- 03 ก.พ. 2559
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th
ถูกขนานนามเอาไว้อย่างชัดเจนว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์อยู่ ณ ขณะนี้ เป็นฉบับ ปราบโกง และให้น้ำหนักไปที่การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินอย่างมีคุณค่า และป้องกันการทุจริต
โดยสามารถอธิบายผ่านภาพกราฟฟิคและหลักการในเรื่องนี้เอาไว้ดังนี้
การใช้จ่ายเงินแผ่นดินทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และ ไม่ให้ทุจริต
- ให้มีกฎหมายการเงินการคลังเพื่อเป็นกรอบในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน
- วางกลไกป้องกันไม่ให้รัฐบาลกู้เงินมาใช้โดยไม่มีการตรวจสอบจากฝ่ายนิติบัญญัติ
- กำหนดบทลงโทษ สำหรับ ส.ส. ส.ว. ครม. ที่มีส่วนทั้งทางตรง หรือทางอ้อมในการใช้งบประมาณหรือจัดทำโครงการใดๆ
บทลงโทษ สำหรับ ส.ส. ส.ว. กล่าวคือ
- สิ้นสมาชิกภาพ ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และชดใช้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ย
บทลงโทษ สำหรับ คระรัฐมนตรี .กล่าวคือ
- พ้นทั้งคณะ ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และชดใช้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ย
บทลงโทษ สำหรับ จนท.รัฐ อนุมัติและดำเนินการโดยไม่ได้โต้แย้ง กล่าวคือ
- ชดใช้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ย
ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ มาตรา 139 เรื่องการพิจารณางบประมาณแผ่นดินโดยรัฐสภา ซึ่งกำหนดหลักการและโทษเอาไว้อย่างเฉียบขาด เพื่อไม่ให้ส.ส.แปร
งบประมาณไปใช้ประโยชน์ และถ้าหากว่าฝ่าฝืนมีโทษให้พ้นจากสมาชิกภาพและตัดสิทธิ์ทางการเมือง
เช่นเดียวกับคณะรัฐมนตรี หากรู้เห็นเป็นใจก็จะได้รับโทษสถานหนักเช่นเดียวกัน
ร่างรัฐธรรมนูญส่วนที่ 4 บทที่ใช้แก่สภาทั้งสอง
มาตรา 139 ระบุว่า
ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมและร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะแปรญัตติเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมรายการหรือจำนวนในรายการมิได้ แต่อาจแปรญัตติในทางลดหรือตัดทอนรายจ่ายซึ่งมิใช่รายจ่ายตามข้อผูกพันอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
(1) เงินส่งใช้ต้นเงินกู้
(2) ดอกเบี้ยเงินกู้
(3) เงินที่กำหนดให้จ่ายตามกฎหมาย
ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือของคณะกรรมาธิการ การเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทำด้วยประการใด ๆ ที่มีผลให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือกรรมาธิการมีส่วนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการใช้งบประมาณรายจ่าย จะกระทำมิได้
ในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา มีจำนวน ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา เห็นว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามวรรคสอง ให้เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณา และศาลรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นดังกล่าว ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามวรรคสอง
ให้การเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทำดังกล่าวเป็นอันสิ้นผล ถ้าผู้กระทำการดังกล่าวเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากสมาชิกภาพนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น
แต่ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้กระทำการหรืออนุมัติให้กระทำการ หรือรู้ว่ามีการกระทำดังกล่าวแล้วแต่มิได้สั่งยับยั้ง ให้คณะรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งนั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้อยู่ในที่ประชุมในขณะที่มีมติ และให้ผู้กระทำการดังกล่าวต้องรับผิดชดใช้เงินนั้นคืนพร้อมด้วยดอกเบี้ย
เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดรู้ว่ามีการดำเนินการอันเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ถ้าอนุมัติหรือจัดสรรงบประมาณที่มีลักษณะดังกล่าวโดยมิได้บันทึกข้อโต้แย้งไว้เป็นหนังสือ ต้องรับผิดชดใช้เงินนั้นคืนพร้อมด้วยดอกเบี้ยร่วมกับผู้กระทำการตามวรรคสองด้วย ทั้งนี้ ตามจำนวนเงินงบประมาณที่ได้จ่ายไป
การเรียกเงินคืนตามวรรคสามหรือวรรคสี่ ให้กระทำได้ภายในยี่สิบปีนับแต่วันที่มีการจัดสรรงบประมาณนั้น
เพื่อให้คุณผู้ชมเห็นภาพการแปรญัติติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ โดยสภาผู้แทนราษฎร จนเลยเถิดไปถึงการทุจริต และส่อว่าคนกลุ่มนี้ทำกันเป็นขบวนการตั้งแต่ส.ส. รัฐมนตรี บริษัทเอกชน
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
การตรวจสอบการทุจริตกรณีก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอล (งบแปรญัตติ) ปี 2555
งบญัตติ ปี 2555 วงเงิน 690 ล้านบาท
หน่วยงาน : สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ (358 โรงเรียน)
เพื่อซ่อมแซมอาคาร 257 โรงเรียน
เพื่อการก่อสร้างสนามฟุตซอล 101 โรงเรียน
ลักษณะมูลความผิด
1.มีเพียงบริษัทเดียวที่ประมูลงานได้ในภาคอีสาน
2.สถานที่ก่อสร้างไม่มีความพร้อม
3.วัสดุที่นำมาติดตั้งไม่เหมาะสม มีราคาสูง
4.วัสดุใช้ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน
5.ชำรุดเสียหาย หมดสภาพการใช้งาน
6.การก่อสร้างไม่เสร็จเรียบร้อย ไม่เป็นไปตามสัญญา
คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติส่งป.ป.ช. โครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้า แสงสว่างไฟถนนโซล่าเซลล์ (Solar Cell)
งบประมาณ : งบแปรญัตติ งบอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2556 วงเงิน 548 ล้านบาท จำนวน 13 จังหวัด 173 โครงการ
ส่วนราชการ : องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
วัตถุประสงค์ : เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ข้อสังเกต คือ
1.แผงโซล่าเซลล์ราคาในแต่ละแห่งไม่เท่ากัน ไม่มีราคากลางกำหนด โดยมีราคาตั้งแต่ 42,000 ถึง 114,000 บาท
2.การจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด
โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ (การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย)
งบประมาณ : งบแปรญัตติ 699 ลบ. แบ่งเป็น
ปี 25556 วงเงิน 361 ลบ.
ปี 2556 วงเงิน 338 ลบ.
ส่วนราชการ : กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ
วัตถุประสงค์ : เพื่อพัฒนาแหล่ง-ท่องเที่ยวของชุมชน
ข้อสังเกต คือ
1.ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
2.ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่คุ้มค่า
3.ราคาแพงเกินจริง ไม่ปฏิบัติตามแนวทางการเปิดเผยราคากลางและการคำนวณการจัดซื้อจัดจ้างของ ปปช.
4.การกำหนดคุณลักษณะครุภัณฑ์เข้าข่ายกีดกันผู้ผลิตและผู้ขายรายอื่น
5.การจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด
นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นของการแปรฯงบประมาณโดยส.ส.ไปใช้จ่าย จนกลายเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตเป็นจำนวนเงินมหาศาลในแต่ละปีงบประมาณ






