"บิ๊กป้อม" ถก "Hishammuddin" เดินหน้า ฝึกร่วมผสม JCEC ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 4!!

"บิ๊กป้อม" ถก "Hishammuddin" เดินหน้า ฝึกร่วมผสม JCEC ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 4!!

วันนี 15 มี.ค. เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ได้โพสต์ ว่า "บิ๊กป้อม"ถก"Hishammuddin" โดยมีหัวเรื่องว่า "JCEC"

"บิ๊กป้อม"ถก"Hishammuddin" รมว.กห.มาเลเซีย GBC เดินหน้า ฝึกร่วมผสม JCEC-Joint Combine and Exercise Committee ไทย-มาเลเซีย ต่อ ครั้งที่ 4 เน้นการใช้กำลังทางทหาร ในHADR 
พร้อมเชิญAsean-มิตรประเทศ เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตุการณ์/ เน้นร่วมมืออาชญากรรมข้ามชาติ-ความมั่นคง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ Dato'Seri Hishammuddin Tun Hussein รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เป็นประธานร่วม 
ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - มาเลเซีย (General Border Committee : GBC) ครั้งที่ 54 โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพมหานคร
ที่ประชุมได้แสดงความยินดีต่อความก้าวหน้าของการดำเนินความร่วมมือของคณะกรรมการระดับสูง (High Level Committee - HLC) คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional Border Committee - RBC) 
และคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม (Joint Combine and Exercise Committee - JCEC) ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพ
 

ตลอดจนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และเสถียรภาพบริเวณชายแดน ตามงานมอบที่กำหนดไว้ในบันทึกการประชุม ครั้งที่ 53ส่งผลให้พื้นที่ชายแดนของสองประเทศมีความมั่นคง 
และได้รับการพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างต่อเนื่องมากขึ้น โดยเฉพาะด้านอาชญากรรมข้ามชาติตามแนวชายแดน ดำรงการขยายปฏิบัติการร่วมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน 
จัดทำระเบียบปฏิบัติประจำและหลักนิยมเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติระหว่างกัน พร้อมกับขยายการบริหารจัดการชายแดนร่วม การพัฒนาด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมตามแนวชายแดน

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้เสนอให้มีการวางแผนจัดการฝึกร่วม/ผสม ครั้งที่ 4 โดยเน้นการใช้กำลังทางทหารในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ
และแสวงหาความเป็นไปได้ในการเชิญกลุ่มประเทศอาเซียนและมิตรประเทศ เข้าร่วมการฝึกในฐานะผู้สังเกตุการณ์หรือผู้เข้าร่วมการฝึก
สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ 55ฝ่ายมาเลเซียรับเป็นเจ้าภาพ โดยจะแจ้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ให้ทราบต่อไป
การประชุมGBC นี้ เป็นการดำเนินการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซีย ว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดน 
โดยการแก้ไขปัญหาร่วมกัน พร้อมกับพัฒนาและส่งเสริมกิจการที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

--------------------------------------------------------------------

ขอบตุณ : Wassana Nanuam