รู้ยัง !?!?  หน่วยงานรัฐค้างค่าน้ำ-ค่าไฟ-โทรศัพท์ 4,096 ล้านบาท “บิ๊กตู่”สั่งส่วนราชการเร่งจ่ายล้างหนี้ กำชับห้ามนำงบฯค่าสาธารณูปโภคไปจ่าย

รู้ยัง !?!? หน่วยงานรัฐค้างค่าน้ำ-ค่าไฟ-โทรศัพท์ 4,096 ล้านบาท “บิ๊กตู่”สั่งส่วนราชการเร่งจ่ายล้างหนี้ กำชับห้ามนำงบฯค่าสาธารณูปโภคไปจ่ายอย่างอื่นเด็

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาหนี้ค่าสาธารณูปโภคค้างจ่ายของส่วนราชการ ทั้งค่าน้ำประปา ไฟฟ้า และค่าโทรศัพท์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกส่วนราชการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่ติดหนี้ดังกล่าว จะต้องเร่งชำระทั้ง 2 ส่วน คือ หนี้ที่ค้างอยู่ก่อนปีงบประมาณ 2560 และหนี้ที่ก่อขึ้นใหม่ในปีงบประมาณ 2560 ก็ขอให้จ่ายให้หมดโดยเร็ว และกำชับว่าต่อไปนี้ทุกส่วนราชการต้องไม่มีหนี้ค้างจ่ายอีก

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ในปัจจุบัน ทุกส่วนราชการติดหนี้ค้างชำระค่าสาธารณูปโภคของรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง รวมเป็นเงินกว่า 4,096 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ค้างตั้งแต่ก่อนปีงบประมาณ 2560 รวมประมาณ 595 ล้านบาท และหนี้ในปีงบประมาณ 2560 รวมประมาณ 3,501 ล้านบาท แบ่งเป็น หนี้ที่ส่วนราชการติดกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รวม1,250 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง 410 ล้านบาท การประปานครหลวง รวม 52 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 2,229 ล้านบาท และการประปาส่วนภูมิภาค 154 ล้านบาท
 

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาที่ครม.เห็นชอบในครั้งนี้ แยกออกเป็น กรณีของหนี้ที่ค้างจ่ายก่อนปีงบประมาณ 2560 ขอให้ทุกส่วนราชการปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบปี 2560 มาจ่ายหนี้ หรือให้นำเงินนอกงบประมาณ เช่น เงินรายได้หรือเงินที่ได้รับไว้เพื่อเป็นสวัสดิการ มาจ่ายหนี้ไม่ต่ำกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของค่าสาธารณูปโภคในปีนั้น ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน  ส่วนกรณีของหนี้ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นไป ก็ให้จ่ายให้เสร็จในปีงบประมาณนั้นๆอย่างเคร่งครัด โดยให้นำงบประมาณที่ได้รับเป็นค่าสาธารณูปโภคไปจ่ายทั้งหมด ไม่ให้ไปใช้จ่ายเพื่อการอื่น หรือถ้างบประมาณที่ถูกตั้งไว้เพื่อจ่ายมีไม่พอ แต่มีงบประมาณเหลือจ่ายหรือมีงบประมาณส่วนใดที่พอเจียดไปจ่ายได้ ก็ขอให้เปลี่ยนแปลงไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคก่อนเป็นอันดับแรก