เปิดชัดๆ 8 เงื่อนไขคุมประพฤติ ระหว่างพักโทษ "ทักษิณ" ห้ามทำอะไรบ้าง

เปิดเงื่อนไขคุมประพฤติ 8 ข้อ "ทักษิณ ชินวัตร" ต้องปฏิบัติช่วงพักโทษ ห้ามทำอะไรบ้าง หากฝ่าฝืนถูกส่งเข้าคุกทันที

ติดตามความคืบหน้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ และเข้าเกณฑ์พักโทษเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังอาวุโส และเจ็บป่วยเรื้อรัง โดยล่าสุดวันที่ 18 ก.พ. 2567 นายทักษิณ ได้ขึ้นรถจากอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ พร้อม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อมุ่งหน้าเดินทางกลับถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 โดยในวันนี้เจ้าตัวได้ใส่เสื้อเชิ้ตสีเขียว พร้อมทั้งมีการใส่เฝือกที่บริเวณคอและแขนข้างซ้ายในฐานะบุตรสาว โดได้เดินทางมาถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าในช่วงเวลาประมาณ 06.33 น.

 

เปิดชัดๆ 8 เงื่อนไขคุมประพฤติ ระหว่างพักโทษ ทักษิณ ห้ามทำอะไรบ้าง

 

 

ซึ่งก่อนหน้าในช่วงเวลาประมาณ 04.44 น. ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ผู้สื่อข่าวได้สังเกตเห็นรถตู้ประจำตัวของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขับออกมาจากบ้าน ต่อมาในเวลา 05.06 น.รถตู้คันดังกล่าวพร้อมรถติดตามได้เดินทางมาถึง รพ.ตำรวจ ซึ่งได้มีการขับลงชั้นใต้ดิน อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โดยเวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง นายทักษิณ พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ก็ได้อดินทางออกจาก รพ.ตำรวจ ในเวลา 06.09 น. และมุ่งหน้ากลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้าที่มีทัพนักข่าวกำลังรอการกลับมาถึงของนายทักษิณ โดยต่อมารถก็ได้เดินทางเข้ามาถึงบ้านในเวลา 06.33 น. ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางไม่ได้มีการเปิดกระจกมาพูดคุยหรือทักทายนักข่าวที่รอทำข่าวอยู่แต่อย่างใด


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เจ้าพนักงานเรือนจำที่ได้รับมอบหมาย จะเป็นผู้เดินทางไปพบผู้ได้รับการพักโทษ โดยจะนำเอาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษให้เจ้าตัวเซ็นลายมือชื่อด้วย นายทักษิณ ถือว่าครบวันบริหารโทษและได้เข้าสู่กระบวนการพักโทษแล้ว อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็อนุมัติรับทราบให้ปล่อยตัวพักโทษ เมื่อถึงวันพักโทษ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็ไม่สามารถคุมตัวไว้ได้อีกต่อไป ทั้งนี้ ถ้าผู้ได้รับการปล่อยตัว ประพฤติตนตามเงื่อนไขด้วยดีตลอด ก็จะได้รับใบบริสุทธิ์ และพ้นโทษไปตามคำพิพากษา

 

เปิดชัดๆ 8 เงื่อนไขคุมประพฤติ ระหว่างพักโทษ ทักษิณ ห้ามทำอะไรบ้าง

สำหรับเงื่อนไขที่ นายทักษิณ จะต้องปฏิบัติขณะได้รับการพักโทษอยู่นั้น จะประกอบไปด้วย

  1. ผู้ได้รับการพักโทษจะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ
  2. ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก
  4. ต้องประกอบอาชีพโดยสุจริต
  5. ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา
  6. ห้ามพกพาอาวุธ
  7. ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ
  8. ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน