"อานนท์ นำภา"ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึงบรรดาพี่น้องกบฏทั้งหลาย

เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ได้ออกมาโพสต์ข้อความ หลัง ได้รับฟังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ จดหมายเปิดผนึกถึง บรรดาพี่น้องกบฏทั้งหลาย

"อานนท์ นำภา

จดหมายเปิดผนึกถึง บรรดาพี่น้องกบฏทั้งหลาย

วันนี้พวกเขาได้ใส่ร้ายและพิพากษาให้เราเป็นกบฏโดยสมบูรณ์แบบแล้ว เท่ากับขณะนี้มีกบฏเกิดขึ้นในประเทศไทยนับแสนคน ทั้งที่ความจริงพวกเราเพียงแค่อยากเปลี่ยนแปลงสังคมให้มีเสรีภาพ มีความเสมอภาค และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

อานนท์ นำภา

ทุกข้อเสนอล้วนแต่มุ่งหมายให้ประเทศและสถาบันอยู่ในร่องในรอย ปกครองด้วยรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย หากจะเรียกเราว่าเป็น ”กบฏ” ก็คงเป็นเพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่ถูกสถาปนาขึ้นมาใหม่ คือระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซ่อนรูป กลับไปเป็นระบอบประชาธิปไตยมีสถาบันกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญหรือที่เราเรียกกันใหม่ว่า ”ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ความจริงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงหลายอย่าง ซึ่งคงมีนักวิชาการออกมาแสดงความคิดเห็นต่อไป และหากเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆกับประเทศนี้ ก็ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นส่วนหนึ่งของเชื้อไฟที่ทำให้เกิดขึ้น

ผมภูมิใจที่ได้ร่วมต่อสู้กับพี่น้องทุกคนตั้งแต่วันแรกๆจนถึงวันที่ผมอยู่อยู่ในคุก ความตั้งใจเดิมเป็นเช่นไรก็ยังคงเป็นเช่นนั้นและหากมีผู้ใดบังอาจจะหมุนเข็มนาฬิกาให้ประเทศไทยกลับไปปกครองด้วยระบอบที่ผู้หนึ่งผู้ใดมีสิทธิ์ขาดในการปกครอง ไม่ฟังเสียงของราษฎร ริดรอนสิทธิ เสรีภาพ ผมเองยินดีประกาศตนเป็นกบฏต่อระบอบนั้น ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า

อานนท์ นำภา

แดน 4 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

11 พฤศจิกายน 2564

อานนท์ นำภา