จบกันความขลัง รูปปั้นพระโบราณ 1,400 ปี เจอชาวบ้านระบายสี ตอบแทนให้โชคแม่น

รูปปั้นพระพุทธรูปอายุกว่า 1,400 ปี เจอชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เอาสีสันสดใสมาระบายทับ ตอบแทนที่ให้โชคสัมฤทธิ์ผล

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 เว็บไซต์ต่างประเทศ เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้เผยเรื่องราวชวนอึ้ง ที่สร้างความลำบากใจให้กับทีมนักสำรวจวัตถุโบราณท้องถิ่นของประเทศจีน เมื่อรูปปั้นพระพุทธรูปโบราณที่มีอายุยาวนานมากกว่า 1,400 ปี ได้เกิดความเสียหายอย่างไม่คาดคิด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของชาวบ้านที่สีไประบายจนกลายเป็นผลงานชิ้นใหม่

 

จบกันความขลัง รูปปั้นพระโบราณ 1,400 ปี เจอชาวบ้านระบายสี ตอบแทนให้โชคแม่น

โดยรูปปั้นพระพุทธรูปโบราณนี้ตั้งอยู่บนภูเขาห่างไกล ในเขตหนานเจียง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งรูปปั้นนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ ในปี ค.ศ.386-534 ถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งในการเผยแพร่พุทธศาสนาในมณฑลเสฉวน และภูมิภาคใกล้เคียงในยุคจีนโบราณซึ่งรูปปั้นดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากยังคงอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ทางการท้องถิ่นจีนจึงยังไม่ได้รวบรวมไปไว้ที่หน่วยคุ้มครองทางวัฒนธรรม แต่เจ้าหน้าที่ได้สร้างหลังคากันฝนแบบชั่วคราว และติดตั้งอุปกรณ์เฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่


จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามีชาวบ้านเข้าไประบายสีรูปปั้นโบราณ และเนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล กว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึงจุดหมายก็ไม่ทันการณ์ จึงไม่สามารถหยุดการกระทำของชาวบ้านได้ เพราะชาวบ้านได้ระบายสีรูปปั้นโบราณจนเสร็จสิ้น

 

จบกันความขลัง รูปปั้นพระโบราณ 1,400 ปี เจอชาวบ้านระบายสี ตอบแทนให้โชคแม่น

ขณที่ทางชาวบ้านที่เข้าไประบายสีรูปปั้นโบราณ ล้วนมีอายุ 70 ​​หรือ 80 ปีแล้ว ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่าที่ทาสี เพราะอยากจะขอบคุณพระพุทธรูปที่ช่วยให้คำอธิษฐานของพวกเขาเป็นจริง


หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้มีการตักเตือนและให้ความรู้แก่ชาวบ้านเรื่องมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้อีก พร้อมกับเชิญผู้เชี่ยวชาญมาศึกษาค้นคว้าวิธีการกำจัดสีเหล่านี้ออกไป โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะรูปปั้นจะสามารถกลับไปสู่สภาพเดิม

 

ขอบคุณ scmp