ชัยธวัช เผย ตอนนี้ "พิธา" ป่วยหนักเข้ารพ. รู้เรื่องเพื่อไทยฉีก MOU แล้ว

ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงขอโทษประชาชนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงหลังเลือกตั้งได้

ล่าสุดวันที่ 2 สิงหาคม 2566 หลังพรรคเพื่อไทยฉีก MOU สลาย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แยกทางพรรคก้าวไกลเหตุไม่ถอยเรื่องแก้ม.112 ขอจับขั้วใหม่จัดตั้งรัฐบาลเองและยืนยันว่าไม่มีพรรคก้าวไกลและพรรคลุงรวมอยู่ด้วยนั้น

ต่อมา นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการหารือเจรจากับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลพร้อมตอบคำถามว่าตอนนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อยู่ไหน

 

ชัยธวัช เผย ตอนนี้ พิธา ป่วยหนักเข้ารพ. รู้เรื่องเพื่อไทยฉีก MOU แล้ว

ชัยธวัช เผย ตอนนี้ พิธา ป่วยหนักเข้ารพ. รู้เรื่องเพื่อไทยฉีก MOU แล้ว

 

นายชัยธวัช ได้แถลงหลังเจรจากับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จผล ว่า

มีประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลแถลงสั้น ๆ 3 ประเด็นคือ
   
1.พรรคก้าวไกล ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จดังที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่ายว่า หลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะแยกจากพรรคก้าวไกล ไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง

ในการพูดคุยระหว่างตัวแทนของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเมื่อเช้านี้ พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลว่า ต้องการที่จะขอออกจาก MOU ที่เราได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมือง และ MOU ที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลได้ทำร่วมกัน ในตอนที่มีการพูดคุยเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

2.ในการพูดคุยกัน พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณา ถอยเรื่องการเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกัน ที่ผ่านมาไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม

3.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และการพูดคุยเมื่อเช้านี้ แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางท่าน ได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย อาจทำให้ สว.ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจจะไปกังวลว่า ถ้าพรรคก้าวไกลยังโหวตให้เพื่อไทย เดี๋ยวหลังจากเลือกนายกฯเสร็จแล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก 

ชัยธวัช เผย ตอนนี้ พิธา ป่วยหนักเข้ารพ. รู้เรื่องเพื่อไทยฉีก MOU แล้ว

 

ดังนั้น สุดท้ายพรรคก้าวไกลก็อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ อย่างดีที่สุด ตามที่เราได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน มาจากการเลือกตั้ง เพื่อประกันคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน เพื่อจะผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาคเท่าเทียม 

เราจะยังทำงานเพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบราชการ การสร้างรัฐที่โปร่งใสเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน และจะทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน เพื่อที่จะสร้างระบบการเมืองของบ้านเรา ให้เป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นระบบการเมืองที่เสียงและอำนาจของพี่น้องประชาชนมีความหมายจริงๆ ให้ได้สักวันหนึ่ง

 

ชัยธวัช เผย ตอนนี้ พิธา ป่วยหนักเข้ารพ. รู้เรื่องเพื่อไทยฉีก MOU แล้ว

 

ทั้งนี้ยังได้เผยด้วยว่า ตอนนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ป่วยไข้หวัดใหญ่ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาการหนักกว่าที่คิด เสียงไม่มีเลย แต่กำลังใจยังดี และรู้เรื่องพรรคเพื่อไทยขอฉีก MOU แล้ว