการณ์นี้ มีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 ราย โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 ราย ส่วนอีก 10 คน ได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อและต้องรอการตรวจสอบจากทางการอิสราเอลต่อไป อีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยบาดเจ็บสาหัส 2 คน และถูกลักพาตัว 11 คน 

 

 

ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสยังคงไม่ยุติลง แม้จะผ่านไปหลายสิบชั่วโมงหลังฮามาสเปิดการโจมตีครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีรายงานว่ายังคงมีการยิงจรวดจากฉนวนกาซาเข้าใส่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

 


ด้านกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลระบุว่า ฮามาสยิงจรวดใส่อิสราเอล 3,284 ลูก ซึ่งน้อยกว่าที่ฮามาสประกาศไว้ว่าได้มีการยิงจรวดใส่อิสราเอลมากกว่า 5,000 ลูก ขณะที่อิสราเอลได้ยิงตอบโต้กลับเพื่อทำลายเป้าหมายของกลุ่มฮามาส 653 แห่ง ทั้งนี้ฮามาสอ้างว่าได้จับกุมคนไว้เป็นตัวประกันมากกว่า 130 คน

 


ล่าสุดอิสราเอลระบุว่า พวกเขาพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 260 รายในสถานที่เพียงจุดเดียวที่มีการจัดเทศกาลดนตรี ซึ่งถูกโจมตีโดยกลุ่มฮามาส โดยขณะนี้มีชาวอิสราเอลมากกว่า 700 รายที่ถูกสังหารในการโจมตีของฮามาส และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2,150 คน

 

 

ขณะที่ในปาเลสไตน์ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 413 รายในจากการโจมตีตอบโต้กลับโดยอิสราเอลในฉนวนกาซา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 2,300 คน ทำให้โรงพยาบาลในกาซาท่วมท้นไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บ

 


พร้อมกันนี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าว โดยผู้แทนด้านตะวันออกกลางของยูเอ็นได้ทำการบรรยายสรุปให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ รวมถึงความพยายามในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นในกาซา

 


อย่างไรก็ตาม ผู้แทนของ UN ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินความพยามทางการทูตเพื่อทำให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบหากพวกเขามีศักยภาพที่จะทำได้ อย่างไรก็ดีสมาชิกยูเอ็นเอสซีไม่ได้พยายามที่จะหาทางบรรลุข้อตกลงเพื่อออกแถลงการณ์ใดๆ แต่มีการยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือจุดเปลี่ยนของสถานการณ์

เหยื่อในเทศกาลดนตรีจุดเดียวถึง 260 ราย  "ฮามาส" ยิงจรวดใส่อิสราเอล 3,284 ลูก