ด่วน "เพื่อไทย" ยอมถอย ให้ก้าวไกลนั่งประธานสภา หนุนพิธาเป็นนายก แต่มีข้อแม้

ล่าสุดมีรายงาน พรรคเพื่อไทย ยอมถอย ยกตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคก้าวไกล หนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีข้อแม้

ล่าสุดมีรายงานด่วน วันที่ 29 มิถุนายน 2566 กรณีการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลที่ตอนแรกนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นั้นได้ข้อสรุปแล้ว โดยเพื่อไทยยอมถอยให้ก้าวไกลนั่งประธานสภา และหนุน "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มี 1 เงื่อนไขสำคัญ

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ประเด็นการหารือระหว่างพรรค พท. กับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในเรื่องตำแหน่งประธานสภา ได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภา ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภา 2 ที่นั่ง บนเงื่อนไขที่ว่าทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว.ได้ พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

ด่วน เพื่อไทย ยอมถอย ให้ก้าวไกลนั่งประธานสภา หนุนพิธาเป็นนายก แต่มีข้อแม้

โดยพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วย พรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่แยกตัวออกไปไหน ซึ่งแนวทางนี้เมื่อ ส.ส.รับทราบก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรค ก.ก.จะยืนข้างพรรค พท.ไม่แยกตัวไปไหน กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ ส.ส.รับฟังเหตุผลดังกล่าว

 

ด่วน เพื่อไทย ยอมถอย ให้ก้าวไกลนั่งประธานสภา หนุนพิธาเป็นนายก แต่มีข้อแม้

 

สำหรับประเด็นประธานสภา ทางพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

 

ด่วน เพื่อไทย ยอมถอย ให้ก้าวไกลนั่งประธานสภา หนุนพิธาเป็นนายก แต่มีข้อแม้