ปวดหลังส่วนล่าง ฝันร้ายของคนนั่งนาน รักษาให้ตรงจุดก่อนสายเกิน

อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตสำหรับคนทำงานรวมถึงคนที่ต้องนั่งติดต่อกันเป็นเวลานาน ปวดหลังส่วนล่าง ฝันร้ายของคนนั่งนาน รักษาให้ตรงจุดก่อนสายเกิน

 นอกจากหนุ่มสาวออฟฟิศจะต้องรับมือกับอาการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ อันเป็นสาเหตุจากการนั่งท่าเดิมนานๆ แล้ว อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตสำหรับคนทำงานรวมถึงคนที่ต้องนั่งติดต่อกันเป็นเวลานานคืออาการปวดหลังส่วนล่างที่หลายครั้งถูกมองว่าเป็นการปวดเมื่อยธรรมดา ไม่นานก็หาย ทำให้ปล่อยไว้กลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันในที่สุด 

อาการปวดหลังส่วนล่างเป็นอย่างไร ใครบ้างที่เสี่ยง


อาการปวดหลังส่วนล่างสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน การยกของหนัก ภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม ฯลฯ แม้อาการปวดหลังส่วนล่างจะเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุแต่พฤติกรรมหลักที่ทำให้เกิดอาการปวดคือการใช้งานกล้ามเนื้อหลังมากเกินไปจนกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวบาดเจ็บ อาการที่พบบ่อยคือปวดเมื่อยแผ่นหลัง บางรายปวดร้าวมาถึงบริเวณสะโพกไปจนถึงขา ยิ่งหากมีภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทร่วมด้วยอาจมีอาการขาอ่อนแรงจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยกลุ่มเสี่ยงที่มักมีปัญหาปวดหลังบริเวณส่วนล่าง คือ กลุ่มคนทำงานที่ต้องนั่งทำงานนานๆ คนที่ยกของหนัก ผู้ที่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อเยอะๆ จากการออกกำลังกายที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

ปวดหลังส่วนล่าง ฝันร้ายของคนนั่งนาน รักษาให้ตรงจุดก่อนสายเกิน

วิธีรักษาอาการปวดหลังส่วนล่าง

1. การทานยา
วิธีรักษาด้วยการให้ยา แพทย์จะพิจารณาจากอาการเพื่อสั่งจ่ายตัวยาที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มยาบรรเทาอาการปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาลดอาการอักเสบกล้ามเนื้อ รวมถึงยาลดอาการปวดบริเวณเส้นประสาท ซึ่งหากทานยาแล้วไม่ดีขึ้น จำเป็นต้องใช้วิธีทานยาควบคู่กับการกายภาพบำบัดเพื่อผลลัพธ์การรักษาที่ดียิ่งขึ้น


2. เวชศาสตร์ฟื้นฟู
หากอาการไม่รุนแรงมากจนถึงขั้นผ่าตัด แพทย์จะแนะนำให้ใช้เวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง โดยเวชศาตร์ฟื้นฟูมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี เช่น การประคบ การออกกำลังกายเพื่อบำบัด การใช้เลเซอร์ รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ ที่ช่วยบรรเทาปวดและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัง


3. การผ่าตัด
วิธีการรักษาวิธีสุดท้ายที่แพทย์จะแนะนำ โดยการรักษาด้วยวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทและเป็นผู้ป่วยกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาทร่วมด้วย

อาการปวดหลังส่วนล่างที่ดูเหมือนเป็นอาการปวดเมื่อยธรรมดา แต่แท้จริงแล้วอาจส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว เพราะฉะนั้นหากสังเกตว่าตนเองมีอาการปวดหลังบริเวณส่วนล่าง แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ ก่อนที่อาการปวดจะลุกลาม โดยควรได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษาอย่างตรงจุด

 

ซึ่งที่ KDMS หรือโรงพยาบาลข้อดีมีสุข โรงพยาบาลเฉพาะทางเรื่องกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำโรคเกี่ยวกับข้อต่อ กระดูก และกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็น แผ่นหลัง หัวไหล่ แขน ขา ข้อเข่า สะโพกโดยแพทย์ทุกท่านให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการวินิจฉัย การวางแผนรักษา การผ่าตัด ไปจนถึงการกายภาพ เพื่อรักษาคนไข้ให้หายดีและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขอีกครั้ง