พวกหวงอำนาจดูไว้?? ย้อนวีรกรรม "ผู้ใหญ่รี"  ยื่นหนังสือลาออก ลั่น!! กำนัน-ผญบ.ไม่ควรมีวาระยาวถึง60ปี พร้อมชี้แนะถ้าดีจริงประชาชนจะเลือกเอง!!

พวกหวงอำนาจดูไว้?? ย้อนวีรกรรม "ผู้ใหญ่รี" ยื่นหนังสือลาออก ลั่น!! กำนัน-ผญบ.ไม่ควรมีวาระยาวถึง60ปี พร้อมชี้แนะถ้าดีจริงประชาชนจะเลือกเอง!!

จากกรณี ร้อยเอกทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) นัดประชุมสปท.เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ เรื่องร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน วาระการดำรงตำแหน่ง และการประเมินผลงานของผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เนื้อหา คือ ปรับที่มาของกำนันเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนในพื้นที่ทุกหมู่บ้าน จากเดิมที่ให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้เลือกกันเอง โดยปรับวาระการดำรงตำแหน่งให้เหลือ 5 ปี จากเดิมที่มีวาระดำรงตำแหน่งไปจนเกษียณอายุราชการที่ 60 ปี ผู้ใหญ่บ้านสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกำนันได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และดำรงตำตำแหน่งกำนันได้ไม่จำกัดวาระ โดยต้องจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันทุกๆ5 ปี และประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านทุกๆ3 ปี

โดยต่อมาในวันเดียวกันนี้ วันนี้(10เม.ย.) กำนันผู้ใหญ่บ้าน นำโดยนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านจังหวัดรอบปริมณฑลหลายสิบคน เดินทางมายังรัฐสภา และได้ยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องดังกล่าวต่อตัวแทนประธานสปท. รวมทั้งจะอยู่รับฟังการอภิปรายด้วย ขณะที่กำนันและผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านที่ศาลากลางจังหวัด หากถูกขัดขวางจะให้ไปยื่นหนังสือคัดค้านที่ว่าการอำเภอรวม 878 แห่งแทน เพราะหากแก้กฎหมายจริงจะทำให้เกิดความวุ่นวาย กำนันและผู้ใหญ่บ้านจะเกิดความแตกแยกอย่างแน่นอน 

“สปท.ต้องรับฟังทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงานของกำนันทุกๆ5ปี และของผู้ใหญ่บ้านที่ต้องประเมินทุกๆ3ปี ในหลายสมัยที่ผ่านมาไม่ว่ายุคไหน องค์กรเรายังไม่เคยถูกทำร้ายขนาดนี้ การเสนอดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความแตกแยก ผู้จัดทำกรรมาธิการสปท.มีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ในการหั่นวาระให้เหลือแค่5ปี ถามว่าจะมีการชุมนุมหรือไม่ เราได้ฟังผู้บังคับบัญชา เรารู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะชุมนุมไม่ได้ จะมีความผิดทางวินัย อีกทั้งการรวมตัวเกินกฎหมายก็มีความผิด แต่เราต้องมายื่นเพราะเป็นการแสดงออกตามครรลอง ส่วนการจะเข้าร่วมนั่งฟังการอภิปรายของสปท.ในวันนี้นั้น ทราบว่าไม่สามารถเข้าได้ ส่วนต่างจังหวัด ก็ส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือนายอำเภอ หรือไม่ก็ผู้ว่าราชการจังหวัดเอา ไม่ไปในรูปแบบของการชุมนุม”
 

พวกหวงอำนาจดูไว้?? ย้อนวีรกรรม "ผู้ใหญ่รี"  ยื่นหนังสือลาออก ลั่น!! กำนัน-ผญบ.ไม่ควรมีวาระยาวถึง60ปี พร้อมชี้แนะถ้าดีจริงประชาชนจะเลือกเอง!!

โดยหากย้อนไปเมื่อวันที่วันนี้ (24 ก.พ. 60) ที่ จ.กำแพงเพชร ได้เกิดเรื่องสุดฮือฮาขึ้น เมื่อมีผู้ใหญ่บ้านนายหนึ่งเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอบึงสามัคคี เพื่อยื่นหนังสือแสดงความจำนงค์ขอลาออกจากตำแหน่ง ทราบชื่อผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวคือนายสารี ศาสนะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.วังชะโอน

