เป็นไปได้! อินโดฯ เปิดผลสอบ 2 นักบิน เผลอหลับกลางอากาศพร้อมกัน

อินโดนีเซีย เปิดผลสอบ 2 นักบินและนักบินสายการบินบาติกแอร์ เผลอหลับพร้อมกันกลางอากาศขณะปฏิบัติหน้าที่ นานเกือบ 28 นาที

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์ว่ากำลังสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด เหตุการณ์กัปตันและนักบินผู้ช่วยของสายการบิน บาติก แอร์ ได้เผลอหลับพร้อมกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นเวลานานประมาณ 28 นาที บนเที่ยวบินภายในประเทศ ซึ่งเดินทางจากจังหวัดซูลาเวซีตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

เป็นไปได้! อินโดฯ เปิดผลสอบ 2 นักบิน เผลอหลับกลางอากาศพร้อมกัน

โชคดีที่เครื่องบินลำดังกล่าวเพียงแค่บินออกนอกเส้นทาง และไม่ได้เกิดอุบัติเหตุอื่นๆ ทำให้ผู้โดยสาร 153 คน และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง 4 คนไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ในระหว่างเที่ยวบินที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 35 นาที


กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ได้ตำหนิสายการบิน บาติก ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะถือว่าการที่นักบินหลับขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางอากาศ และได้สั่งให้มีการสอบสวนตารางการบินของนักบิน ว่าได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอตามมาตรฐานการบินหรือไม่


ขณะที่ สายการบิน บาติก ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ว่ามีนโยบายให้นักบินทุกคนได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และสายการบินปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทุกอย่าง โดยขณะนี้นักบินทั้งสองคนกำลังถูกพักงานอย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น

แต่อย่างไรก็ตาม รายงานของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติที่ถูกเผยแพร่ในยังเว็บไซต์ของหน่วยงานในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่า นักบินคนหนึ่งไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอในคืนก่อนออกเดินทาง หลังจากเครื่องบินขึ้นได้ประมาณ 90 นาที กัปตันได้ขออนุญาตนักบินผู้ช่วยเพื่อพักผ่อนชั่วคราว นักบินผู้ช่วยจึงทำหน้าที่ควบคุมเครื่องบินแทน แต่หลังจากนั้นก็หลับไปโดยไม่ได้เจตนา


ซึ่งตามรายงานยังระบุอีกว่า นักบินผู้ช่วยมีลูกแฝดอายุหนึ่งเดือน โดยภรรยาของเขาและเขาได้ช่วยกันดูแลลูกขณะอยู่ที่บ้าน


โดยไม่กี่นาทีหลังจากนักบินผู้ช่วยบันทึกสัญญาณครั้งสุดท้าย หอบังคับการบินในกรุงจาการ์ตาก็พยายามติดต่อกับเครื่องบิน เนื่องจากเครื่องบินกำลังออกนอกเส้นทาง แต่ไม่ได้รับการตอบกลับหลังจากการส่งสัญญาณครั้งสุดท้าย


เมื่อนักบินตื่นขึ้นมาและพบว่านักบินผู้ช่วยของเขาหลับอยู่และเครื่องบินไม่ได้อยู่ในเส้นทางการบินที่ถูกต้อง เขาปจึงรีบลุกนักบินผู้ช่วยทันที รับสายจากหอบังคับการบิน และแก้ไขเส้นทางการบิน แล้วทั้งคู่ร่วมกันนำเครื่องบินเดินทางต่อไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย