กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล  เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่

กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ กรณีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิ แต่ยังฝืนลงสมัครเลือกตั้ง

กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล  เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ : สืบเนื่องจากกรณีที่ นครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เขต 3 หลังกกต.ระยองส่งข้อมูล ให้กกต.กลาง หลังพบข้อมูลต้องคดีลักทรัพย์ ช่วงปี 42 - 43 โทษศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน กระทั่งต่อมา ไอซ์ สส.ระยอง ประกาศลาออก

 

กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล  เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดมีรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการเป็น สส. เนื่องจากเคยเป็นต้องโทษจำคุกในคดีลักทรัพย์ว่า  


กรณีนี้ถือเป็นกรณีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) (เคยต้องคำพิพากษาจนถึงที่สุดในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา) ที่ไม่มีกำหนดระยะเวลาการพ้นโทษไว้ ดังเช่นมาตรา 98(7) (ระบุว่าเคยได้รับโทษจำคุกยังไม่พ้น 10 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง) เนื่องจากกฎหมายกำหนดบทความผิดไว้เป็นการเฉพาะว่า 

 

กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล  เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่

ความผิดในฐานใดบ้างที่ต้องห้ามดำรงตำแหน่ง ส.ส. ดังนั้นหากผู้สมัคร ส.ส.เคยกระทำความผิดตามฐานความผิดที่ระบุไว้ จะถือเป็นลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง สส. 


โดยกรณีดังกล่าวหากเห็นว่าผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่า ตนเองไม่มีสิทธิสมัคร แต่มาสมัครรับเลือกตั้ง อาจเข้าข่ายต้องรับโทษทางอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 และอาจต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420


พร้อมกันนี้ นายอิทธิพร ยังกล่าวอีกว่า ตามที่ สส. คนดังกล่าวได้ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งว่า จะมีการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า จึงคาดว่าจะมีการยื่นหนังสือลาออก และมีผลในช่วงสัปดาห์หน้าเลย 


ซึ่งกรณีนี้ กกต.รับทราบเรื่องแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่ส่วนกลางกำลังพิจารณาจัดทำความเห็นเพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป ซึ่งจะมีประเด็นเรื่องความผิดทางอาญา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. มาตรา 151 รวมทั้งอาจมีการพิจารณาฟ้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งใหม่ต่อไป

กกต. จ่อฟ้อง ไอซ์ สส.ระยอง ก้าวไกล  เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่