"ไก่อู" เผยนายกฯ สั่งสอบเด็กฉีกบัญชีประชามติ หวั่นทำผิดซ้ำ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnews.co.th

 

"ไก่อู" เผยนายกฯ สั่งสอบเด็ก 8 ขวบ ฉีกบัญชีลงประชามติกำแพงเพชร  หวั่นชาวบ้านทำผิดซ้ำ ยันรัฐฯ ไม่ห้ามวิจารณ์ร่างรธน. แต่นักการเมืองบางกลุ่มที่จ้องป่วนตีโพยตีพายไปเอง

 

วันนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้รับทราบรายงานกรณีที่เด็กอายุ 8 ปี ฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ที่บริเวณหน่วยออกเสียงใน จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน เพื่อไม่ให้เกิดการทำผิดกฎหมายของประชาชนอีก  

 

 

โฆษกสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีต่างประเทศยังกังวลต่อการที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้นั้น ตนยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และมีความชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งความจริงกฎหมายไม่ได้ห้ามให้วิพากษ์วิจารณ์ แต่นักการเมืองบางกลุ่มอาจจะนำประเด็นนี้ไปใส่คำพูดโดยคิดไปเองว่ารัฐบาลห้าม เพื่อให้คนเชื่อ และคล้อยตามสิ่งที่พูด อย่างไรก็ตามในส่วนของผลสำรวจที่ออกมาในช่วงวันหยุดว่า ประชาชนยังไม่ตัดสินใจว่าจะออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามตินั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนไทยที่ยังไม่ตัดสินใจหรือบอกความจริง แต่รัฐบาลหวังว่าประชาชนจะรู้หน้าที่ และความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อประเทศ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะตัดสินใจ

 

 


 

 

 

 

"พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงนามในหนังสือ ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอมา เพื่อประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ในช่วงเวลาหลังเคารพธงชาติ เวลา 08.00 น. และ 18.00 น. แล้ว โดยจะไม่เป็นการชี้นำ แต่จะชี้ถึงข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจด้วยตนเอง คาดว่ารายการดังกล่าวน่าจะดำเนินการได้หลังจากวันหยุดยาวนี้ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในหนังสือที่ ขอมาแล้ว โดยจะมีชื่อรายการว่า รู้ลึก รู้ชัด รู้รัฐธรรมนูญ พร้อมปฎิเสธว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีคำสั่งใดๆเป็นพิเศษที่จะต้องรุกประชาสัมพันธ์ ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันออกเสียงประชามติ แต่จะอำนวยความสะดวกให้ กรธ.ในการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนได้เข้าใจร่างรัฐธรรมนูญนี้ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลให้เกิดความเรียบร้อย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว