"ตู่ จตุพร" ท้า "ทหาร" เปิดใจกว้าง เปิดทางปฏิรูปเหมือน "ตำรวจ" อย่าคิดว่า แตะต้องไม่ได้ ชี้ ทุกองค์กรมีคนดี-เลว

"ตู่ จตุพร" ท้า "ทหาร" เปิดใจกว้าง เปิดทางปฏิรูปเหมือน "ตำรวจ" อย่าคิดว่า แตะต้องไม่ได้ ชี้ ทุกองค์กรมีคนดี-เลว

(10 ก.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ ถึงการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า    อย่าปฏิรูปเฉพาะตำรวจแค่หน่วยงานเดียว ในเมื่อให้ทหารเป็นหัวแถวปฏิรูปตำรวจ ก็ควรให้ตำรวจเป็นหัวแถวในการปฏิรูปทหารด้วย ต้องยอมรับว่าทุกองค์กรในประเทศไทยมีปัญหา ไม่ใช่เฉพาะแค่องค์กรตำรวจ แต่ทหาร ข้าราชการ พรรคการเมือง ฯลฯ ก็ต้องปฏิรูปด้วยกันทั้งนั้น แต่เวลานี้กลับพูดเหมือนกับว่ามีเฉพาะตำรวจที่ต้องปฏิรูป ทั้งที่ความจริงแล้ว คนดีคนเลวมีกันทุกองค์กร จึงต้องปฏิรูปทุกองค์กรไปพร้อมๆกัน

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้บางองค์กรไม่สามารถแตะต้องได้ เราต้องการให้ทุกหน่วยงานมีธรรมาภิบาลอย่างถูกต้อง  และการปฏิรูปตำรวจเพียงองค์กรเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประเทศนี้ได้ ดังนั้น ทหารจึงต้องเปิดกว้าง เมื่อกล้าที่จะปฏิรูปตำรวจ ก็ควรกล้าที่จะเปิดให้มีการปฏิรูปทหารด้วย  เพราะเชื่อว่าทหารก็มีปัญหา ทหารมีทั้งคนดีและคนชั่ว เหมือนกับทุกหน่วยงาน ด้วยกระแสของการปฏิรูปนี้ จึงอยากเห็นการปฏิรูปทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ข้าราชการพรรคการเมือง ภาคประชาชน และทุกภาคส่วน โดยต้องปฏิรูปไปพร้อมๆกัน
 

"เพียงเราต้องเปิดใจให้กว้าง ว่าทุกอาชีพจะต้องปฏิรูป โดยนำคนที่มีความหลากหลายเข้าไป เช่นที่มีการเอาทหาร ครูบาอาจารย์ เข้าไปปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้เห็นว่าคนนอกวงการตำรวจมีความคิดอ่านอย่างไร ดังนั้น การปฏิรูปทหารหรือว่าหน่วยงานใดก็ตาม ควรเอาคนที่มีความแตกต่างเข้าไป เพื่อที่จะเสนอไอเดียดีๆ การเสนอไอเดียปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ยังไปไม่ถึงไหน แต่เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อปฏิรูปตำรวจ จึงเห็นควรให้ปฏิรูปองค์กรอื่นด้วย ถามว่าประเทศนี้ มีตำรวจเพียงองค์กรเดียวที่แย่จนต้องปฏิรูปหรืออย่างไร เมื่อจะเอากันจริงๆแล้ว ควรยกเครื่องกันทั้งระบบ เพราะทุกหน่วยงานต้องแตะต้องได้ ไม่ใช่ตำรวจแตะต้องได้ ทหารแตะต้องไม่ได้" นายจตุพร กล่าว