"อ.สมเกียรติ"ล้วงลึก ถึงรากแก้วสถานการณ์ตุรกี รู้แล้วถึงกับช็อค โคตรเหง้าประวัติศาสตร์ อันไม่ธรรมดา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ได้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายในตุรกี หลังมีกลุ่มทหารประกาศรัฐประหาร ยึดอำนาจประเทศ ซึ่งได้มีการอ้างว่าต้องการประชาธิปไตยที่ดีขึ้น  ต่อมาก็ได้เกิดความโกลาหลนำรถถังและปืนถล่มใส่ฝ่ายรัฐบาล ล่าสุดทางการตุรกีรวบตัวผู้สมรู้ร่วมคิดทำการรัฐประหารรวมกว่า 6 พันคน และมีผู้เสียชีวิตร่วม 300 ราย

 

ซึ่งเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนั้น รศ.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somkiat Osotsapa โดยมีรายละเอียดดังนี้

ปฏิวัติที่ตุรกี

=============================

การรวมยุโรปยุคแรกเกิดขื้นโดยกองทัพโรมัน

ตีขื้นเหนือทะลุฝรั่งเศสไปถืงเยอรมัน และคาบสมุทรบอลข่านย่านยูโกสลาเวีย

ทางใต้ลงไปถืงอาฟริกาเหนือ ตุรกี สเปน ก็รวมเอากรีซ โปรตุเกสไปด้วย

จัดเป็นสหภาพยุโรป ยุคโรมัน

เนื่องจากพื้นที่กว้างใหญ่ อาณาจักรโรมันยุคนั้น จืงแบ่งพื้นที่การบริหาร ปกครองออกเป็นสองส่วน

ทางตะวันตก มีศูนย์กลางอยู่ที่โรม บริหารโดยกองทัพโรมันตะวันตก

ทางตะวันออก้ที่คลุมถืงอาฟริกาย่านลิเบีย ตูนิเซีย ตั้งฐานทัพเป็นเขตโรมันตะวันออก ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิ้ล หรือเมืองอิสตันบูลในตุรกีปัจจุบัน

ความสำคัญของตุรกีในเชิงภูมิยุทธศาสตร์ คือ เป็นจุดเชื่อมระหว่างยุโรปตะวันตกกับเอเซียกลาง เป็นจุดเชื่อมระหว่างยุโรปกับอาฟริกาเหนือที่มีทรัพยากรมาก เช่น ลิเบีย เป็นฐานทัพบกและทัพเรือที่คุมสองทวีป จะเกิดสงครามโลกต้องยืดตุรกีให้ได้ ในฐานะพันธมิตร

ในปัจจุบัน ตุรกีเป็นฐานบินส่งเครื่องบินไปรบที่อิรัก ซีเรีย คลุมไปทั่วตะวันออกกลาง อาฟริกาเหนือ เป็นฐานยิงขีปนาวุธ มีเรือดำน้ำติดนิวเคลียร์ เป็นศูนย์กลางจารกรรมไซเบอร์เล็งเป้าไปที่รัสเซีย

เป็นกองทัพของนาโต้ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากอเมริกา กองทัพประเทศอื่นๆในยุโรปเล็กและเดี้ยง เครื่องบินรบของเยอรมันบินได้ครื่งเดียว ขาดงบ รบไม่ได้ ตุรกีแปรพักตร์เมื่อใด อเมริกา ยุโรปตะวันตก และกองทัพนาโต้จะเดี้ยง

เห็นตุรกีมีทีท่าจะไปเข้ากับรัสเซีย ให้รัสเซียเข้ามาใช้ฐานทัพเรือ ก็รู้มานานว่าจะต้องเกิดการยืดอำนาจ 55

ยืดไม่ได้เรื่องยิ่งยาว และยุ่งมากกว่าที่ปฏิวัติสำเร็จให้อเมริกาจะมีอำนาจเหมือนเดิม

เมื่อกองทัพโรมันสถาปนากรุงคอนสแตนติโนเปิลเป็นศูนย์กลางของโรมันตะวันออก จุดเชื่อมระหว่างคริสต์นิกายออร์ธอดอกซ์กับอิสลามก็เกิดขื้นที่นี่ คริสตจักรที่คอนสแตนติโนเปิลถูกล้อมรอบด้วยดินแดนและประชาชนที่นับถืออิสลาม แต่ก็อยู่ร่วมกันได้นะ คริสต์ออร์ธอดอกซ์อยู่ร่วมกับอิสลามและคอมมิวนิสท์ได้ ต่างจากโปรเตสแตนท์ และแคทอลิค

