“ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า “หวังพัฒนาภาคกลางตอนล่าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและเกษตรกรรม

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ดูเป็นไฮไลท์ สำหรับครม.สัญจร สมุทรสาคร-เพชรบุรี กับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ซึ่งมีทั้งการทำถนนเลียบชายหาดเหมือนในต่างประเทศ และการสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย


โดยในแผนพัฒนาภาคกลางตอนล่างที่ ครม.เห็นชอบในวันนี้ มีทั้งหมด 45 โครงการ เพื่อเป็นต้นทางการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งทะเล และการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวเทือกเขาตระนาวศรี ก่อนลงไปเที่ยวต่อในภาคใต้ ซึ่งจะมีทั้งการสร้างทางด่วนนครปฐม – ชะอำ จะให้เอกชนประมูลในเดือนนี้ , การขยายถนนชะอำ – ปราณบุรี และรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – หัวหิน

แต่ที่รัฐบาลภูมิใจนำเสนอ คือ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ซึ่งเป็นไอเดียของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่อยากปรับปรุงถนนเลียบชายหาดให้สวยเหมือนในต่างประเทศ โดยจะทำตั้งแต่เพชรบุรี ผ่านประจวบคีรีขันธ์ ยาวไปจนถึงชุมพร และระนอง ซึ่งสามารถใช้เป็นถนนสายรองไว้ใช้ในกรณีที่ถนนเพชรเกษมถูกน้ำท่วม หรือ ถูกตัดขาดได้ด้วย

โดยจะทำควบคู่ไปกับการก่อสร้างท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย จากพัทยา มา เขาตะเกียบ ที่หัวหิน และปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบังให้มาเชื่อมบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วยลดระยะทางขนส่งสินค้า และส่งเสริมการท่องเที่ยว
 
ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบอกว่า  เรื่องดังกล่าวมาจากประชุมร่วมผวจ.กับผู้แทนภาคเอกชนเกษตรกร ท้องถิ่น และการประชุมครม.เพื่อผลการหารือในปัญหาอุปสรรคความต้องการของพื้นที่  เพราะเราต้องไปทุกจังหวัดทุกกลุ่มจังหวัดต้องทำความเจริญให้เกิดขึ้นทั้งประเทศให้ได้
 
ซึ่งเรื่องการท่องเที่ยวที่ต้องเชื่อมโยงทั้งจ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และจ.ระนองให้ได้เพราะมีชายทะเลป่าชายเลนที่สวยงามสมบูรณ์ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาต้องร่วมมือกับท้องถิ่นของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการจะทำให้พื้นที่ที่มีความปลอดภัยสร้างบรรยากาศที่ดีเหมาะสมกับคำภาษาอังกฤษว่า“ไทยแลนด์ริเวียร่า”ซึ่งเป็นชายหาดที่ยาวของฝั่งตะวันตกทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศแถบยุโรปให้ความสนใจเป็นสถานท่องเที่ยวสร้างแรงจูงใจกับต่างประเทศให้ได้ แต่ชื่อภาษาไทยกำลังหาอยู่

นอกจากนี้ครม.ได้พิจารณามีหลายเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง 4จังหวัด สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ที่มีการขอโครงการต่างๆมาและจะต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาร่วมกันเพื่อจัดลำดับความเร่งด่วนอีกครั้ง อาทิ โครงการก่อสร้างถนนหลายเส้นทาง รถไฟทางคู่สายใต้นครปฐม-ชุมพร รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน เร่งรัดการเปิดบริการขนส่งผู้โดยสารสินค้าทางน้ำโดยเรือเฟอรี่ข้ามอ่าวไทยเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เส้นทางพัทยา-เขาตะเกียบ ปรับปรุงท่าเรือที่มีความทรุดโทรม โครงการขยายทางวิ่งสนามบินหัวหิน เป็นต้น เพื่อเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะและการท่องเที่ยวในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาในโครงการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่ประสบอุทกภัยปี60เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เกษตรกรรม โครงการขุดลอกขยายคลองส่งน้ำหน้าเขื่อนเพชรเพื่อระบายลงทะเลแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วย
 

“ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า “หวังพัฒนาภาคกลางตอนล่าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและเกษตรกรรม

“ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า “หวังพัฒนาภาคกลางตอนล่าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและเกษตรกรรม  
 
////////////////////////