เปิดโพสต์แรก "เศรษฐา ทวีสิน" ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

หลังได้รับคะแนนเสียงผ่านฉลุยจนทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากการโหวตนายกเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา จากนั้นนายเศรษฐา ได้โพสต์ข้อความแรกในฐานะนายก

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 หลังจบการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และผลสรุปคือ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ได้นั่งแท่นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยแล้วเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่สภาได้มีการโหวตโดยเสียงเห็นชอบทั้งหมด 482 ไม่เห็นชอบ165 งดออกเสียง 81 จากทั้งหมด 728 ซึ่งเพียงพอต่อเสียงที่ต้องการ 375 เสียง

 

เปิดโพสต์แรก เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เปิดโพสต์แรก เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

ต่อจากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน ได้โพสต์ข้อความหลังได้รับโหวตให้เป็นนายก ขอบคุณความไว้วางใจและยินดีที่จะได้มาทำงานรับใช้ประชาชน ระบุ

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากครับที่วันนี้รัฐสภามีมติเห็นชอบให้ผมเป็นนายกรัฐมตรี ผมขอขอบคุณประชาชน ท่านสมาชิกผู้แทนราษฏร  และท่านสมาชิกวุฒิสภาที่ได้กรุณามอบความไว้วางใจในตัวผม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่จะได้ไปทำงานรับใช้ประชาชนคนไทยทุกคน"

 

เปิดโพสต์แรก เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ล่าสุดวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า หลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ลงมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำเอกสารให้ประธานรัฐสภาลงนาม เพื่อกราบบังคมทูลถึงผลการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว แต่หนังสือยังมาไม่ถึง 

 

เปิดโพสต์แรก เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

ซึ่งในวันนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าไปรับหนังสือ และนำหนังสือไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร 5 ดวง และนำกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะนำพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯไปยังพรรคเพื่อไทยในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 23ส.ค.66 ซึ่งสำนักงานเลขาธิการ ครม.จะเป็นผู้ตรวจความเรียบร้อยที่พรรคเพื่อไทย

 ส่วนที่มีข่าวว่า จะมีการโปรดเกล้าฯตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.66นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในกระบวนการ และทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้แจ้งให้สื่อทราบ แต่วันนี้ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้สื่อมวลชนได้เตรียมความพร้อม

 

เปิดโพสต์แรก เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

ขอบคุณ เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin