หมอทศพร ยื่นหนังสือถึงนายก เรียกร้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งข้อสังเกตว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินบังคับใช้เพื่อเอื้อประโยชน์กับราชการหรือไม่ ทั้งอายุราชการทหารที่ทวีคูณขึ้น ทำให้รับบำเหน็จบำนาญเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (29 มี.ค.65) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และคณะมนตรี เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยระบุว่า จากการประกาศขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจนถึง 31 พ.ค.65  เป็นการกล่าวอ้างเพื่อควบคุมคนเห็นต่าง ไม่ได้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
 

หมอทศพร ยื่นหนังสือถึงนายก เรียกร้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

ตลอดเวลา 2 ปี ของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร จนถึงวันที่ 26 มี.ค.65 พบผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุมแสดงออกทางการเมือง ไม่น้อยกว่า 1,417 คน หรือ 629 คดี แสดงให้เห็นว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มุ่งใช้กับประชาชนที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องปัญหาปากท้อง ประชาธิปไตย และความเป็นธรรม 

 

หมอทศพร ยื่นหนังสือถึงนายก เรียกร้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

นพ.ทศพร ตั้งข้อสังเกตว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินบังคับใช้เพื่อเอื้อประโยชน์กับราชการหรือไม่ ทั้งอายุราชการทหารที่ทวีคูณขึ้น ทำให้รับบำเหน็จบำนาญเพิ่มขึ้น หรือประมูลการจัดซื้อ จัดจ้างใช้วิธีพิเศษ จึงขอเรียกร้องให้นากยรัฐมนตรีตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย 

นอกจากนี้ นพ.ทศพรยังมาพร้อมกับเยาวชน อายุ 13 ปี ที่ถูกแจ้งข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังออกมาสังเกตการณ์การชุมนุมบริเวณดินแดง เมื่อวันที่ 13 ก.ย.64 และมีนัดขึ้นศาลเยาวชนฯ รายงานตัวในวันที่ 25 เม.ย.65 นี้ โดยเยาวชน เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุตนเองขับจักรยานไปดูเหตุการณ์ จากนั้นมีรถของเจ้าหน้าที่ขับพุ่งชน และยึดรถจักรยานพร้อมพาตนเองไปยัง สน.พหลโยธิน ก่อนแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

หมอทศพร ยื่นหนังสือถึงนายก เรียกร้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน