น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่

สืบเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา นอกเหนือกิจกรรมที่สื่อแสดงให้เห็นเจตนาแฝงเพื่้อการปลุกปั่น ยุยง ให้มีการคุกคาม จาบจ้วง สถาบันเบื้องสูงแล้ว อีกด้านหนึ่งยังได้เห็นการเคลื่อนไหวของพระภิกษุสงฆ์ ที่ยังคงร่วมการชุมนุมแม้ว่าจะมีข้อห้ามอย่างชัดเจนว่าด้วย คำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ. 2538 ระบุใจความสำคัญว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2535

สืบเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563  ที่ผ่านมา นอกเหนือกิจกรรมที่สื่อแสดงให้เห็นเจตนาแฝงเพื่้อการปลุกปั่น ยุยง ให้มีการคุกคาม จาบจ้วง สถาบันเบื้องสูงแล้ว อีกด้านหนึ่งยังได้เห็นการเคลื่อนไหวของพระภิกษุสงฆ์ ที่ยังคงร่วมการชุมนุมแม้ว่าจะมีข้อห้ามอย่างชัดเจนว่าด้วย คำสั่งมหาเถรสมาคม  เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง  พ.ศ. 2538 ระบุใจความสำคัญว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2535

 

น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่


( คลิกอ่านข่าวประกอบ :  อ.ชูชาติ รับไม่ได้หลวงพี่ห่มเหลือง ขึ้นเวทีม็อบปราศรัยจาบจ้วง จี้สำนักพุทธฯจัดการเป็นเยี่ยงอย่าง )   
 

กระทั่งต่อมา พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง ได้เผยถึงประเด็นการแสดงออกทางการเมืองของพระสงฆ์ และมติของมหาเถรสมาคม ห้ามพระสงฆ์ และเณร ยุ่งกิจกรรมการเมืองว่า "การที่พระออกมาพื้นที่ชุมนุม ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรตามอำเภอใจ ถ้าพระสงฆ์ละเมิดธรรมวินัยข้อไหนก็ดำเนินการไป การที่บอกว่าทำผิดควรต้องบอกให้ชัดว่าทำผิดข้อไหน อย่างไร และอย่าพยายามบอกว่าการออกมาประท้วงเป็นเรื่องสกปรก ไม่อยากให้มองอย่างนั้น

ควรให้พระสงฆ์กลุ่มหนึ่งที่มองเห็นความไม่เป็นธรรมของบ้านเมือง ออกมาพูดบ้าง เพราะสังคมกับการเมืองมันไปด้วยกัน แล้วทำไมพระสงฆ์ถึงออกมามีบทบาทไม่ได้ การออกมาด้วยท่าทีอย่างไรต่างหากที่ต้องดูจุดนี้ และอยากให้ดูเป็นข้อๆ ไป

 

น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่

ล่าสุด น้าหงา คาราวาน หรือ สุรชัย จันทิมาธร ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า "พระยุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ครับ แต่ยุ่งให้พอเหมาะพอสมกับสถานะของตัวเองและอย่าบ้าการเมืองจนเกินความเป็นพระ" 


ทำให้แฟนคลับเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เข้ามาคอมเม้นต์ว่า พระเรียกร้องการเมืองที่เหมาะสมคือทำอย่างไรก็ได้ โดยที่ไม่เกิดโลกวัชชะ เช่นยืนนิ่งๆ ได้ไม่เกิน 3ครั้ง เช่นยืนถือคบไฟในเวลากลางวันที่หน้าวัง คนที่เข้าใจเท่านั้นจึงจะเข้าใจว่าพระมาเรียกร้องเพื่อกาลใด


บ้างก็เข้ามาคอมเม้นต์ว่า คงต้องย้อนไปถามบรรดาพระๆ ว่าที่มาบวชๆ กัน เพื่ออะไร....ใช่เพื่อจะบรรลุ เพื่อจะเผยแพร่ธรรมะมั๊ย ถ้าไม่ใช่ก็อย่าบวช ไม่ก็สึกออกมาเถิด จะได้ต่อสู้เรียกร้องกับรัฐตามที่อยากให้เป็น

 

น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่

 

น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่

 

ขอบคุณ สุรชัย จันทิมาธร

 

น้าหงา คาราวาน สรุปความได้ตรงใจ พระยุ่งการเมืองได้หรือไม่

>> Lazada ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 แจกส่วนลด 150฿ คลิกเลย <<