เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

เลเซอร์ขนรักแร้ คืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี


  หากจะให้พูดถึงปัญหาก่อนการกำจัดขนรักแร้ที่มักจะพบบ่อยๆ ก็คือ ขนแข็ง ขนเส้นใหญ่ และยาวเร็ว จนต้องพึ่งวิธีการโกนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ขนขึ้นไวมาก และขึ้นเป็นตอเส้นแข็ง หรืออาจเกิดเป็นขนคุดได้ และพอเปลี่ยนมาใช้วิธีถอน ก็ต้องเจอกับปัญหาความเจ็บ แถมยังทำให้รูขุมขนเป็นโพรง ผิวไม่กระชับ กลายเป็นผิวหนังไก่ ทำให้เวลาจะใส่เสื้อโชว์ใต้วงแขนแต่ละครั้งก็ไม่มีความมั่นใจเต็มร้อย


หากจะให้พูดถึงปัญหาก่อนการกำจัดขนรักแร้ที่มักจะพบบ่อยๆ ก็คือ ขนแข็ง ขนเส้นใหญ่ และยาวเร็ว จนต้องพึ่งวิธีการโกนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ขนขึ้นไวมาก และขึ้นเป็นตอเส้นแข็ง หรืออาจเกิดเป็นขนคุดได้ และพอเปลี่ยนมาใช้วิธีถอน ก็ต้องเจอกับปัญหาความเจ็บ แถมยังทำให้รูขุมขนเป็นโพรง ผิวไม่กระชับ กลายเป็นผิวหนังไก่ ทำให้เวลาจะใส่เสื้อโชว์ใต้วงแขนแต่ละครั้งก็ไม่มีความมั่นใจเต็มร้อย

เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

ฉะนั้นแล้วหยุดเสียเวลากำจัดขนแบบเดิมซะ แล้วหันมาเลเซอร์ขนแทนกันดีกว่า ซึ่งในบทความนี้จะมาไขข้อควรรู้ก่อนทำเลเซอร์ขนรักแร้กี่ครั้งเห็นผล มีหลักการทำงานอย่างไร มีประโยชน์อย่างไรกับผู้ทำ ไปจนถึงราคาและวิธีการดูแลตัวเองหลังทำ

เลเซอร์ขนรักแร้ คืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร
การเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ (Underarms Laser Hair Removal) คือการกำจัดขนโดยใช้เครื่องเลเซอร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ถูกควบคุมอยู่ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีหลักการทำงานคือ เครื่องเลเซอร์จะส่งพลังงานความร้อนผ่านลำแสงที่มีคลื่นความยาวที่เหมาะสมลงลึกไปถึงเซลล์รากขนที่โตเต็มที่ และพลังงานความร้อนจะเข้าไปทำให้รากขนฝ่อตัวลง ทำให้ขนหลุดร่วงทั้งราก ขนขึ้นใหม่ได้ช้าลง และต่อให้เกิดขนขึ้นมาใหม่ ก็จะมีวงจรอายุที่สั้น หลุดร่วงออกไปเร็วขึ้นกว่าเดิม ไม่เพียงเท่านั้นการเลเซอร์ขนรักแร้ ยังช่วยให้ผิวรักแร้เรียบเนียนขึ้น รูขุมขนกระชับขึ้น
 


เลเซอร์ขนรักแร้ เจ็บไหม

แน่นอนว่าผิวหนังบริเวณรักแร้ เป็นผิวหนังที่บอบบาง และไวต่อการสัมผัสเอามากๆ ดังนั้นการเลเซอร์ขนรักแร้ ย่อมให้ความรู้สึกเจ็บบ้างเล็กน้อย แต่จะเป็นความรู้สึกเจ็บคล้ายๆ มีหนังยางมาดีดที่ผิวถี่ๆ ตามจังหวะการทำงานของเครื่องเลเซอร์ แต่เป็นความเจ็บที่ทนได้ และให้ความรู้สึกเจ็บน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการแว็กซ์ขนรักแร้

เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

เลเซอร์ขนรักแร้ ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง

 

เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

การเลเซอร์ขนรักแร้ ไม่เพียงแค่กำจัดขนลึกถึงราก และชะลอการเกิดขนใหม่เพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาในเรื่องอื่นด้วยดังนี้

