หมอชลน่าน ลุกเสนอชื่อ พิธา เหมาะสมเป็นนายกฯ ส.ส.ลงชื่อรับรอง ไร้คู่แข่ง

หมอชลน่าน ลุกเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ส.ส.ลงชื่อรับรองผ่านฉลุย - ไร้คู่แข่ง

หมอชลน่าน ลุกเสนอชื่อ พิธา เหมาะสมเป็นนายกฯ ส.ส.ลงชื่อรับรอง ไร้คู่แข่ง : ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังประชาชนหลายคนต่างจับตา "โหวตนายกฯคนที่30" ของประเทศไทย ซึ่งในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน ในเวลา  09.30  น. ของ วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 

 

หมอชลน่าน ลุกเสนอชื่อ พิธา เหมาะสมเป็นนายกฯ ส.ส.ลงชื่อรับรอง ไร้คู่แข่ง

โดยได้มีการชี้แจงกรอบระยะเวลา เบื้องต้นวางกรอบเวลาในการอภิปรายไว้ทั้งหมด 6 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นฝ่ายส.ส.พรรคการเมือง 2 ชั่วโมง และ ส.ว. 2 ชั่วโมง และ เวลาที่เหลือ จะใช้สำหรับการชี้แจ้ง โต้แย้งในกรณีที่มีการพาดพิง ซึ่งจะพยายามควบคุมเวลาให้สามารถ "โหวตนายกรัฐมนตรี" ได้ในเวลา 17.00 น. 

 


ก่อนจะชี้แจงขั้นตอนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยให้มี ส.ส. ให้การรับรองเกินกึ่งหนึ่ง ด้วยวิธีการกดแสดงตนเพื่อรับรอง และหากไม่รับรอง ไม่ต้องกดปุ่มแสดงตน 

 

หมอชลน่าน ลุกเสนอชื่อ พิธา เหมาะสมเป็นนายกฯ ส.ส.ลงชื่อรับรอง ไร้คู่แข่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีรายงานว่า ในเวลา 10.00 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ตามมาตรา 160 

 


อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า มีผู้แสดงตนรับรองการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทั้งสิ้น 302 คน  ก่อนประธานรัฐสภา จะเปิดโอกาสให้ ผู้ที่ต้องการเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม แต่ไม่มีผู้เสนอชื่อ จึงมีชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียงคนเดียว และเข้าวาระการอภิปรายของสมาชิก