อาวุธลับไม่ใช่พูดเล่น “กกต.” เล่นแง่ยื่น “ศาลรธน.” ช่วงทูลเกล้าฯร่างพ.ร.ป.

อาวุธลับไม่ใช่พูดเล่น “กกต.” เล่นแง่ยื่น “ศาลรธน.” ช่วงทูลเกล้าฯร่างพ.ร.ป.

หมือนกินดีหมีหัวใจเสือยามที่ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” (กกต.) พาเหรดยกขบวนการจัดวงสัมมนา-วงประชุมสำนักงานกกต.ต่างจังหวัดทีไร มักมีความเคลื่อนไหวคุยโวแตกหัก-อาวุธลับ ออกมาขู่หน่วยงานอื่นเกือบทุกครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ค. “ศุภชัย สมเจริญ” ประธานกกต. นำลูกทีม+สื่อมวลชน จัดงานเสวนากันที่โรงแรมเซนทรา มาริส รีสอร์ท จอมเทียน จ.ชลบุรี ได้ทีโวว่ามี “อาวุธลับ” ช่องทางยื่น “ศาลรัฐธรรมนูญ” ให้ตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 


หลังโดน “มีชัย ฤชุพันธ์” ประธานกรธ. ดักคอเอาไว้ว่าหากกฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้จะยื่นให้ศาลรธน.ตีความไม่ได้ บรรดาทีมกุนซือ-ที่ปรึกษาของ “หัวหมู่กกต.” ทุกคน จึงพยายามดิ้นรนหาช่องทางยื่นให้ศาลรธน.ตีความก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ให้ได้ เพราะหากกฎหมายมีผลบังคับเมื่อไร “หัวหมู่กกต.” ต้องไปกันทั้งยวงก่อนที่ศาลรธน.จะตีความ

จากนั้นคล้อยหลังเพียง 1 วัน “ศุภชัย” กลับลำแก้ตัวอ้างพูดเล่น “อาวุธลับ” ไม่มี เพราะเกรงว่าจะเผยไต๋ให้ “กรธ.-สนช.” รู้เกมที่ร่วมกันคิดกับกุนซือ-ที่ปรึกษาแอบวางเองไว้

มีกระแสข่าวออกมาว่าวงลับ “กกต.” พยายามหาหันทางที่จะทำให้กกต.ชุดนี้ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยเตรียมยื่นให้ “ศานรธน.” ตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ยังรอเวลาให้ร่างพ.ร.ป.ผ่านขั้นตอนของสนช.ทั้งหมดเสียก่อน


ช่วงเวลาที่ “หัวหมู่กกต.” เห็นว่าเหมาะสมสุดคือช่วงที่อยู่ระหว่างการนำร่างพ.ร.ป.ขึ้นทูลเกล้า เพราะพ.ร.ป.ยังไม่มีผลบังคับใช้สมบูรณ์ และร่างพ.ร.ป.เองมีเนื้อหาสาระครบถ้วนหมดแล้ว แม้ “ศุภชัย” จะออกมาอุบไต๋แต่ฝั่ง “กรธ.-สนช.” รู้ทันเกม

นอกจากนี้มีข่าวลือหนาหูว่าระหว่างนี้ “หัวหมู่กกต.” บางคน พยายามต่อสายคอนเนคชั่นเท่าที่มีอยู่กับ “ศาลรธน.” เพื่อพูดคุย-ล็อบบี้ ให้ “ศาลรธน.” คล้อยตาม ตีความรัฐธรรมนูญให้กกต.ได้ไปต่อ

โดยเฉพาะ “ศุภชัย” ที่มีคอนเนคชั่นมากมายใน “ศาลรธน.” แถมระยะหลังบรรดากกต.ก็เข้าไปเรียนหลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) ของศาลรธน. ทั้งตัว “ศุภชัย” เรียนนธป.รุ่นที่ 3 เมื่อปี 2558 “ประวิช รัตนเพียร” เรียนนธป.รุ่นที่ 4 เมื่อปี 2559 และ “บุญส่ง น้อยโสภณ” เรียนนธป.รุ่นที่ 5 ปี 2560

“หัวหมู่กกต.” แต่ละคนมีคอนเนคชั่นกับบรรดา “ศาลรธน.” ไม่น้อยเหมือนกัน รู้จักมักคุ้นคนในศาลรธน.เป็นอย่างดี ฉะนั้นโอกาสล็อบบี้จึงพอมีอยู่ก็ต้องดิ้นให้ถึงที่สุด

แถมที่ “ศุภชัย” ออกมาแพลมว่าอาจจะมีกฎหมายพิเศษให้อยู่ต่อ ข่าวลับๆบอกว่าได้ปรึกษากับ “ศาลรธน.” บางคนว่าใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ “กกต.” ดำรงตำแหน่งต่อไปมาเป็นข้อต่อสู้ด้วย แต่ “ศาลรธน.” ไม่เอาด้วย

รอตามเกมของ “หัวหมู่กกต.” ต่อไปว่าจะเล่นไม้ไหน เพื่อต่อลมหายใจของตัวเอง ซึ่งจะหมดลงในเดือนตุลาคมนี้ แต่ “หัวหมู่กกต.” บางคนมั่นใจว่าจะได้อยู่เลี้ยงฉลองปีใหม่ที่สำนักงานกกต.อีกครั้งหนึ่ง