นายกฯ สั่งเตรียมเปิดด่านชายแดนภาคใต้ มี.ค.นี้ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งเตรียมเปิดด่านชายแดนภาคใต้ต้อนรับนักท่องเที่ยว มี.ค.นี้ พื้นที่จังหวัดสงขลา ยะลา นราธิวาส และ สตูล

  รายงานข่าวล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันเร่งพิจารณาแนวทางดำเนินการเปิดด่านชายแดนทางบกรับนักท่องเที่ยว พื้นที่จังหวัดสงขลา ยะลา นราธิวาส และ สตูล คาดว่า น่าจะเปิดดำเนินการได้ประมาณ มี.ค.65 

เบื้องต้นทราบว่าทางประเทศมาเลเซียมีความพร้อมดำเนินการเช่นกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนการประสานงานในเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อนำไปสู่การเห็นชอบอย่างเป็นทางการของทั้งสองฝ่าย การพิจารณาเปิดด่านชายแดนจังหวัดชายแดนใต้ จากเดิมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มกราคม แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ต้องเลื่อนออกไป

นายกฯ สั่งเตรียมเปิดด่านชายแดนภาคใต้ มี.ค.นี้ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ขณะนี้ ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล รัฐบาลจึงเร่งดำเนินการตรียมความพร้อมเพื่อเปิดด่านรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และจะส่งผลต่อการฟื้นฟูธุรกิจอื่นๆอย่างมาก และระหว่างนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการในด้านต่างๆให้พร้อมรองรับการเปิดการท่องเที่ยว

นายกฯ สั่งเตรียมเปิดด่านชายแดนภาคใต้ มี.ค.นี้ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ทั้งเรื่องระบบการตรวจลงตรา การตรวจหาเชื้อโควิด-19 โรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA พลัส ความพร้อมของมาตรการ Covid Free Setting ของสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของนักท่องเที่ยว ได้แก่ ระบบการขนส่ง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดชายแดนใต้ อยู่ในระดับเฝ้าระวัง เช่นเดียวกับ อีก25 จังหวัด ระบบสาธารณสุขมีความพอเพียงในเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนัก และยารักษาที่จะจ่ายให้กับผู้ป่วยทั้งในระบบ Home Isolation และ Community Isolation