พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ศักยภาพ จ้อไฟแล่บ เชิญ โจ ไบเดน - บอริส จอห์นสัน ร่วมประชุมเอเปค

พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ศักยภาพ จ้อไฟแล่บ เชิญ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา - บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ร่วมประชุมเอเปค

สืบเนื่องจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) ณ เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ซึ่งในโอกาสนี้ นายกฯได้พบปะผู้นำประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี แคนาดา อิสราเอล คูเวต เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย อินเดีย อย่างเป็นกันเอง 

ประยุทธ์ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ศักยภาพ จ้อไฟแล่บ เชิญ โจ ไบเดน - บอริส จอห์นสัน ร่วมประชุมเอเปค

โดยระหว่างรอพิธีเปิดการประชุม COP 26 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้พูดคุยในประเด็นที่สนใจร่วมกันกับผู้นำประเทศต่างๆ อย่างเป็นกันเอง รวมยังได้พูดคุยถึงการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพเอเปกในปี 2565 ด้วย พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ยังได้ ขึ้นกล่าวแถลงต่อที่ประชุมระดับผู้นำ ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP 26) อีกด้วย

จากคำแถลงของ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย สามารถสรุปใจความสำคัญได้ว่า 
- ไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพร้อมร่วมมือกับทุกประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญของโลก เพื่ออนาคตของลูกหลาน
- ในปี 2019 ไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 17% หลังตั้งเป้าลดให้ได้อย่างน้อย 7% ภายในปี 2020 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 2 เท่า หลังให้สัตยาบันเป็นภาคีของความตกลงปารีส เมื่อปี 2015

ประยุทธ์ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ

- ไทยพร้อมยกระดับการแก้ไขปัญหาภูมิอากาศอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2065
- เราทุกคนไม่มีแผนสองในเรื่องการรักษาเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะเราจะไม่มีโลกที่สองซึ่งเป็นบ้านของพวกเราเหมือนโลกนี้อีกแล้ว จึงขอให้ทุกประเทศร่วมกันดูแลรักษาโลกของเรา 

 

นอกจากนี้ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้พบปะกับ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย จึงถือโอกาสนี้ ถามถึงสถานการณ์โควิด ทั้งยังเชิญ ประธานาธิบดีไบเดน มาเยือนประเทศไทย ในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation ) ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

 

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ทักทายพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ เช่นกันพร้อมกล่าวชื่นชมในความมุ่งมั่นพยายามของไทยในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยตั้งเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี 2065 พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีของไทยที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ประยุทธ์ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ


ภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ศักยภาพ จ้อไฟแล่บ เชิญ โจ ไบเดน - บอริส จอห์นสัน ร่วมประชุมเอเปค