เปิดประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เจ้าพ่อสะแกกรัง ขวัญใจชาวอุทัยธานี

เปิดประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" สมยานาม "เจ้าพ่อสะแกกรัง" กับชีวิตสุดโลดโผน ส.ส.พรรคภูมิใจไทยขวัญใจชาวอุทัยธานี

ส่องประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดอุทัยธานี ขวัญใจชาวอุทัยธานี จากพ่อค้าเนื้อสู่เจ้าพ่อสะแกกรัง 

สำหรับ ประวัติ ชาดา เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ปีพ.ศ. 2504 ในครอบครัวมุสลิมปาทาน อพยพมาจากปากีสถานเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ตั้งรกรากมายาวนานตั้งแต่คุณปู่ โดยปู่ของชาดา เป็นพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ของจังหวัดอุทัยธานี ส่วนคุณพ่อเป็นพ่อค้าไม้ซุง แต่หันมาจับธุรกิจส่งออกเนื้อไปยังต่างประเทศและรับช่วงต่อขายเนื้อในจังหวัด

เปิดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่อสะแกกรัง ขวัญใจชาวอุทัยธานี

 

ชีวิตวัยเด็ก ชีวิตที่ผาดโผน ชาดา ค่อนข้างลำบาก ตอน 7 ขวบ คุณพ่อของชาดา "เดชา ไทยเศรษฐ์" ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อประมาณ พ.ศ. 2511 อีก 7 ปีต่อมาแม่ก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีกคน

และในปีเดียวกันพี่ชายของเขาที่มารับช่วงต่อกิจการค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตไปด้วยทำให้เหลือตัวชาดากับน้องสาวอาศัยใช้ชีวิตกัน 2 คน

 

เปิดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่อสะแกกรัง ขวัญใจชาวอุทัยธานี

 

ชาดา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจาก ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

การศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

เคยสมรสกับเตือนจิตรา แสงไกร และ อัจฉรา ทองเทพ ก่อนหย่าร้างไปทั้งคู่ มีลูกสาวและลูกชายทั้งหมด 7 คน 

ชาดา เป็นนักการเมืองท้องถิ่น อดีตเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี


ต่อมาปี 2543 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

ในระหว่างดำรงตำแหน่งสภาผู้แทนราษฎร ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์สภาผู้แทนราษฎร และ กรรมาธิการงบประมาณ

ปี พ.ศ. 2561 ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2

 

เปิดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่อสะแกกรัง ขวัญใจชาวอุทัยธานี

 

สำหรับชีวิตที่ผ่านมาของเขาผ่านเรื่องราวต่างๆมามากมายจนได้รับฉายา เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง

- ชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่า สมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ. 2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

- เคยถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ไปถูก ฟารุต ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นบุตรถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดา ซึ่งในขณะนั้นชาดานั่งอยู่บนรถของเพื่อน

- ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

- 2 มิถุนายน 2565 มีปัญหากระทบกระทั่งกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 แต่นายชาดายืนยันว่า ไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์นายณัฐวุฒิตามกระแสข่าว

 

เปิดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่อสะแกกรัง ขวัญใจชาวอุทัยธานี