สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏ "กิตติศักดิ์" รอด ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏชุมนุมขับไล่รัฐบาล"ยิ่งลักษณ์" ด้าน "กิตติศักดิ์ ปรกติ" ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏ "กิตติศักดิ์" รอด ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา : ช่วงสายของวันที่ 1 ธันวาคม 2566 มีรายงานจาก ผู้สื่อข่าวว่า ณ ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี กปปส. ชุดเล็กร่วมกัน กบฏ ก่อการร้าย หมายเลขดำอ.2732/2562 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง ประกอบด้วย

สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏ "กิตติศักดิ์" รอด ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

  • นายนัสเซอร์ ยีหมะ
  • นายอุทัย ยอดมณี
  • นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ "ทนายนกเขา"
  • น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ "ตั๊น" 
  • นายพานสุวรรณ ณ แก้ว
  • นายประกอบกิจ อินทร์ทอง
  • นายกิตติศักดิ์ ปรกติ
  •  

โดยร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐาน ร่วมกันมั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากอัยการโจทก์ได้ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2562 สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2556 - 1 พ.ค. 2557 จำเลยกับพวกซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

 


โดยมี "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. จำเลย ที่ศาลพิพากษาลงโทษได้ร่วมกันกับพวกจำเลยคดีนี้ มั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินและขับไล่รัฐบาล "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ให้พ้นจากตำแหน่ง ยุยง ปลุกระดม ให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง พวกจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

 


ตามรายงานระบุเพิ่มเติมด้วยว่า วันนี้ (1 ธันวาคม 2566) กลุ่มจำเลยทยอยเดินทางมาที่ศาล รวมถึง "นายจตุพร พรหมพันธุ์" คณะวิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ยังได้เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏ "กิตติศักดิ์" รอด ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

ขณะที่ นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความในคดี เปิดเผยก่อนการพิจารณา ว่า คดีนี้เป็นกบฎ กปปส. ชุดกลาง จำเลย 7 คน โดยศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษาในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุม เช่นเดียวกับกรณีของนายสุเทพ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำ กปปส.

 


ส่วนแนวโน้มคำพิพากษาของศาลจะเป็นไปในลักษณะเช่นเดียวกับนายสุเทพ ที่พิพากษาจำคุกหรือไม่นั้น ต้องยอมรับว่า การชุมนุมมีผู้รักชาติรักแผ่นดิน มาเป็นร่วมจำนวนมาก ดังนั้น พฤติการณ์ก็จะแยกออกเป็นกลุ่ม และในแต่ละกลุ่มพฤติการณ์ก็จะต้องแยกออกเป็นรายบุคคลอีก ซึ่งมองว่าตามหลักการทางอาญาแล้ว การจะพิจารณาแบบเหมารวมไม่สามารถทำได้

 


สำหรับแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ยืนยันว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง รวมถึงลักษณะของการปราศรัย เช่น น.ส.จิตภัสร์ ก็เป็นการแปลเนื้อหาข่าวสารให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความคาดเคลื่อนในการรายงานข่าว อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล

 


ต่อมาศาลได้พิจารณาพยานหลักฐานคู่ความทั้งสองที่เบิกความตรงกันเห็นว่า ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 7 ในข้อหากบฎฯ ส่วนข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมข้อหาอื่น ๆ อาทิ ทำให้เกิดความวุ่นวายและทรัพย์สินเสียหาย ยุยง ให้มีการหยุดงาน รวมถึงขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลลงโทษจำคุกจำเลยแต่ละรายแตกต่างกัน

 


โดยศาลพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 6 เดือน จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 9 เดือน ปรับ 40,000 บาท จำเลยที่ 2-3 กระทำความผิดหลายข้อหา รวมจำคุก 5 ปี 9 เดือน ปรับ 200,000 บาท จำเลยที่ 5-6 จำคุกรวม 4 ปี 9 เดือน ปรับ 180,000 บาท และยกฟ้องจำเลยที่ 7 ทุกข้อหา

 


อย่างไรก็ตาม ส่วนจำเลยที่ 2-6 ไม่เคยจำคุกมาก่อน มีข้อมูลการกระทำความผิดของนักการเมือง ไม่ใช่การกระทำความผิดเพื่อตัวเอง  มีเจตนารมณ์แสดงออกต่อสู้เพื่อหลักนิติรัฐ มีความกล้าหาญมอบตัวต่อสู้คดีไม่หลบหนี ให้รอการลงโทษคนละ 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 1 เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงไม่เข้าเกณฑ์รอการลงโทษ
 

สั่งจำคุก 6 กปปส.ชุดเล็กฐานกบฏ "กิตติศักดิ์" รอด ยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา