เล่นอะไรกัน?? เหล่าตระกูลพรรคเพื่อ... ท้าดีเบต หวังดีเพื่อปชช.หรือผลประโยชน์แอบแฝงเข้าตัว?!?

ไม่รู้ว่าบรรดาเหล่านักการเมืองโดยเฉพาะพรรคตระกูลเพื่อ จะกระหายการดีเบตกับบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กันทำไมนักหนาปากก็บอกว่าเพื่อประชาชน ประชาชนจะได้เห็นวิสัยทัศน์ของว่าที่นายกฯ ให้ครบทุกพรรค พอบิ๊กตู่นิ่งให้หน่อยก็โจมตีต่างๆ นาๆ ตอนแรกก็แอบชื่นใจอยู่ลึกๆ อ่ะนะคะว่านักการเมืองสมัยนี้เป็นห่วงประชาชนจริงๆ หวังอยากให้ประชาชนได้เห็นมุมมอง วิสัยทัศน์ต่างๆ แต่ยิ่งนับวันเห็นการออกมาดิ้นของแต่ละคนมันสวนทางจากเมื่อครั้งอดีต ยกตัวอย่างให้ชัดเมื่อตอนยุคคุณยิ่งลักษณ์ คนในตระกูลพรรคเพื่อออกมาป้องสุดฤทธิ์ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ร่วมดีเบตกับใครเลย ก็ผ่านมาได้ แถมยังได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย และถ้าเมื่อมองเทียบกันสองคนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กับคุณยิ่งลักษณ์ คุณผู้ชมมองเห็นภาพมั๊ยล่ะคะว่าการบริหารประเทศต่างกันยังไง ขนาดคุณยิ่งลักษณ์คนที่เราไม่เคยเห็นฝีมือการบริหารบ้านเมืองมาก่อนยังไม่มีปัญหาสำหรับการตัดสินใจเลือกเข้ามา แต่เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยกับบิ๊กตู่เป็นอย่างดีเพราะฉะนั้นแล้วจะร่วมดีเบต หรือไม่ดีเบตก็คงไม่ใช่ปัญหาในการตัดสินใจครั้งนี้ จริงมั๊ยคะ??

อย่าว่าแต่ตระกูลพรรคเพื่อเลยค่ะ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังออกมาร่วมวงท้าบิ๊กตู่ดีเบตด้วย แต่ฝ่ายผู้ถูกท้าก็สงวนท่าทีไว้ โดยพลังประชารัฐซึ่งเป็นพรรคที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ถามไปยังกกต.ว่าจะทำได้หรือไม่ ซึ่งในที่สุดก็ได้รับคำตอบกลับมาว่านายกรัฐมนตรี สามารถไปขึ้นเวทีดีเบตได้ไม่ขัดกฎหมายแต่ประการใด แต่คุณผู้ชมคะเมื่อสมัยคุณสมัคร สุนทรเวช และคุณยิ่งลักษณ์ ก็ไม่เคยร่วมดีเบตกับพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แล้วทำไมพรรคที่มาจากรากเดียวกันถึงถึงดิ้นนักดิ้นหนา ซึ่งถ้าหากว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยอมขึ้นเวทีดวลฝีปากกับบรรดานักการเมืองเหล่านี้ จะเกิดผลดี-ผลเสียมากน้อยยังไงต่อพรรคพลังประชารัฐ คุณผู้ชมพอจะมองภาพออกมั๊ยคะ อย่างไรก็ตามข้อมูลก่อนรัฐประหารปี 2549 พบว่า มีความพยายามให้ คุณทักษิณ ชินวัตร คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ขึ้นเวทีดีเบตด้วยกันแต่ก็อย่างที่รับรู้ทั่วไปก็คือ ล้มเหลว ก่อนที่ปลายปี 2550 มีความพยายามให้ คุณสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเวทีดีเบตกับ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งนั้นคุณสมัคร ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน พูดไว้ว่า รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งก็ควรจะพูดเรื่องเศรษฐกิจหรือขนส่งมวลชน อะไรพูดได้ ก็จะพูด คนอย่างตนไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอกมีรัฐธรรมนูญมาตราไหนกำหนดเอาไว้ มันเป็นสิทธิพึงมีของบุคคลตามระบอบประชาธิปไตยว่าจะไปหรือไม่ ฟังชัดมั๊ยคะ ยิ่งคุณสมัครเวลานั้น เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชนที่มาจากพรรคไทยรักไทย เป็นพรรคของ... ใครก็รู้กันดีอยู่ แล้วทำไมเวลานี้คนพรรคตระกูลเพื่อ ถึงได้พยายามนักหนาจะขึ้นเวทีดีเบตกับพล.อ.ประยุทธ์ นี่ยังไม่ได้พูดถึงกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2554 จำได้มั๊ยคะก็ไม่เคยที่จะขึ้นเวทีดีเบตกับใครด้วยเหมือนกัน พยายามบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด 49 วัน จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วว่า ไม่มีความสามารถแท้จริงที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้นด้วยซ้ำ ตลกกว่านั้นค่ะในช่วงเวลาการบริหารประเทศ คุณยิ่งลักษณ์ มีความ พยายามหลบเลี่ยงที่จะตอบข้อซักถามต่างๆ ทั้งในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และยิ่งเมื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลายครั้งก็ตอบผิดๆ ถูกๆ จนเป็นที่ตลกขบขัน มีการนำมาล้อเลียนจนถึงทุกวันนี้ นี่ต่างหากที่เป็นผลงานให้คนจำคุณยิ่งลักษณ์ได้นอกเหนือจากการบริหารประเทศที่พังยับเยิน แล้วยังจำกันได้มั๊ยคะตอนนั้นคนในตระกูลพรรคเพื่อ... ช่วยปกป้อง แก้ตัวให้คุณยิ่งลักษณ์ยังไงบ้างที่ไม่ร่วมดีเบตกับแคนดิเดตพรรคอื่นๆ คุณปลอดประสพ สุรัสวดี  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในตอนนั้น ไม่ยอมรับเรื่องการดีเบตแถมยังบอกว่า "...อยากถามว่าจะท้าดีเบตกันทำไมในเมื่อทุกพรรคได้เสนอนโยบายของแต่ละพรรคไปแล้วการให้คนมาเถียงและทะเลาะกันต่อหน้าประชาชนจะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ฉะนั้นขอให้พอเรื่องนี้ เลิกท้าตีท้าต่อยกันเสียที" นี่คือความคิดเห็นของคุณปลอดประสพ ในตอนนั้น

เอาให้ชัดค่ะมาดูอีกคนคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สมาชิกพรรคเพื่อไทยในขณะนั้น บอกว่า "การโต้วาที ที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตาม พรรคเพื่อไทย สนใจแต่การลงพื้นที่และนำเสนอนโยบายของพรรคต่อประชาชนมากกว่า" แต่พอมาวันนี้สิคะคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในหมวกใหม่ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กลับบอกว่า "หลายพรรคเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเวทีดีเบต แล้วมีกองเชียร์ลุงตู่ถามว่าตอนคุณยิ่งลักษณ์ไม่เห็นมาดีเบตเลย มันแปลกดีนะขอร่วมสนทนาครับ นักการเมืองจะขึ้นเวทีดีเบตหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์ ประยุทธ์ ยิ่งลักษณ์ รวมถึงคนอื่นๆ ย่อมเท่าเทียมกันในแง่นี้ แต่การเทียบเคียงทั้ง 2 คนเรื่องดีเบต มีความแตกต่างจะชี้ให้เห็น คุณยิ่งลักษณ์เพิ่งเปิดตัวทำงานการเมือง เวลาหาเสียงมีเพียง 49 วัน ทีมงานเห็นตรงกันว่าต้องทุ่มเทเวลาลงพื้นที่สัมผัสประชาชนจะเกิดประโยชน์สูงสุด ผมปราศรัยร่วมคณะบางวัน 14 เวที กินข้าวในรถเป็นเรื่องปกติ ในที่สุดก็สำเร็จได้คะแนนเสียงเกินครึ่งแต่พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจเป็นนายกฯ มาเกือบ 5 ปี มีอำนาจรัฐจัดการคนเห็นต่าง เขียนกติกาเอง ตั้งพรรคเพื่อสืบทอดอำนาจ กุมความได้เปรียบทุกรูปแบบ การขึ้นเวทีดีเบตจึงหมายถึงการสร้างความชอบธรรมให้พอมีอยู่บ้างในการเลือกตั้งครั้งนี้ คนอื่นจะออกทีวีต้องเฉลี่ยเวลากัน สถานีเชิญใครเฉพาะบุคคลต้องระวังผิดกฎกกต. จะขึ้นเวทีพรรคก็ต้องแจงบัญชีค่าใช้จ่าย แต่พล.อ.ประยุทธ์ออกทีวีทุกวัน คืนวันศุกร์ยึดเวลาออกทุกช่อง พูดคนเดียวไม่มีใครถามใครแย้ง ไม่ต้องแสดงค่าใช้จ่าย ใช้งบหลวงสบายๆ ไม่เรียกว่าเอาเปรียบแล้วจะเรียกว่าอะไรถ้านั่งดีเบตกับนักการเมืองไม่ได้จะให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่าพร้อมเป็นนายกฯ ในวิถีทางประชาธิปไตย"จะเรียกว่าเหตุผลหรือแก้ตัวดี แต่ยังไงก็ตามค่ะคุณผู้ชมที่มาพูดในวันนี้ไม่ได้มาพูดเพื่อเข้าข้างใคร หรือว่าโจมตีใคร แต่แค่จะชี้ให้เห็นว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเรียกร้องการดีเบตครั้งนี้ ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ใคร กันแน่ จริงอยู่ค่ะกกต.ไม่ได้ห้ามให้พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมดีเบตซึ่งคุณอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาบอกแล้วกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือสอบถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถร่วมประชันนโยบายพรรคได้หรือไม่ ซึ่งตามหลักการหากยึดตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียง ผู้ใดที่เป็นหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค และบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี สามารถเข้าร่วมดีเบตที่ทางกกต.จัดขึ้นได้ ส่วนการลงพื้นที่พบปะประชาชนในเวทีอื่นๆ ของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตของพรรคนั้น ต้องให้เป็นมติของที่ประชุมกกต. พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีดีเบตกับนักการเมืองได้ค่ะ แต่การดีเบตในครั้งนี้หากมันเกิดขึ้นจริงจะเป็นการดีเบตเพื่อประโยชน์ของประชาชน หรือเพียงอยากกระตุกต่อมอารมณ์เพราะรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนอารมณ์ร้อน ฉุนเฉียวง่าย นักการเมืองพรรคตระกูลเพื่อ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ตั้งใจขุดบ่อล่อปลาหวังกระหน่ำพล.อ.ประยุทธ์ให้สลบ เสียผู้เสียคนคาเวที รึเปล่าคะ หรือด้วยประสงค์ทำลายเครดิตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะส่งผลสะเทือนไปยังพรรคพลังประชารัฐ รึเปล่าคะ นี่เป็นคำถามฝากไว้ให้คิด

