นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำกลุ่ม YPD และแนวร่วมคณะราษฎร ย้ำจุดยืน เดินหน้า 3 ข้อเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกนายกรัฐมนตรี ภายในคืนนี้ 4 ทุ่ม

เกาะติดสถานการณ์การเมืองที่ฝ่ายหนึ่งพยายามทุกวิถีทาง ในการกดดันให้ภาครัฐทำตามข้อเรียกร้อง   และมีการรวมตัวที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาตลอดต่อเนื่อง     โดยก่อนหน้านั้น นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน  ได้เปิดแถลงช่าวประกาศ  ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหว  โดยกำหนดเส้นตายในเวลา 22.00 น. ( 24 ต.ค.63)  หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี   จะมีการยกระดับการเคลื่อนไหว โดยจะเป็นการออกแบบของประชาชนและมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม   "บัดนี้ถึงเวลาขับไล่รัฐบาลประยุทธ เพื่อได้รัฐธรรมนูญของประชาชนชน ขอเชิญชวนนักเรียนนักศึกษา มาร่วมชุมนุมในคอนเซปต์   ประยุทธ์ก็ต้องไล่ หนังสือก็ต้องอ่าน การบ้านก็ต้องทำ "

ทั้งนี้ทางกลุ่มผูุ้ชุมนุมยังยืนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงใน 3 เรื่อง คือ 1.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 2 ต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.การปฎิรูปสถาบันกษัตริย์

 

อ.แก้วสรร มีคำตอบม็อบไทยสปริง จะไปถึงไหน ขู่กร้าวยกระดับ ขีดเส้นนายกฯต้องลาออก

ล่าสุด   นายธัชพงศ์  แกดำ   แกนนำกลุ่ม YPD  และแนวร่วมคณะราษฎร    ได้กล่าวถึงการเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้น ว่าให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการในเวลา  22.00 น.  พร้อมอ้างว่า ถึงปัจจุบีนมีประชาชนคนไทย เห็นด้วยกับกับกลุ่มมวลชนกว่า  80 เปอร์เซ็นต์  และมีคนเกือบล้านที่มาร่วมกิจกรรม  ซึ่งขณะนี้เราถอยไม่ได้แล้ว  ดังนั้นถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออก ก็จำเป็นต้องมีการยกระดับการกดดัน แต่จะไม่ใช่การบุกรุกหรือไปปิดสถานที่ราชการ เหมือนการชุมนุมในอดีต แต่ยืนยันว่ามีเซอร์ไพรส์แน่นอน   พร้อมจะปักหลักค้างคืนที่นี่ต่อไป แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะระบุว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย  ให้มวลชนแยกย้ายออกจากสถานที่นี้ก็ตาม

 

อ.แก้วสรร มีคำตอบม็อบไทยสปริง จะไปถึงไหน ขู่กร้าวยกระดับ ขีดเส้นนายกฯต้องลาออก

 

ขณะที่  นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์  หรือ "แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์"   ภายหลังได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ   ได้โพสต์ภาพเดินชู 3 นิ้ว พร้อมแคปชั่น "ประยุทธ์ต้องลาออก! ขีดเส้นตายภายในสี่ทุ่มคืนนี้ -ประกาศจากคณะราษฎร- นัดรวมพลพร้อมปักหลักวันนี้ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

 

อ.แก้วสรร มีคำตอบม็อบไทยสปริง จะไปถึงไหน ขู่กร้าวยกระดับ ขีดเส้นนายกฯต้องลาออก

 

ทางด้าน   "อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ"  เผยแพร่บทความเรื่อง "ปลดแอกด้วย “ไทยสปริง”? " ผ่าน www.thaipost.net  มีสาระใจความสำคัญ  ดังนี้

 

อ.แก้วสรร มีคำตอบม็อบไทยสปริง จะไปถึงไหน ขู่กร้าวยกระดับ ขีดเส้นนายกฯต้องลาออก

 

ถาม    “ม๊อบผลุบๆโผล่” ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ตอบ    มันมีการจัดตั้งมวลชนในโลกไซเบอร์มานานทีเดียว  แล้วถึงมาโผล่เป็นม๊อบในโลกจริงเป็นสถานที่เป็นเวลาไปตามแต่จะนัดหมายกันภายใต้ยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มผู้นำ


ถาม    การสื่อสารในโลกไซเบอร์ มันสร้างมวลชนแห่งการต่อสู้ได้อย่างไร
ตอบ    Wael Ghonim ผู้สร้างมวลชนอาหรับสปริงของอียิปต์ ให้คำอธิบายไว้ ชัดเจนมาก ว่า  การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตใช้สร้างความจริงและความรัก ไม่ได้  ได้แต่สร้างความเกลียดชังเท่านั้น  แค่ความเขม่น ความไม่ชอบหน้า จะถูกใส่สีตีไข่จนเลวเกินจริง ครั้นใครรับสารแล้วก็จะรีบโดดเข้าไปแชร์ไปเมนต์ประกาศจุดยืน ประกาศแล้วก็ยึดติดเกิดเป็นอารมณ์หมู่ร่วมกัน เอาอย่างกันไปไหนไปกัน กลายเป็นมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังไปในที่สุด