จนแม้กระทั่งโรมันตะวันตกทีโรมจะพังทลายลง เพราะการลุกขื้นสู้ของชาวเผ่ารอบๆโรม และระบบทาสในโรม แต่โรมันตะวันออกที่คอนสแตนติโนเปิลก็ยังอยู่ได้สบายๆมาอีกหลายร้อยปี

แล้วผู้คน ดินแดนอิสลามรอบด้านก็บุกเข้าโจมตีคอนสแตนติโนเปิลที่ตั้งอยู่บนที่สูง กำแพงมั่นคงแข็งแรง แต่ก็ยืดไม่ได้ จนทางฝ่ายผู้นำเติร์ก ชื่อ สุลต่าน เนเมธที่ 2 ไปสั่งทำปืนใหญ่ที่ใหญ่มากมายิงถล่มจนกำแพงเมืองพังลง

เติร์กจืงขื้นมามีอำนาจเหนือดินแดนที่เรียกว่า ตุรกี

;วิหารคริสต์แห่งคอนสแตนติโนเปิลถูกเปลี่ยนเป็นมัสยิดของอิสลาม คล้ายๆแถวเยรูซาเลมในอิสราเอล เดินดูด้วยความรู้สืกถืงมนุษยชาติ

ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณท์

อิสลามกับคริสเตียนจืงต้องอยู่ร่วมกัน เห็นนักฟุตบอลตุรกีมั้ยครับ หน้าตาเป็นฝรั่งผิวขาวก็มี ผิวคล้ำก็มี ใช้อาวุธแบบตะวันตก แต่ระยะสั้นใช้มีดดาบวงเดือนแบบอิสลาม ที่ที่ตะวันตกพบตะวันออก

เคมาล อตาเติร์ก คือ ผู้รวมชาติของประเทศตุรกี จะรวมคนให้อยู่ร่วมกันได้ต้องใช้ modern islam ก็อยู่กันมาด้วยดี ยาวนาน ชาวเมืองออกแนวตะวันตก คนในชนบทฟังเพลงซาอุ กองทัพตุรกีถูกสร้างขื้นเพื่อพิทักษ์ โมเดอร์นอิสลาม

modern islam คือ ศาสนาแยกจากการเมือง อิสลามแนวจารีต การเมืองและสังคมต้องบริหารตามแนวทาง หลักการของศาสนา

===========

แล้วดุลยภาพที่ก่อให้เกิดสันติภาพในตุรกีก็เปลี่ยนไป

หนื่ง ตุรกีเข้าร่วมสงครามกับอเมริกาในอิรัก ซีเรีย ลิเบีย อาฟริกาเหนือ ซื่งเป็นอิสลามจารีต ก็โดนกินโต๊ะซีครับ กองทัพที่มาครั้งนี้คือผู้อพยพสองล้านคน จนไม่มีเงินดูแล ช่วงสิบสามปีที่ผ่านมา ได้เงินจากตะวันตกเยอะ ได้นักท่องเที่ยวรัสเซีย ขายของให้ตะวันออกกลาง ตุรกีร่ำรวยจากภาวะที่ปลอดสงคราม

เมื่อรัสเซียพัง อียูเศรษฐกิจทรุดโทรม ตะวันออกกลางแตก ส่งผู้อพยพออก ตุรกีก็จน

สอง กระแสอิสลามแนวจารีตขื้นมามีอิทธิพลในรัฐบาล ขัดแย้งกันจนการเมืองยุ่งมาหลายปี ตั้งรัฐบาลไม่ค่อยได้ ดุลยภาพภายในเปลี่ยน

สาม อเมริกามีสามนโยบายหลัก กดดันรัสเซีย เอาทรัพยากรน้ำมัน แก้ส ที่ตั้งธุรกิจในตะวันออกกลาง และปิดล้อมจีน การกดดันรัสเซียทำให้ตุรกีเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซีย ถูกวางระเบิดบ่อย คนไม่ไปเที่ยว ว่างงานร่วมยี่สิบกว่าเปอร์เซนต์

สี่ การที่อังกฤษ Brexit สั่นสะเทือนตุรกีมาก กระแสต้านตุรกีเข้าอียูขื้นสูง เศรษฐกิจอียูที่อ่อนลง ทำให้เกิดความกังวล จะถูกส่งคนกลับไหม จะส่งคนไปอีกได้ไหม เศรษฐกิจการค้าขื้นอยู่กับอียู และนักท่องเที่ยวรัสเซีย

