ไทยติดเชื้อมะเร็งโกง !! "จ้อน" ตั้งโจทย์ใหญ่ลุยปฏิรูป "ลต.-ทุจริต-พรรคการเมือง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อลงกรณ์ พลบุตร" ตั้งโจทย์ใหญ่ในการปฏิรูป 11 ด้าน โดยเน้นปฏิรูป "เลือกตั้ง-ทุจริต-พรรคการเมือง" ให้สำเร็จลุล่วงตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้วอนขอประชาชนต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่แค่ "แม่น้ำ 5 สาย" หนุนเปิดเวทีกลไกของชุมชนเพื่อทำความเข้าใจกันและกัน ...

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่ 1 และน.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท.คนที่ 2 เข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อ "สรุปบทเรียนพื้นที่รูปธรรมกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนตำบล สู่แผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและแผนพัฒนาจังหวัด" ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำนักสนับสนุนสภาองค์กรชุมชน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 


โดยนายอลงกรณ์ กล่าวสัมมนาเรื่องการปฏิรูปประเทศตอนหนึ่งว่า การขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศในช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ดี เพราะประเทศสงบ เรือเดินหน้าได้ ไม่มีคลื่นลม แต่โอกาสจะสำเร็จได้หรือไม่นั้น เรายังบอกไม่ได้ แต่เรามีทิศทางการปฏิรูปของสปท.ทั้ง 11 ด้าน โดยเฉพาะการออกแบบร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ต้องนำโจทย์ เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญในอดีต วางรากฐานอนาคตของประเทศ ทั้งเรื่องระบบการเลือกตั้งที่สุจริตยุติธรรม ซึ่งถือเป็นประตูด่านแรกที่เข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าเรากลั่นกรองให้ได้คนดี ประเทศก็จะได้คนดี นอกจากนี้ ต้องมีการปฏิรูปกลไกปราบปรามการทุจริต เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เกิดการคอรัปชั่นทุกหย่อมหญ้า ฝั่งในดีเอ็นเอคนทุกคน เรื่องนี้จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่เราต้องปฏิรูปให้ได้ รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่ยังเป็นปัญหาใหญ่ จึงเป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูป และระบบราชการ กระบวนการยุติธรรมก็ต้องปฏิรูปเช่นกัน สุดท้ายเป้าหมายของเราต้องปฏิรูปทั้ง 11 ด้านให้สำเร็จโดยเร็วที่สุดตามกำหนดเวลา
         

 


"การปฏิรูปประเทศวันนี้ เป็นหน้าที่ของเราทุกคน ไม่ใช่คณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบ (คสช.) สปท.หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถ้าเราปฏิรูปในยุคนี้ไม่สำเร็จ อย่าหวังว่าในยุคที่มีรัฐบาลเลือกตั้งจะสำเร็จ เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะผ่าตัดตรงไหนทำได้ยาก เนื่องจากเขาก็กลัวที่จะกระทบกับฐานเสียง ทำได้เพียงใช้ยาบรรเทาเท่านั้น ไม่สามารถใช้ยาแรงแก้ปัญหาได้ ขณะนี้จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่เราต้องปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะพรรคการเมือง ต้องปฏิรูปทุกพรรค ทุกองค์กรต้องปฏิรูป โดยเริ่มจากตัวเองก่อน และกลไกลหนึ่งที่จะช่วยได้คือ การเปิดเวทีใช้กลไกของชุมชน เพราะความเข้าใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการที่จะร่วมมือกัน ให้องค์กรชุมชนเข้าร่วมเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กับเราเพื่อให้เข้าใจการทำงานของสปท.ในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ" นายอลงกรณ์ กล่าว