"สปท." จ่อถกตั้งคำถามประชามติ 28 มี.ค.นี้ - ฝากกรธ.ยึดหลักร่างรธน. 3 ประการ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สปท." ประชุมตั้งคำถามประชามติ 28 มี.ค. ฝากโจทย์ใหญ่ กรธ. ป้องกันทุจริต คอร์รัปชั่น ไม่ทำให้ประชาชนแตกแยก ฝากพรรคการเมืองช่วยชี้แจงประชาชน ...

 

 

วันนี้ (15 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่ 1 แถลงข่าวเรื่องความคืบหน้าในการดำเนินงานของสปท.ในด้านต่างๆ ว่า การทำงานของ สปท. เป็นไปตามโรดแมปที่มีวาระการปฎิรูปที่สำคัญ เช่น เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และเรื่องการปฎิรูปตำรวจ

 


นายอลงกรณ์ ยังกล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญว่า ในช่วงที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ สปท. ได้มีการสรุปว่า สปท. จะอภิปรายเพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกว่าจะตั้งคำถามประกอบการทำประชามติหรือไม่อย่างไร โดยจะมีการประชุมในวันที่ 28 มีนาคม นี้ ซึ่งหาก สนช.ตั้งประเด็นคำถาม ทาง สปท. ก็จะนำเสนอรายงานความคิดเห็นจาก สปท. เพื่อประกอบการพิจารณาคำถามของ สนช. ด้วย

 


อย่างไรก็ดี การปรับปรุงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญต้องการให้ กรธ.ยึดหลักการร่าง 3 ประการ คือ ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ปราบโกง  ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ปฎิรูปประเทศ และต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ป้องกันวิกฤติ โดยมีโจทย์ใหญ่คือป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ไม่ทำให้พรรคการอ่อนแอ ป้องกันการเมืองแทรกแซงรัฐบาล และไม่ทำให้ประชาชนแตกแยกแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆ ต้องมีหลักประกันป้องกันวิกฤติหลังเลือกตั้งไม่ให้มีเหตุการณ์เหมือนช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่มีการล้มรัฐบาลโดยกลุ่มกาตเมืองฝ่ายตรงข้ามวนเวียนกันมาตลอด

 


นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญต้องมีมาตรการที่ป้องกันวิกฤติ โดยอยากฝากไปถึงพรรคการเมืองขนาดใหญ่ซึ่งต้องบอกกับประชาชรว่าควรทำอย่างไรไม่ให้เกิดวิกฤติหลังเลือกตั้งเหมือนช่วง 10 ปีที่ผ่านมาต้องมีมาตรการป้องกันวิกฤติในระยะเปลี่ยนผ่าน ซึ่งพรรคการเมืองเป็นกลไกที่สามารถสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับประชาชนได้

 

 

ขณะที่ ความเห็นส่วนตัวมองว่า ไม่มีใครคิดสืบทอดอำนาจ แต่ต้องการส่งมอบประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน