ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นคำร้อง ขอคืนเครื่องราชฯ 13 ส.ว. ที่โหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นคำร้อง ขอคืนเครื่องราชฯ 13 ส.ว. ที่เห็นชอบโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ ชี้จะโหวตตามเสียงที่มาจากประชาชนอย่างเดียวไม่ได้

วันที่ 17 ก.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ 13 ส.ว. ที่เห็นชอบโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะมาแก้ไขยกเลิกมาตรา 112 ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถวายคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานมาทั้งหมด 

 

ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นคำร้อง ขอคืนเครื่องราชฯ 13 ส.ว. ที่โหวต พิธา นั่งนายกฯ

โดย นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตนเองจะต้องไปขอรายชื่อจากสำนักงานเลขาธิการของสภาผู้แทนราษฎร์ของรัฐสภา จากนั้นก็จะมาดูรายชื่อเพื่อยืนยันเอกสารของทางราชการ เพื่อนำมาเขียนคำร้องเนื่องจากมองว่าการที่ 13 ส.ว.จะโหวตตามเสียงที่มาจากประชาชนอย่างเดียวไม่ได้


ตนเองยืนยันมาโดยตลอดว่าฝ่ายการเมืองจะทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ แต่การที่มากำหนดนโยบายและไปแตะต้องสถาบันเบื้องสูงมองว่าไม่ปกติ และเรื่องนี้มีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและศาลฯก็รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว เมื่อพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง ยังคงเน้น ที่จะเสนอกฎหมายแก้ มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะ ส.ว.และส.ส.แต่ละปีก็ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเพราะถือว่าได้ทำความดี ทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองและแผ่นดิน

 

ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นคำร้อง ขอคืนเครื่องราชฯ 13 ส.ว. ที่โหวต พิธา นั่งนายกฯ

แต่ ส.ว.บางคนกลับไปเห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่เสนอแก้นโยบายที่ไปกระทบกับสถาบันเบื้องสูง จึงมองว่าอาจจะไม่ถูกต้อง จึงเตรียมเสนอประเด็นดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวแม้ว่า ส.ว.จะโหวตตามเสียงของประชาชนก็ตาม


นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของ ส.ว. ที่โดดการประชุมไม่มาทำหน้าที่ มีคนจะไปร้องพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. โดยได้มีการพูดคุยหารือกันแล้ว