คะแนนเสียงตก! ทรัมป์ ขอโทษพูดลามกเหยียดเพศแม่...รีพับลิกันเอือม-รับไม่ได้

คะแนนเสียงตก! ทรัมป์ ขอโทษพูดลามกเหยียดเพศแม่...รีพับลิกันเอือม-รับไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาประมาณ 90 วินาที ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ออกมาขอโทษกรณีพูดจาลามกในการแสดงความคิดเห็นต่อผู้หญิง ที่ปรากฏอยู่ในวิดีโอเทปที่ถูกบันทึกไว้ในปี 2548 ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า “คุณสามารถทำอะไรก็ได้กับผู้หญิง เมื่อคุณเป็นคนดัง” และยังพูดโอ่ว่าเขาพยายามที่จะกอดจูบลูบคลำผู้หญิงด้วย

อย่างไรก็ดี ในการออกมาขอโทษต่อสาธารณชนอย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก ทรัมป์กล่าวว่า “ผมพูดและทำในสิ่งที่ผมเสียใจ แต่ใครที่รู้จักผมจะรู้ว่าคำพูดเหล่านั้นไม่ได้สะท้อนตัวตนผม ผมผิด ผมขอโทษ”

ทว่าทรัมป์ยังใช้จังหวะนี้กลับมาโจมตีอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ในประเด็นการล่วงละเมิดผู้หญิง โดยทรัมป์กล่าวว่า ตนอาจพูดบางเรื่องที่โง่ๆ แต่มันต่างกันมากระหว่างการพูดกับการกระทำของผู้อื่น “บิล คลินตัน ข่มเหงผู้หญิง และฮิลลารีรังแก ทำร้ายและทำให้เหยื่อของเขาอับอาย”

ทั้งนี้ ในวิดีโอดังกล่าวที่วอชิงตันโพสต์ สื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำในสหรัฐ เป็นผู้เผยแพร่ แสดงให้เห็นว่า ทรัมป์พูดจาโอ้อวดกับ บิลลี บุช ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ ถึงความพยายามที่จะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว รวมถึงการจูบลูบคลำผู้หญิงคนอื่นๆ

ประเด็นอื้อฉาวนี้ทำให้นายพอล ไรอัน ประธานรัฐสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ออกมาประณามทรัมป์ โดยกล่าวว่า เขารู้สึกขยะแขยงกับสิ่งที่ได้ยินมาวันนี้ และได้ยกเลิกคำเชิญนายทรัมป์มาร่วมงานเลี้ยงของพรรครีพับลิกันที่นายไรอันจะเป็นเจ้าภาพจัดที่บ้านของเขาในรัฐวิสคอนซินในสุดสัปดาห์นี้ในทันทีด้วย

ด้านนายมิตช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ที่เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกคน กล่าวว่า ความเห็นของนายทรัมป์เป็นสิ่งที่น่าชิงชัง และว่า ทรัมป์จำเป็นต้องขอโทษผู้หญิงและเด็กทุกคนโดยตรง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก matichon