กกต. เคาะแล้ว กำหนดวันเลือกตั้ง  14 พ.ค. 66

เคาะแล้ว ด่วน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคาะวันเลือกตั้ง วันที่ 14 พฤศภาคม 66 กรณีประกาศภายใน 5 วันนับแต่วันที่มีประกาศยุบสภา

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นัดประชุมกันเพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง 2566 และวันประกาศรับสมัคร ส.ส. ภายหลังราชกิจจานุเบกษาประกาศ พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา
    
โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม กกต.จะมีมติเลือกวันที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เนื่องจากอยู่ช่วงเวลา 45-60 วันตามกฎหมายภายหลังการยุบสภาฯ โดยหลังจากประชุมเสร็จสิ้น จะส่งเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ เพื่อรับทราบ และส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

กกต. เคาะแล้ว กำหนดวันเลือกตั้ง  14 พ.ค. 66

 เมื่อมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ ในวันที่ 20 มี.ค.แล้ว กกต.จะต้องประกาศวันเลือกตั้งทั่วไป และวันสมัครรับเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา ภายในวันที่ 25 มี.ค. และหากนับไทม์ไลน์ของ กกต.แล้ว จะต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งนี้ ครม.เห็นชอบให้กับ กกต.แล้ว รวมวงเงินทั้งสิ้น 5,945 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมและการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แบ่งเป็น

1. รายการค่าใช้จ่ายในการควบคุมและจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ดำเนินการโดยสำนักงาน กกต. จำนวน 5,104,546,750 บาท อาทิ ภารกิจในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภารกิจเตรียมความพร้อมบุคลากร วิทยากร และเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกระดับ รวมทั้งภารกิจจัดการเลือกตั้งกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งให้มีการลงคะแนน/เลือกตั้งใหม่/แทนตำแหน่งที่ว่าง

 

กกต. เคาะแล้ว กำหนดวันเลือกตั้ง  14 พ.ค. 66

2. รายการค่าใช้จ่ายในการควบคุมและจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการโดยหน่วยงานสนับสนุน ทั้งราชการและรัฐวิสาหกิจ รวม 10 หน่วยงาน วงเงิน 840,614,250 บาท อาทิ ภารกิจสนับสนุนการควบคุมและการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร โดย กระทรวงการต่างประเทศ ภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภารกิจสนับสนุนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง โดยกระทรวงศึกษาธิการ ภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง หนังสือแจ้งเจ้าบ้านและอื่นๆ โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น

สำหรับค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง และผู้ลงสมัครรับ ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ กรณีมีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นนั้น กกต. รับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และสรุปออกมาว่า กรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการยุบสภา หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องใช้จ่ายไม่เกิน 1,900,000 บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนบาทถ้วน) ส่วนพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องใช้จ่ายไม่เกิน 44,000,000 บาท (สี่สิบสี่ล้านบาทถ้วน)

ล่าสุดมีรายงานว่าทาง  กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค. 2566 รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป