"อ.เจษฎ์" ฟันชัด พิธา หมดหวังเป็นนายกฯแล้ว แนะสิ่งที่ควรทำขั้นต่อไป

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ วิเคราะห์ชัด พิธา หมดหวังเป็นนายกฯแล้ว

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความมุมมองการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ระบุว่า 

"จารย์ว่า ใครจะได้เป็น นายกฯ ครับอาจารย์ ? "

คำถามหลังไมค์ที่เจอบ่อยช่วงนี้เลย (วันๆ นี่ ได้คำถามเรื่องการเมือง เยอะกว่าคำถามวิทยาศาสตร์อีก ฮะๆ) ก็เลยขอเอาโพสต์เก่า ที่เคยเขียนเตือน ปนทำนาย เอาไว้ตั้งแต่หลังเลือกตั้งเสร็จใหม่ๆ มาให้ดูครับ

อ.เจษฎ์ ฟันชัด พิธา หมดหวังเป็นนายกฯแล้ว แนะสิ่งที่ควรทำขั้นต่อไป

อ.เจษฎ์ ฟันชัด พิธา หมดหวังเป็นนายกฯแล้ว แนะสิ่งที่ควรทำขั้นต่อไป

ที่เขียนตอนนั้น ความหมายคือ การฟอร์มรัฐบาล มีแค่ 8 พรรค (ก้าวไกล+เพื่อไทย+อื่นๆ) แล้วจับมือกันให้แน่นๆ ก็พอแล้ว ไม่ต้องไปพยายามหาพรรคอื่นเพิ่ม (เพราะเค้าก็คงไม่พร้อมจะย้ายข้าง มาร่วมด้วยหรอก) จากนั้น ก็โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกฯ ถ้าไม่สำเร็จ ก็ควรจะจับมือกันไว้ แล้วก็โหวตคุณเศรษฐาต่อ โดยยังไม่ต้องสลายขั้วไปจับมือพรรคร่วมรัฐบาลเก่า

ซึ่งตอนโพสต์ไปนี่ มีหลายคนก็ไม่ค่อยเข้าใจนะ ไม่ว่าจะเป็นด้อมส้ม หรือด้อมแดง มีคอมเม้นต์ไม่พอใจ กันเหมือนกัน ... แต่ตอนนี้ สถานการณ์มาถึงวันนี้แล้ว น่าจะพอเห็นภาพแล้วนะ ว่านี่คือ เส้นทางที่ควรจะเป็น ตามครรลองประชาธิปไตย

กลับมาคำถามหลัก ตกลงคิดว่า ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

#คุณพิธา : บอกเลยว่าหมดหวังแล้วครับ ถึงพรุ่งนี้จะมีความพยายามขอโหวตใหม่ โดยเสนอชื่อคุณพิธาก็ตาม ก็จะมีผู้ประท้วงแน่ๆ ว่าเป็นการยื่นญัตติซ้ำ ไม่สามารถทำได้ (ซึ่งผมว่าเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น ยกเว้นเสียแต่ว่า มีการเสนอชื่อคนอื่นมาแข่งด้วย อันนี้ถึงจะนับเป็นญัตติใหม่)

ถ้าประธานสภา (คุณวันนอร์) ฝืนให้มีการโหวตชื่อคุณพิธา (เพียงคนเดียว) เป็นนายกฯ ก็ฟันธงได้ว่า เสียงรับรองเห็นชอบให้เป็นนายกฯ นั้น ไม่ถึง 375 เสียงแน่ๆ

ส่วนเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการลงมติพรุ่งนี้เช้านั้น เป็นแค่มติว่า "จะรับคำฟ้องไว้พิจารณา" หรือไม่ ยังไม่ใช่การลงมติ ไม่ได้มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่จะมีผลให้บางคนเอาไปเป็น "ข้ออ้าง" หาข้อตำหนิคุณพิธาเพิ่ม

สิ่งที่คุณพิธาน่าจะทำต่อ คือประคับประคองพรรคก้าวไกล ให้ปฏิบัติงานต่อไปใน 4 ปี จนไปสู่การเลือกตั้งปี 2570 ที่คาดหวังว่าจะได้เสียงเลือกมากขึ้นกว่าครั้งนี้ ขึ้นไปอีก

และถ้าเป็นไปได้ ก็ควรจะพยายามเป็นรัฐบาล ร่วมกับพรรคเพื่อไทย จับมือกันไว้ให้เหนียวแน่น เพราะการเป็นรัฐบาล การเป็นฝ่ายบริหาร มันสามารถสร้างผลงาน และผลักดันนโยบายของพรรคให้เป็นรูปธรรมได้ มากกว่าเป็นฝ่ายค้านเยอะ

#คุณเศรษฐา : ถ้าดูแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 ท่าน ผมคิดตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า คุณเศรษฐาอยู่ในสภาวะที่พร้อมที่สุด โดยเฉพาะในด้านสุขภาพร่างกาย รวมไปถึงวัยวุฒิที่กำลังเหมาะสมทีเดียว

ถ้าพรุ่งนี้ การเสนอให้โหวตเลือกคุณพิธา ถูกตีตกไป (ตามเหตุผลข้างบน) พรรคก้าวไกลควรจะเสนอแคนดิเดตของเพื่อไทย เพื่อโหวตเลือกนายกฯ ไปเลย และน่าจะเป็นคุณเศรษฐานี่แหละ (ตามข่าวล่าสุด เห็นว่าทางพรรคเพื่อไทย ก็มีความเห็นเช่นนั้น)

ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่า การที่เป็นชื่อคุณเศรษฐา แล้วจะทำให้ ส.ส. และ ส.ว. ที่เคยไม่เห็นชอบกับคุณพิธา จะเปลี่ยนใจมาเลือกคุณเศรษฐาหรือไม่ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณเศรษฐาไม่ได้ถูกโจมตีประเด็น ม.112 และอื่นๆ มาก่อน (อย่าลืมว่า การแก้ไข ม.122 เป็นแนวนโยบายของพรรคก้าวไกล ไม่ใช่ของพรรคร่วมตาม MOU)

ส่วนความเป็นไปได้นั้น ผมว่า 50:50 มีสิทธิลุ้นอยู่ .. ตัวแปรสำคัญ คือ พรรคภูมิใจไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง สว. กลุ่มที่เคยออกปากว่าจะเลือกตัวแทนจากพรรคที่ได้เสียงข้างมาก แต่ติดข้ออ้างเรื่อง ม.112

#ประวิตร : ถ้าหลุดจากคุณเศรษฐา ก็ต้องบอกว่า ตามข่าวที่ได้ยินมาทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง (โดยเฉพาะเมื่อมีแนวโน้มว่า ประยุทธ์ มีเสียงน้อยลงกว่าเดิมมาก) ตัวเก็งคนสำคัญคือ ประวิตร ตามที่กลุ่มอีลิทเค้าวางตัวกันไว้

จุดแข็งของประวิตร ที่คุณพิธาและคุณเศรษฐา ไม่มีแน่ๆ คือ เสียงของ สว. ที่ประวิตรได้รับการยอมรับ มากกว่าทั้งสองท่านนั้นมาก ดังนั้น ได้เสียงพรรคการเมือง มาอีกไม่เยอะมากนัก (โดยเฉพาะจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม) ก็โหวตชนะแล้ว ได้เสียงเกิน 375 ไม่ยาก

แต่ถ้าจะฟอร์มรัฐบาล ที่ไม่ใช่เสียงข้างน้อย ซึ่งจะทำงานลำบาก ก็ต้องพึ่งเสียงจากพรรคการเมืองที่มีเสียงมากพอ และก็ไม่พ้นจะเป็นเพื่อไทย (เพราะก้าวไกลยืนยันไม่ร่วมกับลุงทุกคน) อันนี้ ก็จะเกิดการสลายขั้วขึ้น พร้อมข้ออ้างว่าต้องทำเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้

และถ้ามีการสลายขั้วเกิดขึ้น ถึงจะมีพรรคเพื่อไทยมาร่วมด้วยกับประวิตร ก็ไม่น่าจะเป็นแคนดิเดตของเพื่อไทยที่จะได้เป็นนายกฯ (อ้างอิงกรณีที่ ถ้าขนาดคุณเศรษฐา ยังไม่ผ่านการโหวตจาก สว. ) ทำให้ต้องใช้ผู้มีบารมีสูง อย่างประวิตร มาเป็น

#สรุป :

1. การโหวตเลือกนายกฯ พรุ่งนี้ คุณพิธาไม่ได้รับเลือกแน่ และอาจจะมีการเสนอชื่อคุณเศรษฐาแทน

2. คุณเศรษฐา อาจจะได้รับเลือกเลยทันที โดย 8 พรรคนี้ ยังจับมือกันอยู่ (ผมอยากให้เป็นข้อนี้)

3. ถ้าโหวตแล้ว คุณเศรษฐา ก็ยังไม่ได้รับเลือกอยู่ดี เราก็ได้เห็นการสลายขั้ว จับมือกันใหม่แน่ๆ ซึ่งเตรียมใจให้ดี ถ้าประวิตรจะเป็นตัวเก็ง

ป.ล. อย่าไปคาดหวังอะไร กับเรื่อง มารยาททางการเมือง , น้ำใจนักกีฬา , ฉันทามติประชาชน ฯลฯ ครับ เค้าไม่สนใจกันหรอกในโลกความจริง

ป.ล. 2 เรื่องที่จะขอแก้ ม.272 ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ เพราะแก้ไม่สำเร็จแน่นอน (ติดเรื่องต้องใช้เสียง สว. มาโหวตฆ่าตัวตายกันเอง เค้าไม่ทำหรอก) .. ถึงจะบอกว่า ทำเพื่อให้เห็นสันดานที่แท้จริง ก็ไม่จำเป็นหรอกครับ เพราะน่าจะเห็นสันดาน เห็นธาตุแท้ กันไปแล้วนะ 555

อ.เจษฎ์ ฟันชัด พิธา หมดหวังเป็นนายกฯแล้ว แนะสิ่งที่ควรทำขั้นต่อไป