ชาวนาไทยไม่ยอมแพ้!! ตามรอยพ่อหลวง...ชาวนากาฬสินธุ์ อยู่ได้ด้วยพืชผสมเน้นออร์แกนิค-ผลิตข้าวเอง เผยวิธีทำกินอย่างไรถึงอยู่ได้...(รายละเอียด)

ชาวนาไทยไม่ยอมแพ้!! ตามรอยพ่อหลวง...ชาวนากาฬสินธุ์ อยู่ได้ด้วยพืชผสมเน้นออร์แกนิค-ผลิตข้าวเอง เผยวิธีทำกินอย่างไรถึงอยู่ได้...(รายละเอียด)

วันที่ 2 ตุลาคม  ที่สวนจารุวรรณ หมู่ 8 ตำบลภูปอ  อ.เมือง  จ.กาฬสินธุ์  สวนจารุวรรณ  นายวินิจ  ถิตย์ผาด  อดีตเกษตรอำเภอ  ข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่วันนี้ได้พลิกผันตัวมาเป็นเกษตรกรบนพื้นที่ 84 ไร่  ทั้งพืชสวน พืชไร่  นาข้าว และป่าธรรมชาติ  เป็นเกษตรกรคนหนึ่งที่ปลูกพืชระบบอินทรีย์ปลอดสารเคมี ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคไทยแลนด์ และเป็นพ่อค้าขายข้าวที่แพคถุงจำหน่ายกันเอง ทั้งข้าวสารเจ้าหอมมะลิ  ข้าวกล้อง  ข้าวเหนียวแดง  ข้าวเหนียวดำ  ข้าวมะลิดำ ข้าวมะลิแดงและข้าวเหนียวก่ำ

นายวินิจ  ถิตย์ผาด  กล่าวว่า  ตนได้น้อมนำแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน  เลือกที่จะอยู่อย่างพอเพียงพึ่งพาตนเอง  โดยนาข้าวที่ทำแต่ละปีจะปลูกข้าวแค่ 10 ไร่ จากพื้นที่ 84 ไร่  เพราะที่นี่ต้องแบ่งเป็นพื้นที่ป่า  พืชผลอื่นๆ 10 ไร่ของนาข้าวทำข้าว 2 ครั้ง ทั้งนาปรังและนาปี  แม้ว่าจะอยู่ที่สูงแห้งแล้ง แต่สามารถทำนาข้าวได้ผลผลิตดี  จากการลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยคอก  น้ำหมักชีวภาพที่ผลิตใช้เอง รวมถึงปุ๋ยพืชสดอย่างปอเทือง ที่ช่วยบำรุงดินได้ระยะยาว  จากการคำนวณ  ถามว่าทำไมปลูกข้าวแค่ 10 ไร่ ไม่ปลูกข้าวทั้งหมด ก็เนื่องจากว่าคนเรา 1 คน กินข้าวไม่เกิน 300 กก.ต่อปี  ตอนนี้นาข้าวที่สวนจารุวรรณปลูกข้าวแต่ละชนิดเฉลี่ยที่ 440- 550 กก.ต่อไร่ ตามแต่ประเภทข้าว  เหลือก็นำออกจำหน่าย  นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายออร์แกนิคไทยแลนด์ ที่เป็นพื้นที่นาข้าวคุณภาพร่วมจำหน่าย  ซึ่งเวลานี้สวนจารุวรรณเป็นทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้นน้ำคือผู้ผลิต  กลางน้ำคือผู้บรรจุภัณฑ์หรือพ่อค้าคนกลาง และปลายน้ำ ก็คือผู้ขายผู้จำหน่าย

โดยสวนจารุวรรณนอกเหนือจะผลิตข้าวขายเองแล้ว  ยังรับซื้อข้าวเปลือกของเครือข่ายออร์แกนิคไทยแลนด์ในพื้นที่ใกล้เคียงกันด้วย โดยรับซื้อที่ กก.ละ 22-25 บาท  มีเครื่องสีขนาดครัวเรือนสีข้าว  คัดแยกกาก และแพคเกจบรรจุภัณฑ์ด้วยตนเอง เป็นธุรกิจครอบครัวที่มีการจำหน่ายข้าวอยู่ที่เดือนละ 300-500  กก.ต่อเดือน  โดยข้าวที่จำหน่ายเริ่มต้นที่ 60 -120 บาท นอกจากนี้ ยังใช้สโลแกนกินข้าวเป็นยา ด้วยการนำข้าวมาบรรจุรวมกันใน 1 กก. ทั้งข้าวสามดี  ข้าว 5 พลัง  และข้าว 4 พระยา เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม เกษตรกรยุคนี้ควรปรับเปลี่ยนวิธีความคิด  และวิธีการทำเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการทำเกษตรแบบผสมผสาน  ตามแนวทฤษฎีใหม่  และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง เชื่อว่านี่จะเป็นทางรอดของเกษตรกรและชาวนาไทยในเวลานี้ได้  เพราะมีแบบอย่างที่ตนเองได้ทำมาแล้ว ตอนนี้ชีวิตมีรายได้จากการขายข้าวทุกวัน นายวินิจกล่าว

 

สำหรับสวนจารุวรรณ  เป็นคลินิกเกษตรอินทรีย์ เปิดให้คำปรึกษาโรคดิน โรคพืช มีระบบ Smart Farmer  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผ่านการรับรองจากออร์แกนิคไทยแลนด์  ด้วยระบบการประเมินปีต่อปี  นอกจากนี้ ยังผ่านการรับรองจากการตรวจประเมินมาตรฐานของ IFOAM จากบริษัท ไบโออะกรีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด ในปี 2557

 

เรียบเรียงโดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ข้อมูลจาก matichon