"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ฝากคำพูดสุดท้าย กล่าวอำลาก่อนเดินออกจากที่ประชุมสภา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวอำลากลางรัฐสภาฯ หลังโดนสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ฝากคำพูดสุดท้าย ก่อนเดินออกจากที่ประชุม

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ฝากคำพูดสุดท้าย กล่าวอำลาก่อนเดินออกจากที่ประชุมสภา : หลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จากกรณีถือหุ้น itv ซึ่งขณะเดียวกันนั้น นายพิธาอยู่ระหว่างร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ทันทีที่นายพิธาทราบผลคำวินิจฉัยของศาล ได้ลุกขึ้นยืน และเดินออกจากห้องประชุม โดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนหันมาโบกมือให้กับสื่อมวลชน 

 

ศาลรัฐธรรมนูญ

จากนั้นผ่านไปประมาณ 3 นาที นายพิธาได้เดินกลับเข้ามาที่นั่งของตนเองในห้องประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีบรรดาสส.ของพรรคก้าวไกล รวมถึงสส.จาก 8 พรรคร่วม เดินเข้ามาจับมือให้กำลังใจนายพิธา เป็นจำนวนมาก


ล่าสุดในที่ประชุมที่ยังถกเถียงกันอย่างดุเดือด ในเรื่องของการเสนอชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มาตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงตอนนี้ก็ยังโต้แย้งกันอย่างเข้มข้น หลังจากที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายเสร็จสิ้น นายพิธา ได้ขออนุญาต นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อพูดบางสิ่ง 

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

โดย นายพิธา ระบุว่า

 

"ขออนุญาตท่านประธาน ณ ปัจจุบันตอนนี้ มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นคงจะขออนุญาตพูดกับท่านประธานว่า รับทราบคำสั่ง แล้วก็จะปฏิบัติตามอย่างที่เป็นคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ดังนั้นขอใช้โอกาสนี้ ในการโอกาส อำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ 


แล้วก็ขอฝากเพื่อนๆ สมาชิก ในการใช้รัฐสภา ในการดูแลพี่น้องประชาชน ผมคิดว่า ประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วครับ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม แล้วถ้าเกิดประชาชน ชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง ถึงแม้ว่าผมจะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ จะขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคน ช่วยกันดูแลประชาชน ต่อไปครับขอบคุณมากครับท่านประธาน" 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ทันทีที่พูดเสร็จนายพิธา ได้ถอดบัตรประจำตัว สส. ชูขึ้น ก่อนจะวางไว้บนโต๊ะในห้องประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือของสมาชิกรัฐสภา จากนั้น นายพิธา ได้เดินเข้าไปจับมือนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และชูกำปั้นขวาขึ้น หันไปทาง สส.พรรคก้าวไกล ต่อด้วยการเดินไปจับมือนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

 

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ได้นำภาพเหมือนเหมือนนายพิธา ซึ่งวาดด้วยตนเองถึง 2 วัน มามอบให้

 

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวขอบคุณนายพิธา ที่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และเคารพในกติกาของสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมา ท่านได้ทำหน้าที่ในสภาแห่งนี้ด้วยดีตลอดมา

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนออกจากห้อง นายพิธา ได้ ถูกกำปั้นทั้ง 2 ข้าง และหันไปทางเพื่อนสมาชิกอีกครั้ง และสมาชิกในห้องก็ปรบมือให้กับนายพิธา อีกครั้งเช่นกัน และก่อนพ้นชายคาห้องประชุม นายพิธา ได้หันมาโบกมือเป็นอำลาครั้งสุดท้าย