“ความจงรักภักดีของคุณทองแดง” ต่อในหลวง ร.9 ....อ่านกี่ทีก็มีความสุข

“ความจงรักภักดีของคุณทองแดง” ต่อในหลวง ร.9 ....อ่านกี่ทีก็มีความสุข

เพจเฟซบุ้ค.....”ตามรอยพ่อ” ได้เขียนเรื่องราวความซื่อสัตย์ของคุณทองแดงที่มีต่อในหลวง ร .9  หัวเรื่องว่า  “นั่งเฝ้าพระองค์ทรงดนตรีมิได้ห่าง”  ใจความว่า “คุณทองแดงเป็นสุนัขที่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศมาก ทุกครั้งที่เสด็จมาทรงดนตรี ทองแดงจะเดินนำหน้ามาก่อนเสมอ

ถึงแม้ทองแดงจะไม่ค่อยชอบเสียงแตรในวงนัก แต่ทองแดงก็จะนั่งเฝ้าพระองค์มิได้ห่าง จนเห็นว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ทองแดงถึงจะไปนอน พอทรงดนตรีใกล้เสร็จ พอเราเล่นเพลงปิด คือเพลงพระราชนิพนธ์ When ทองแดงเขาก็จะรู้ทันทีว่าจวนเสด็จขึ้นแล้ว ก็จะกลับมาเฝ้าอีกครั้งโดยจะนั่งหรือนอนหันหน้าออกทุกครั้ง เป็นการถวายความปลอดภัยที่ใกล้พระองค์ที่สุด” 

 

 

ก่อนหน้านี้ทางเพจตามรอยพ่อ ก็ได้เขียนบทความพร้อมรูปภาพความจงรักภักดีของคุณทองแดงในหัวเรื่อง "เอ้า! ทองแดง ทรงรับสั่งให้คุณทองแดงเปิดป้ายสระสุวรรณชาด” ใจความว่า.... คุณชาญณรงค์ พรดิลกรัตน์ ฉายพระรูปนี้ครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาเปิดสระสุวรรณชาดที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ซึ่งเป็นสระว่ายน้ำสำหรับการรักษาแบบวารีบำบัดให้สุนัขที่ป่วย โดยพระราชทานเงินจากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดง มีรับสั่งว่าเป็นเงินของคุณทองแดง คุณทองแดงเป็นเจ้าของสระต้องมาเปิด

นสพ.นพกฤษณ์ จันทิก เล่าว่า คุณทองแดงคุ้นเคยกับการขึ้นตาชั่งน้ำหนักอยู่แล้ว กรมโยธาฯ ที่รับผิดชอบดำเนินงาน จึงดัดแปลงต่อกระแสไฟฟ้าจากแป้นชั่งน้ำหนักไปที่แพรคลุมป้ายสระสุวรรณชาด

เมื่อเสด็จฯ มาถึงพร้อมคุณทองแดง ตอนแรกคุณทองแดงมีอาการตื่นเล็กน้อยเพราะไม่ค่อยออกงาน พวกเราทุกคนคอยลุ้นอยู่ว่าจะสำเร็จมั้ย

เมื่อท่านอธิการบดีกราบทูลรายงานเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจูงคุณทองแดง และรับสั่ง  "เอ้า! ทองแดง" พอคุณทองแดงเห็นตาชั่งก็กระโดดขึ้นโดยอัตโนมัติ แล้วผ้าคลุมก็เปิดออกอย่างที่เตรียมการณ์ไว้

จากนั้นทรงจูงคุณทองแดงเสด็จฯ ทอดพระเนตรบนสระ ก่อนที่จะเสด็จฯ กลับ ทรงจูงคุณทองแดงพร้อมกับรับสั่งขอบใจและคุณทองแดงก็หันมาเหมือนกับจะแสดงความขอบใจด้วย
 

“ความจงรักภักดีของคุณทองแดง” ต่อในหลวง ร.9 ....อ่านกี่ทีก็มีความสุข

“ความจงรักภักดีของคุณทองแดง” ต่อในหลวง ร.9 ....อ่านกี่ทีก็มีความสุข

 

ท่านคณบดีเล่าถึงความปลื้มปิติในวันนั้นว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเกษมสำราญมาก ทุกครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จฯ มาที่โรงพยาบาลสัตว์ ภาพประทับใจของชาวเกษตรศาสตร์ คือทรงรับสั่งขอบใจพร้อมกับแย้มพระสรวลก่อนเสด็จฯ กลับเสมอ สิ่งนี้ถือเป็นมงคลชีวิตที่สูงสุดของพวกเราทุกคน"