ศาลให้ประกัน มายด์ ภัสราวลี  ยื่นเงื่อนไข "ห้ามทำผิดเกี่ยวกับสถาบันอีก"

ศาลให้ประกัน มายด์ ภัสราวลี พร้อมพวกอีก 11 คน พร้อมกันนี้ได้ยื่นเงื่อนไข กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก ต้องมาศาลทุกนัด ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรก่อนได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงาน 22 ก.ค. 2564 เวลา 16.00 น. ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว มายด์ พร้อมพวกอีก 11 คน เป็นการชั่วคราว โดยการประกันครั้งนี้ใช้ตำแหน่งคณาจารย์และ ส.ส. ประกันทั้งหมดพร้อมกำหนดเงื่อนไข กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก ต้องมาศาลทุกนัด ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรก่อนได้รับอนุญาต

 

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล

ลาซาด้าลดหนัก
 

โดยรายงานระบุว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยทั้ง 12 คน ประกอบด้วย  

1. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์ มหานคร)

2. นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG)

3. นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล

4. น.ส.เบนจา อะปัญ

5. นายวัชรากร ไชยแก้ว  

6. นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่)

7. นายอัครพล ตีบไธสง

8. นายกฤษพล ศิริกิตติกุล

9. น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ

10. น.ส.รวิสรา เอกสกุล

11. น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต

และ 12. นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ ซึ่งถูกกล่าวหาความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 โดยการประกันครั้งนี้ใช้ตำแหน่งคณาจารย์และ ส.ส. ประกันทั้งหมด

 

ให้ประกันตัว มายด์ ภัสราวลี พร้อมพวก
 

ด้านนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ กล่าวภายหลังที่ได้รับการปล่อยตัว ว่า ตนได้แถลงต่อศาลและเขียนคำร้องต่อศาลวาาการกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนไม่คลุมเครือ ที่จะเป็นการจำกัดสิทธิ์จนเกินไป ที่จะร้องขอแก้เงื่อนไขในอนาคต คือ เงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก 

ซึ่งการใช้คำว่า "ห้ามทำผิดอีก" หมายความว่า ศาลได้ตัดสินไปแล้ว ซึ่งที่จริงยังไม่มีการตัดสินหรือไต่สวน ดังนั้นอาจจะต้องแก้ไขในประเด็นนี้ อีกประการหนึ่งคือคำว่า"สถาบันพระมหากษัตริย์" ซึ่งเป็นคำที่ไม่ชัดเจน คลุมเครือ โดยตามหลักอ้างอิงจาก กฎหมาย ม.112 เป็นกฎหมายที่กำหนดความผิดเกี่ยวกับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการ ดังนั้นการตีความคำว่า "สถาบันพระมหากษัตริย์" จะมีความครอบคลุมถึงองค์กรใดบ้าง ซึ่งต้องให้ทางศาลระบุชัดเจนให้อ้างอิงตามกฎหมาย ม.112  ซึ่งในความไม่ชัดเจนนี้อาจจะทำให้ผู้เห็นต่างทางการเมือง ส่งเรื่องยื่นถอนประกันได้

 

ปล่อ่ยตัว มายด์

ส่วนทางด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้ที่จำเลยถูกกล่าวหา ม.112 จากการไปชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมันนั้น  ตนขอบคุณศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ให้การปล่อยตัวชั่วคราว รวมทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มาเป็นนายประกัน สิ่งที่พวกตนจะทำต่อไปคือการต่อสู้คดีความว่าจำเลยไม่ได้กระทำผิดฏฎหมายตามที่ถูกกล่าวหา

สำหรับเงื่อนไข ห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก ซึ่งคำว่า "อีก" มีความหมายว่าได้กระทำผิดไปแล้ว ซึ่งดูเสมือนว่าคดีนี้มีการตัดสินไปแล้ว โดยทางจำเลยมีความไม่สบายใจ จึงมอบหมายให้ทางทนายปรึกษาไปยังศาล จะพอแก้ไขเช่นนี้ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ต้องส่งให้ศาลสูงชี้ว่าจะสมควรมีเงื่อนไขเช่นนี้หรือไม่ เพราะทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีความต้องการจะให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไม่มีความต้องการเป็นเช่นอื่น ทั้งนี้ศาลนัดพิจารณาคดีอีกทีในวันที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายกฤษฎางค์ ทิ้งท้าย

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า