"พรเพชร" เผย รณรงค์ล้มประชามติ - บิดเบือนข้อเท็จจริง ชี้ผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

"พรเพชร" เปิดเผย สนช.อยู่ระหว่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อให้การทำประชามติเป็นไปอย่างเรียบร้อยและสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน พร้อมทั้งเตือน การรณรงค์ล้มประชามติและบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นการกระทำผิดกฎหมาย

 

วันนี้  (12 มี.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่าขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วราว 2557 เรื่องการทำประชามติ เพื่อให้การทำประชามติเป็นไปอย่างเรียบร้อยเป็นธรรม และสะท้อนความคิดเห็นแท้จริงของประชาชนดังนั้นการดำเนินการที่จะล้มประชามติ หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำประชามติเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของการกระทำผิดในลักษณะกฎหมายอาญา ทั้งหากทุกภาคส่วนที่บังคับใช้กฎหมายไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ดำเนินการตามกฎหมายก็จะไม่มีปัญหา

 

ส่วนคำถามพ่วงของสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ หรือสปท.ที่จะร่วมตั้งคำถามทำประชามตินั้น ศาสตราจารย์พรเพชร เปิดเผยว่า แม้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ไม่ได้บัญญัติไว้ใน สปท.พิจารณาเรื่องรัฐธรรมนูญ แต่ในทางปฎิบัติเพื่อให้ สปท.มีส่วนร่วม ดังนั้น สนช.จะขอให้การเสนอคำถามทำประชามติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการศึกษา แต่ สนช.และ สปท.จะต้องศึกษาร่วมกัน คาดภายใน 10 วันจะได้คำตอบ ซึ่งประเด็นคำถามจะต้องทำให้สังคมก้าวหน้าไปในทางการเมืองได้ และหากเสียงประชามติเห็นด้วยในคำถามก็จะต้องมีการปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนกรณีที่มีบางกลุ่มเรียกร้องให้ตั้งคำถามมีรัฐบาลแห่งชาตินั้น ศาสตราจารย์พรเพชร กล่าวว่าเป็นเรื่องกระทบต่อรัฐธรรมนูญแน่นอน รวมถึงมองเสียงประชาชนเรียกร้องจริงหรือไม่ แต่หากประชาชนไม่เรียกร้องก็จะไม่มีคำถามในลักษณะดังกล่าว พร้อมย้ำว่าส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอที่จะให้มี ส.ว.สรรหาในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ยืนยันไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ เพราะการบริหารบ้านเมืองเป็นหน้าที่รัฐบาลใหม่ ขณะเดียวกันศาสตราจารย์พรเพชร ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติให้ สว.มาจากการเลือกตั้งทางอ้อมโดยวิธีเลือกแบบไขว้ เพราะเชื่อว่าจะมีการบล็อกโหวต และไม่ได้ผู้ทรงคุณวุฒิอย่างแท้จริง

 

ทั้งนี้ เรียกร้องใก้ กรธ.กลับไปศึกษาวิธีการดังกล่าวให้รอบครบก่อน รวมถึงกำหนดกฎหมายไว้ให้ชัดเจนด้วย