"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก

"ลุงตู่" ปลื้มไทยสร้างชื่อ "ชายหาดปลอดบุหรี่" คว้ารางวัลระดับโลก "ปลัดจตุพร"สั่งสานต่อการจัดการครบทุกมิติ

      จากกรณีประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล World No Tobacco Day Awards 2022 จาก World Health Organization (WHO) สำหรับโครงการ “ชายหาดปลอดบุหรี่” เป็น 1 ใน 26 ของระดับโลก และเป็นเพียง 1 ใน 4 ของทวีปเอเชียนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชมในคราว นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าสรุปรายงานความสำเร็จโครงการ พร้อมเตรียมถอดบทเรียนต่อยอดในอนาคต และยกโครงการชายหาดปลอดบุหรี่เป็นต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อมครบทุกมิติ บนฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

  

   9 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนำเรียนรายงานเกี่ยวกับความสำเร็จของโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ ที่ได้รับรางวัล World No Tobacco Day Awards 2022 จาก World Health Organization (WHO) 

"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก


  ซึ่งเป็น 1 ใน 26 ของหน่วยงานหรือประเทศที่ชนะเลิศ และไทยโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็น 1 ใน 4 ของทวีปเอเชีย มีนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นผู้เข้ารับมอบรางวัลจากผู้แทนองค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกที่บริเวณชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี ที่ผ่านมา ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายแก่ตนไว้เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อปี 2560 ว่า 
 

"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก

 “พี่น้องประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีต้องมีชีวิตอยู่บนพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนและสมบูรณ์เท่านั้น”  ซึ่งในวันนี้ท่านได้แสดงความชื่นชมและย้ำให้ใช้โครงการดังกล่าวเป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลเช่นนี้ ต่อไป ทั้งนี้ ตนจึงได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางการต่อยอดโครงการไปในเขตท่องเที่ยวของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการทันทีให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งถอดบทเรียนพัฒนาเป็นต้นแบบการจัดการสิ่งแวดล้อมแบบครบทุกมิติ มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนได้มีบทบาทในการดำเนินงาน รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ถือปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย นายจตุพร กล่าว

"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก

"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก

  ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ ซึ่งผลในภาพรวมภายใต้โครงการดังกล่าว ช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพของพี่น้องประชาชน

 

"ลุงตู่"ปลื้มไทยสร้างชื่อ"ชายหาดปลอดบุหรี่"คว้ารางวัลระดับโลก

 อีกทั้งช่วยลดปริมาณก้นบุหรี่จนเกือบเป็นศูนย์และลดปริมาณขยะสิ่งปฎิกูลต่างๆในบริเวณ 24 ชายหาด 15 จังหวัด ได้เป็นอย่างดีโดยความสำเร็จทั้งหมดเกิดจากความร่วมมือของนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนในพื้นที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานมาตลอดตั้งแต่ปี 2560

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในระยะต่อไป กรมจะได้กำหนดแนวทางในการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิดการแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ รวมถึงสนองตอบต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาล บนฐานการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ตามแนวทางที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เน้นย้ำ “ให้ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับฟังเสียงของเยาวชน และส่งเสริมความเท่าเทียมของสตรีและเด็กด้วยต่อไป”นายโสภณ กล่าว