ถาม  Flash Mob ในไทยที่เห็นมากว่า 1  อาทิตย์นี้  ก็เป็นอย่างนี้หรือ
ตอบ ชัดครับว่ามีกำเนิดมาจากการจัดตั้งมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังแน่นอน   ขนาดเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ดีๆ พอเห็นท่านโฆษกทีวีที่อ่านข่าวในพระราชสำนักเดินเข้ามาสั่งอาหาร   ก็จำได้แล้วไล่ตะเพิดเขาออกจากร้านไปเลย  นี่เป็นตัวอย่างอาการมวลชนที่ชัดเจนมาก   ส่วนบรรดาความก้าวร้าว หยาบคาย จาบจ้วงทั้งหลายที่คุณเห็น ก็ล้วนเป็นการกระทำของ “ผีปลดแอก” ที่สิงสู่อยู่ในร่างทั้งสิ้น

ถาม    ม๊อบผลุบๆโผล่ๆ พวกนี้เขาจะเอาอย่างไร คุยกันได้ไหม เจรจากันได้ไหม
ตอบ  ผมว่าป่วยการครับ...ฝ่ายชี้นำเขาต้องการบีบคั้นให้ฝ่ายอำนาจ ลงไม้ลง มือเหมือนคราว 6  ตุลาก่อน จากนั้นก็หวังว่าจะเกิดการลุกฮือของผู้คนจากทั่วสารทิศในคราวเดียวกัน ถึงตอนนั้นเขาก็จะกลายเป็นม๊อบยืนหยัดขับไล่ ไม่ผลุบๆโผล่ๆอีกต่อไป

ถาม    ก็จะลงเอยเป็นเหมือน “อาหรับสปริง” ที่ชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นมานับล้านทั้งประเทศในคราวเดียวจน“ระบอบมูบารัค” ต้องล้มลงในไม่ถึงอาทิตย์ ใช่ไหม
ตอบ    “ไทยสปริง” ที่เขาต้องการก็คืออย่างนั้น   แต่จะไปถึงจุดนั้นได้หรือไม่ก็ไม่ง่ายเลย   ผมว่า“ความจงเกลียดจงชัง ”  ที่เขาปลุกปั่นขึ้นมาในไซเบอร์ ยังไม่ได้ที่ ทั้งคุณภาพและปริมาณ   ส่วนที่ม๊อบโดนแค่ลงมือฉีดน้ำใส่นั้น ก็ยังสร้าง “ความบันดาลโทสะ” ให้ผู้คนฮือกันออกมาจากบ้านไม่ได้

ถาม    ต้องถึงขนาดมีภาพเด็กใส่ชุดนักเรียนนอนชักตายอยู่กลางถนน เลยใช่ไหม
ตอบ    ฝ่ายอำนาจเขาก็รู้แกวนะครับ  เขาไม่มีทางให้ไปถึงจุดนั้นหรอก   วันนี้ก็เลิกประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว  เปิดสภาวิสามัญแล้ว ตำรวจก็ดักจับแกนนำไป    ศาลก็ให้ประกันตัวไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ว่ากันไปตามปรกติแล้วอย่างนี้จะเกิดจุดเดือดบันดาลโทสะกันได้อย่างไรล่ะครับ

ถาม    ฝ่ายปลดแอก ก็ต้องจัดอีเวนต์มุ๊งมิ๊งไปเรื่อยๆ  จนแตกกันเอง เลิกกันไปเองในที่สุดหรือครับ
ตอบ    ผมก็ไม่ทราบว่า ฝ่ายนำของเขาจะผ่อนหรือจะสุ่มเสี่ยงกันอย่างไรหรือไม่  เมื่อความเลวทรามของฝ่ายอำนาจมันยังไม่ถึงขีด ที่จะสร้างมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังที่ทรงพลังขึ้นมาได้ มันก็ลำบากมากที่จะสร้าง “ไทยสปริง”ขึ้นมาได้    

ถาม    เขาน่าจะผ่อนแล้วหันไปสร้างฐานพรรคการเมือง สร้างชุดนโยบายปลดแอกที่ชัดเจนเพื่อชนะเลือกตั้งคราวหน้าโดยเด็ดขาด น่าจะดีกว่านะครับ
ตอบ    ผมไม่แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถข่มโทสะโมหะโดยรวม จนพาขบวนการกลับเข้าสู่การต่อสู้อย่างปกติตามวิถีประชาธิปไตยได้หรือไม่

ถาม    คนนอกม๊อบอย่างเรา จะทำอะไรได้บ้างไหม
ตอบ    อย่าจงเกลียดจงชังเกลียดพวกเขาจนกลายเป็นม๊อบเสียเอง  รักสถาบันก็ดีแล้ว แต่อย่าหลงจนบ้าคลั่งตามขึ้นมาอีกขบวนการหนึ่งเลยนะครับ   ทางรอดของบ้านเมืองอยู่ที่ตรงนี้ว่า เราจะเอาชนะปีศาจแห่งความจงเกลียดจงชังนี้ได้หรือไม่ อย่าพลัดตกลงบ่วงอีกกลุ่มหนึ่งเป็นอันขาด 

 

อ.แก้วสรร มีคำตอบม็อบไทยสปริง จะไปถึงไหน ขู่กร้าวยกระดับ ขีดเส้นนายกฯต้องลาออก