พระมหาไพรวัลย์ ยัน "ธนาธรหลงทางปมศาสนาฯกับปัญหาใต้" ชี้ "ไพร่หมื่นล้านมองอย่างตื้นเขิน" (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าทางการเมืองอีกประเด็นหนึ่ง สำหรับความเห็นของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเผยเพร่กันในโลกโซเชียลมีเดียล เนื่องจากมีผู้ไปหยิบคำให้สัมภาษณ์ ในนิตยสาร GM  ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560  ที่นายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่อง “ศาสนา”

ได้ระบุตอนหนึ่งว่า .. “ ...รัฐไทยไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ เพราะมันทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แก้กันไม่จบ ผู้คนที่อยู่ใน 3 จังหวัด แง่หนึ่งก็เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง เพราะไม่มีที่ยืนที่เท่าเทียมกันกับคนที่นับถือศาสนาพุทธ ... “

   ร้อนจริงๆ จนทำให้นายธนาธร นั่งไม่ติด ต้องออกมาโพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว แก้ต่างให้กับตัวมาแล้วนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน  แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมา ซ้ำร้ายยังสะท้อนความรู้แจ้งเห็นจริง การเข้าใจถึงบริบทของปัญหา สามจังหวัดชายแดนใต้ มีหลายมิติที่ทับซ้อน และซับซ้อน ว่านายธนาธร ไม่เข้าใจแกนของปัญหาอะไรเลย แน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างแพร่หลายในขณะนี้

 

   โดย เมื่อวันที่ 18 มี.ค.61 ที่ผ่านมา พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดสร้อยทองโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" ก็ได้แสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเช่นกันซึ่งเป็นในทางที่ไม่เห็นด้วย กับจุดประสงค์ที่นายธนาธรต้องการสะท้อนออกมา

โดยระบุว่า 
   โอเค ! ต่อให้คุณมีไอเดียที่ดีในการเสนอนโยบายแยกรัฐออกจากศาสนา แล้วยังไง พอคุณต้องพูดถึงปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาที่เกิดขึ้นจริงจริง คุณกลับจับจุดไม่ถูก แถมยังไม่ระมัดระวังในการที่จะแสดงทัศนะหรือการให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ซึ่งบางคำทำให้ตีความได้ชัดเลยว่า วิธีคิดหรือมุมมองของคุณ เป็นการเอียงข้าง เป็นการส่งเสียงเพื่อคนในศาสนาใดศาสนาเดียว ทั้งทั้งที่ในความเป็นจริง มันมีคนหลายศาสนาที่ต้องการให้คุณส่งเสียงแทนพวกเขาด้วย ถึงไอเดียดี แต่มองจุดประสงค์ผิด มันจบเท่านั้นเอง เหมือนที่คุณมองอย่างตื้นเขินว่า เพราะรัฐให้การอุปถัมภ์ศาสนาหนึ่ง ถึงทำให้แก้ปัญหาภาคใต้ไม่ได้ นั่นแหล่ะ ถ้าคนซึ่งมีความเข้าใจว่า แท้ที่จริงรัฐในปัจจุบันให้การอุปถัมภ์ทุกศาสนา จะพูดคำที่เป็นการอคติต่อศาสนาใดเพียงศาสนาเดียว เช่นนี้ไม่ได้

 

พระมหาไพรวัลย์ ยัน "ธนาธรหลงทางปมศาสนาฯกับปัญหาใต้" ชี้ "ไพร่หมื่นล้านมองอย่างตื้นเขิน" (รายละเอียด)

 

 

ข้อมูลจาก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