เกือบ 5 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดินมา ก็น่าจะเป็นที่ประจักษ์ได้  แล้วว่าคุณผู้ชมจะตัดสินใจยังไงต่อ การให้นักการเมืองมาร่วมวงดีเบตกันอาจไม่ใช่ประโยชน์ของประชาชนเสมอไป แต่ยังไงก็ตามค่ะสุดท้ายแล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ออกมาตอบชัดหยุดประเด็นท้าดีเบตกันไปด้วยมีการเปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยท่านนายกฯ ยืนยันนะคะว่าไม่ขอไปร่วมดีเบตกับใคร ไม่ได้กลัว ไม่ได้เห็นถึงความจำเป็น ไม่เห็นมีสารัตถะแต่อย่างใด ยืนยันไม่ไปไม่ว่าใครจะมากระตุ้น และถ้าถามถึงวิสัยทัศน์ในการเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยึดหลัก มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ตามแนวพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับผลงานที่ทำมาก็ได้ดำเนินการตามนโยบายทั้ง 11 ด้านที่ผ่านมาแล้ว

เป็นไปได้มั๊ยคะ ว่ามาวันนี้พรรคตระกูลเพื่อได้เล็งเห็นถึงจุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากนายทหารอาชีพอาจพูดไม่เก่งเหมือนนักการเมืองอาชีพ หลายครั้งมักมีอารมณ์ฉุนเฉียวต่อการตั้งคำถามของสื่อมวลชน นี่รึเปล่าคะที่บรรดานักการเมืองในตระกูลเพื่อ มองว่าเป็นจุดอ่อนของพล.อ.ประยุทธ์ หากไปขึ้นเวทีดีเบตก็หวังที่จะเชือดให้ตายคาเวที แต่ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ เพราะสุดท้ายแล้วพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงเล่นเกมนี้ด้วย

 

คุณผู้ชมสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมและย้อนหลังได้ที่เพจ เจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก และทางยูทูปช่องทีนิวส์ ออนไลน์นะคะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กล้าพูด "ลูกทักษิณพร้อมตั้งแต่เกิด" เปิดปูมวีรกรรมฉาว จับตานับถอยหลังบินนอกไปแล้วไปลับ??

ทักษิณขุดต้มยำกุ้ง พูดความจริงไม่แท้??? ยกคำสอน โลภทำให้พลาด ครอบครัวเดือดร้อน!?!

ไร้ราคา!​ Good Monday ทักษิณโหนกระแสฝุ่นพิษ​ ไม่อยู่ในสายตาสื่อหลัก โบ้ย "สาเหตุเพราะรถ" ทวนความจำ "นโยบายรถคันแรก" เป็นของใคร

สุดยอดวิชาโกง!!! ครบ 9 ปีเต็มยึดทรัพย์ “ทักษิณ” จำไม่ลืมคำสาปแช่ง สุดท้ายดาบคืนสนอง...จบสิ้น(หวัง)กลับแผ่นดินไทย

ยิ่งกว่าเชื้อโรค? ... อันตรายต่อประเทศ! "กำนันสุเทพ" ลั่น "รปช." ไม่ร่วมกับระบอบทักษิณ ย้ำ ไม่แทงกั๊กเหมือนบางพรรค!

กระชากความจริงเบื้องหลัง​ "พลังบริสุทธิ์" คนรุ่นใหม่​ของ​ธนาธร​ คือ​ เครือข่าย​ IO​ จัดตั้งของธนาธรและแนวร่วมทักษิณ

"ทักษิณ"เป็นปฏิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข??