ไม่เคยยื้อ !!! "พล.อ.ประยุทธ์" พูดชัดขั้นตอนโรดแม็พ ...ยังไงก็ได้รัฐบาลใหม่แน่นอน (รายละเอียด)

ไม่เคยยื้อ !!! "พล.อ.ประยุทธ์" พูดชัดขั้นตอนโรดแม๊พ ...ยังไงก็ได้รัฐบาลใหม่แน่นอน (รายละเอียด)

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เผยวานนี้ (9 ม.ค.) ที่คณะองคมนตรีเข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า เนื่องจากสำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือ มายังรัฐบาล ว่าในหลวงมีกระแสรับสั่งให้แก้ไข ร่างรธน. ในหมวดที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจ 3-4ประเด็น โดยไม่เกี่ยวกับสิทธิ หรือ เสรีภาพของประชาชน ดังนั้น รัฐบาลจะ แก้ไข  รธน.ชั่วคราว ก่อน จากนั้น จะนำ ร่าง รธน.  ที่ผ่านประชามติ แล้วกลับลงมาแก้ไข เพื่อถวายพระราชอำนาจ และ ทูลเกล้าอีกครั้ง คาดใช้เวลา อีก 2-3 เดือน โดยไม่ต้องทำประชามติอีก

“เรื่องนี้อยู่ในกรอบเวลา เพราะเดิมจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ตอนนี้ถ้าส่งร่างรัฐธรรมนูญลงมาแล้ว เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ ถ้าจะให้เร็วก็ประมาณ 1 เดือน การแก้ร่างรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าแล้วจะได้เสนอขึ้นทูลเกล้าฯอีกครั้ง ก็ขอเถอะ เพราะเป็นพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน”นายกรัฐมนตรี กล่าว

กล่าวถึงเรื่องของรัฐธรรมนูญและโรดแม็พ ว่า ตนไม่เคยเลื่อนขั้นตอน ขั้นตอนยังมีเหมือนเดิมทุกประการ เวลาทุกอย่างยังมีเหมือนเดิมทั้งหมด ขึ้นอยู่กับว่าขั้นตอนไหนทำได้แค่ไหนก็อยู่ตรงนั้น ทุกอย่างเริ่มต้นหลังจากรัฐธรรมนูญถาวรฉบับใหม่ลงมาแล้วจึงจะเริ่มนับเวลาไปสู่การเลือกตั้ง แต่แล้วได้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมาแทรก คือการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินหน้าต่อไป จะเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ตนไม่ได้ไปดึงยืดอะไร ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพและพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปแล้ว เรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองและการเตรียมการเลือกตั้งก็จะเดินต่อไปได้ แต่ถ้าประชาชนยังมีการทะเลาะตีกันก็จะเกิดปัญหาอีก

“วันนี้การเมืองเดินหน้าอยู่แล้ว เดินหน้าด้วยรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกก็เดินอยู่แล้ว ตัวตั้งมันมีของมันอยู่แล้ว เลือกตั้งภายในวันเดียวเสร็จเหรอ เมื่อรู้ว่าไม่เสร็จในวันเดียวแล้วจะมาถามทำไม มันก็เป็นอย่างนี้ มีเวลา 150 วัน บวกกับ 90 วันอยู่แล้ว ของเดิมคิดว่าจะไปจบเดือน ต.ค. พอไปเริ่มเลือกตั้ง เลือกไปเลือกมา ถึงยังไงก็จะได้รัฐบาลใหม่ในต้นปี 2561 อยู่ดี”

 

 

ไม่เคยยื้อ !!! "พล.อ.ประยุทธ์" พูดชัดขั้นตอนโรดแม็พ ...ยังไงก็ได้รัฐบาลใหม่แน่นอน (รายละเอียด)

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฏิเสธไม่ทราบข่าวกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ พระมหากษัตริย์เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย กลับมาพิจารณาทบทวนแก้ไขได้ โดยที่ผ่านมารัฐบาล หรือ คสช. ไม่ได้แจ้งหรือขอคำปรึกษาใดๆ ทั้งนี้กรณีที่สื่อมวลชนสอบถามขอให้รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ คสช. ชี้แจง เพราะ คสช. ตกลงไว้ว่าหากมีประเด็นอะไร จะให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

“ผมไม่ทราบสิ่งที่สื่อมวลชนสอบถาม และรู้สึกสับสน และไม่ทราบว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะมีรายละเอียดอย่างใด มีมาตราใดบ้าง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล และแม้ผมจะเป็น คสช. แต่ก็ไม่ทราบเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล อย่างไรก็ดีขอให้รอดูสัก 1-2 วัน” นายมีชัย กล่าว

 

 

 

 

 

 

ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์