เห็นแล้วเศร้า!! หนุ่มโพสต์ฉลามหายากโผล่แพปลา พ้อดำน้ำแทบตายไม่เจอมาเจอในแพ

เมื่อวันที่ 15 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Saranu Pinjaroen ได้โพสต์ภาพฉลามฉลามเสือที่กองเรียงรายอยู่บนพื้นจำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า Very sad. พอได้เห็นก็รู้สึกเศร้า หลังจากที่มีการโพสต์ภาพออกไป ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นเห็นมากมายกลัวว่า ฉลามหายากจะหมดไปจากทะเลไทย  ขณะที่บางความเห็นระบุว่า การที่ฉลามเหล่านี้ถูกจับขึ้นมา เพราะได้ค่าตอบแทนที่สูง ผู้โพสต์ยังได้ระบุเพิ่มว่า เศร้าเลย ดำน้ำแทบตายไม่เจอมาเจอในแพปลา ซึ่งฉลามเสือ ซึ่งภาพดังกล่าวได้ถ่ายไว้ที่แพปลาแห่งหนึ่งใน ต.รัษฏา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ใกล้ๆท่าเรือ เจียรวานิช

 

เห็นแล้วเศร้า!! หนุ่มโพสต์ฉลามหายากโผล่แพปลา พ้อดำน้ำแทบตายไม่เจอมาเจอในแพ

ฉลามเสือมีรูปร่างอ้วนป้อม ปากกว้าง ปลายปากสั้นและทู่ ลำตัวเรียวไปทางปลายหาง คอดหางมีสันชัดเจน ครีบหางเรียวและมีปลายแหลม มีฟันใหญ่เป็นรูปสามเหลี่ยม มีขอบหยักเป็นจักคล้ายฟันเลื่อย พื้นลำตัวและครีบสีน้ำตาลหม่น มีลายพาดขวางตลอดข้างหลังและหางคล้ายลายของเสือโคร่ง จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก ซึ่งลายนี้อาจแตกเป็นจุดกระจายอยู่ทั่วไปหรือจางหมดไปเมื่อโตขึ้น ท้องมีสีจาง ฉลามเสือเมื่อโตเต็มที่มีขนาดประมาณ 5 เมตร แต่ตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบคือ 7 เมตร น้ำหนักหนักที่สุดคือ 807.4 กิโลกรัม พบกระจายว่ายหากินอยู่ทั่วไปในน่านน้ำเขตอบอุ่นทั่วโลก มีพฤติกรรมชอบหากินตามแนวปะการังหรือบริเวณใกล้ชายฝั่ง หรือบริเวณปากแม่น้ำ โดยอาศัยตั้งแต่ระดับผิวน้ำจนถึงความลึก 140 เมตร ปกติมักอยู่ลำพังเพียงตัวเดียวและหากินในเวลากลางคืน ว่ายน้ำได้คล่องแคล่วว่องไวมาก มีอาณาเขตในการหากินกว้าง 100 ตารางกิโลเมตร โดยที่อาหารได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ เช่น เต่าทะเล รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในทะเล เช่น แมวน้ำ หรือ สิงโตทะเล ด้วย ฉลามเสือได้ชื่อว่าเป็นปลาที่กินไม่เลือกเหมือนเช่นปลาฉลามขาว (Carcharodon carcharias) เพราะมักเจอสิ่งที่ไม่ใช่อาหารในกระเพาะเสมอ ๆ เช่น ยางรถยนต์, กระป๋องน้ำ, เศษไม้ หรือ พลาสติก ซึ่งล้วนแต่เป็นขยะที่มนุษย์โยนทิ้งลงทะเลทั้งสิ้น
ปลาฉลามเสือ นับได้ว่าเป็นปลาฉลามอีกชนิดหนึ่งที่มีอันตรายต่อมนุษย์ เพราะมีนิสัยดุร้ายและมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เลือก ในพื้นที่ทะเลของไทยนับได้ว่าเป็นปลาฉลามที่อาจทำร้ายมนุษย์หรือนักดำน้ำได้ร่วมกับ ปลาฉลามหัวบาตร (Carcharhinus leucas) และ ปลาฉลามครีบดำ (C. melanopterus) โดยสถานที่ ๆ มีรายงานปลาฉลามเสือทำร้ายนักดำน้ำหรือนักโต้คลื่นมากที่สุด คือ ฮาวาย เชื่อว่าเกิดจากเหตุที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว จึงทำให้ปลาฉลามเสือเห็นกระดานโต้คลื่นผิดไปเป็นแมวน้ำซึ่งเป็นอาหาร กอรปกับการที่มีเต่าทะเลซึ่งเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งกระจายพันธุ์สูงด้วย
 



ขอบคุณภาพ Saranu Pinjaroen