ด้านเอเซียก็มีปัญหากับจีนเรื่องอุยกูร์

ที่ใดขาดดุลยภาพ จะเกิดการแย่งชิงอำนาจ และสงคราม ใกล้แล้วล่ะ

===============

ประธานาธิบดีจืงประกาศว่าจะลดศัตรูให้น้อยลง ตอนนี้รบสิบทิศ

จะให้รัสเซียมาใช้ฐานทัพเรือ ยังงี้ก็เสียหายกับนาโต้ซีครับ

จะหันไปดีกับรัสเซียดืงนักท่องเที่ยวกลับ ขัดนโยบายอเมริกาอีก

อิทธิพลอเมริกาในอาฟริกาเหนือจะอ่อนลง

คงจะเปลี่ยนท่าทีกับประเทศข้างเคียงด้วย ซีเรีย อิรัก อิหร่าน ซาอุ ไม่งั้นเอาตัวไม่รอด

ข่าวกรองของนาโต้อยู่ในมือตุรกี

เกิดชาวตุรกีในยุโรปป่วนขื้นมาจะไปกันใหญ่

จืงเกิดการกล่าวหาจากรัฐบาลตุรกีว่าอเมริกาหนุนให้เกิดการปฏิวัติ ที่จริงฐานพวกนี้มีอยู่จริงนะ ที่เพนซิลวาเนีย อุยกูร์ก็เหมือนกัน- ราชประสงค์

คนที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านทหาร คือสาย อิสลามจารีต

ระหว่างโมเดอร์นอิสลามของอตาเตอร์ก กับอิสลามแนวจารีตในตุรกีจืงสู้กันอยู่ ยังไม่จบ

ถ้าตุรกีหันไปเป็นสายจารีตหมด อเมริกาและยุโรปจะปวดหัวมาก

หมากเปลี่ยนทั้งกระดาน ตุรกีคือจุดสปาร์กของสงครามยุโรป สงครามโลก

โดนัลด์ ทรัมป์บอกว่า สงครามเกิดแล้ว

ดูตุรกีให้ดี ด่านหน้าของนาโต้ทีเดียว

จาก Brexit ลามมาที่นาโต้แล้วครับ

ถ้าตุรกีเปลี่ยน ภาระด้านการทหารจะมาลงที่ฝรั่งเศส และเยอรมัน และสองประเทศนี้จะเป็นเป้าหมายการโจมตีถี่ขื้น

สองประเทศนี้เป็นเศรษฐกิจหลักของอียู

อังกฤษเอาตัวรอดไปแล้วด้วย Brexit

อ้อ ตุรกีเป็นกองกำลังที่ใหญ่เป็นอันดับสองของนาโต้นะครับ ใหญ่ที่สุดในยุโรป รองเพียงอเมริกาเท่านั้น อาวุธเพียบ เป็นทหารกันทั้งประเทศ ทหารกรีซก็เยอะมาก

อีกที่หนื่งที่นาโต้ส่งปืนใหญ่ รถถัง อาวุธหนักไปสะสมไว้คือกรีซ ซื่งเศรษฐกิจพัง เป็นหนี้ยุโรป กำลังหันไปหารัสเซียเหมือนกัน กรีซไม่ได้อยู่ในคอมมานด์ของนาโต้

ไม่มีสองประเทศนี้ นาโต้จบครับ

ทั้งตุรกี กับกรีซ และรัสเซียล้วนเป็นคริสต์นิกายออร์ธอดอกซ์ นิกายนี้อยู่ร่วมกับอิสลามได้ดี ต่างจากแคทอลิก และโปรเตสแตนท์ที่ขัดแย้งกับอิสลามมายาวนาน

ยังงี้ยุโรปบก กับอเมริกาก็เสียวซีครับ

= ==================

======================

คนละเรื่องกับประเทศไทยนะครับ กรุณาอย่ามั่ว

ไม่งั้นผมจะเขียนเปรียบเทียบให้เห็นจะจะกันเป็นข้อๆ จะเจ็บปวดมากนะ

น่าจะมองอะไรที่ไกลๆบ้างนะ ไม่งั้นนำพาประเทศไม่ได้หรอก

โจทย์ยากขื้นเรื่อยๆ

 

ขอบคุณ Somkiat Osotsapa