โดยนายสารี ได้เปิดเผยว่าเพื่อต้องการทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง อีกทั้งทำให้เป็นตัวอย่างว่า การเป็นกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่จำเป็นต้องอยู่ถึงอายุ 60 ปี ควรมีวาระแค่ 5 ปีก็เพียงพอแล้ว  จะได้เปิดโอกาสให้คนเก่งเข้ามาทำงานเพื่อช่วยประชาชนอย่างแท้จริง เพราะนี่คือประชาธิปไตย ซึ่งหลังจากการลาออกครั้งนี้ ตนก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง  ถ้าชาวบ้านเห็นว่าต้องทำหน้าที่ได้ดีเขาก็คงเลือกให้มาทำงานอีกแน่นอน

โดยก่อนหน้านั้นเฟซบุ๊คส่วนตัวของผู้ใหญ่ลีทีใช้ชื่อว่า ผู้ใหญ่สารี ศาสนะ ได้ระบุข้อความตอนหนึ่งว่า ผมขอลาออกจากผู้ใหญ่บ้าน!!! ก่อนจะถึงอายุเกษียณราชการ
ผมนายสารี ศาสนะ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านชายเคือง ต.วังชะโอน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร
วันนี้ที่ผมลาออกเพราะ”ผมต้องการไห้ผู้ใหญ่บ้านมีวาระดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปี” 
ทุกวันนี้ผมได้ยินปัญหา คำถามต่างๆมากมายว่า ถ้าได้คนไม่ดีเข้ามาทำงาน เราต้องได้คนคนนี้บริหารหมู่บ้านจนเค้าอายุ 60 ปีเลยเหรอ ผู้สูงอายุก็บอกว่า คงไม่มีโอกาสได้เลือกผู้ใหญ่บ้านอีกแล้ว....
*แล้วถ้าหมู่บ้านได้คนไม่ดีเข้าไปทำงานจะทำยังไง คำถามเหล่านี้จึงเกิดขึ้นกับชาวบ้าน
1.หากผู้ใหญ่ไม่ทำงานจริงๆ ชาวบ้านจะทำยังไง ชาวบ้านจะฝากทุกข์ฝากไข้ไว้กับใคร 
-อย่าพูดเลยครับว่าจะไห้ชาวบ้านลงชื่อเพื่อถอดถอน ในหลักความเป็นจริงแล้ว คนในหมู่บ้านก็รู้จักกันทั้งนั้น ถ้าเกิดลงชื่อไปแล้วถอดถอนไม่ได้ ไม่สำเร็จหล่ะ ชาวบ้านก็คงจะอยู่ลำบากอีก
2.วาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี จะได้เป็นทางเลือกของชาวบ้าน ถ้าคนเดิมดีทำงานดี ชาวบ้านก็จะได้เลือกต่อ
-หลายคนที่บอกว่า จะเลือกตั้งบ่อยๆทำไม มันจะเกิดความขัดแย้งในหมู่บ้านรึเปล่า อย่างลงสมัครเลือกตั้ง 5 คน อย่างน้อยก็ต้องมี 5 กลุ่ม 5 พวก ในความคิดผม อย่างน้อยมันก็คือประชาธิปไตย “มันก็น่าจะดีกว่าการที่ไห้คนทั้งหมู่บ้านบอกว่า ผู้ใหญ่บ้านหมู่นี้ไม่ทำงาน ไม่ทำไรเลย ไปร้องทุกข์ก็บ่ายเบียง” อย่างน้อยก็ไม่ต้องรอไห้ผู้ใหญ่บ้านเกิดเสียชีวิต รึรอเกษียณ กว่าจะได้เปลี่ยนผู้ใหญ่บ้าน ผมว่า วาระละ5ปี เพียงพอแล้วครับ
3.วาระ5ปี คือสร้างผลงาน เกินนั้นอิทธิพลล้วนๆ
วันนี้วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นวันที่ผมดำรงตำแหน่งครบวาระ5 ปี ตามเจตนาของผม ผมเคยพูดไว้ว่า “ถ้าผมได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง ผมจะขออยู่เพียง5 ปีแล้วลาออกเพื่อมาเลือกตั้งใหม่”
วาระน้อยดีกว่าไหมครับ เห็นผลงานด้วย ไม่ดีก็ทนแค่ไม่กี่ปี
ขอบคุณครับ

พวกหวงอำนาจดูไว้?? ย้อนวีรกรรม "ผู้ใหญ่รี"  ยื่นหนังสือลาออก ลั่น!! กำนัน-ผญบ.ไม่ควรมีวาระยาวถึง60ปี พร้อมชี้แนะถ้าดีจริงประชาชนจะเลือกเอง!!

พวกหวงอำนาจดูไว้?? ย้อนวีรกรรม "ผู้ใหญ่รี"  ยื่นหนังสือลาออก ลั่น!! กำนัน-ผญบ.ไม่ควรมีวาระยาวถึง60ปี พร้อมชี้แนะถ้าดีจริงประชาชนจะเลือกเอง!!