  • สีขนที่ขึ้นใหม่จะอ่อนลง และลักษณะเส้นขนค่อยๆ บางไปเรื่อยๆ จนแทบมองไม่เห็น หากเข้ารับบริการเลเซอร์ขนรักแร้ เป็นเวลาต่อเนื่อง 
  • รูขุมขนกระชับขึ้น ทำให้ผิวรักแร้ดูเรียบเนียน
  • ช่วยลดเหงื่อ-ลดกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์
  • ลดปัญหาผิวหนังอันเกิดจากการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีอื่น เช่น ลดปัญหาการเกิดขนคุด ตอดำ ตุ่มหนังไก่ ผิวขรุขระ ที่มาจากการถอน โกน แว็กซ์
  • แก้ปัญหาบุคลิกภาพที่แย่ ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น สามารถโชว์ใต้วงแขนในเครื่องแต่งกายที่ไม่เคยกล้าใส่มากก่อน ทำให้แต่งตัวได้หลากหลายสไตล์มากขึ้น

เลเซอร์ขนรักแร้ มีกี่แบบ


พลังงานเลเซอร์ที่เหมาะสมจะนำมากำจัดขนรักแร้ มีหลากหลายรูปแบบ และมีข้อดีแตกต่างกันไปตามนวัตกรรมเครื่องเลเซอร์แต่ละยี่ห้อ แต่ที่แพทย์แนะนำใช้ และคลินิกเสริมความงามที่ได้มาตรฐานเลือกใช้มีดังต่อไปนี้

  • IPL (Intensive Pulse Light)

เป็นการยิงแสงลงไปจับเม็ดสีเมลานินที่ขน และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนเข้าไปตัดวงจรรากขนให้หลุดร่วงออกไปในที่สุด ไม่เพียงเท่านั้นยังเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวหนัง เกิดการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเกิดความกระจ่างใส และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอได้อีกด้วย

  • Diode Laser

มีจุดเด่นที่มีระยะความยาวคลื่นพลังงานเลเซอร์ให้เลือกใช้ได้ตามลักษณะสีผิวของแต่ละคน อีกทั้งสามารถยิงพลังงานเลเซอร์ได้ลึกถึงผิวหนังชั้นลึก จึงช่วยแก้ไขปัญหาผิวรักแร้ดำ ผิวรักแร้มีสีที่ไม่สม่ำเสมอ ให้กลับมากระจ่างใสได้
 

  • Alexandrite

จุดเด่นของพลังงานเลเซอร์ Alexandrite คือใช้ผลึกอเล็กซานไดร์ทเป็นตัวกลางในการผลิตพลังงานแสงพุ่งตรงไปกำจัดถึงรากขนได้ในวงกว้าง ด้วยระยะคลื่นความยาว 755 นาโนเมตร นั่นเท่ากับว่าช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผิวบริเวณที่ถูกเลเซอร์กระจ่างใสขึ้นด้วยเช่นกัน

  • Nd:YAG Laser

เป็นหนึ่งนวัตกรรมเลเซอร์กำจัดขน ที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ ด้วยเพราะจุดเด่นของ YAG Laser คือสามารถทำลายขนได้ลงถึงรากขนโดยที่ปกป้องผิวหนังชั้นบนไม่ให้ระคายเคือง หรือถูกทำลายได้น้อยที่สุด หลังได้รับเลเซอร์จึงทำให้ผิวหนังไม่ทิ้งรอยดำ

 

เลเซอร์ขนรักแร้ กี่ครั้งถึงเห็นผล

เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

การเลเซอร์กำจัดขน โดยปกติแล้วจะต้องทำอย่างต่อเนื่องถึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีและกำจัดขนออกไปจนเกลี้ยงเกลามากที่สุด จึงจะเห็นได้ว่าคลินิกเสริมความงามจะเปิดให้บริการแบบเหมาคอร์ส หรือประมาณ 5-9 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เพื่อยืดระยะเวลาขนเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เลเซอร์ขนรักแร้ อันตรายหรือเปล่า


การทำหัตถการเลเซอร์ขนรักแร้ ไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน และไม่ส่งผลเสียว่าจะทำให้เกิดมะเร็งอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจผิดมาโดยตลอด แต่จะมีเพียงผลข้างเคียงระยะสั้น ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้หลังเข้ารับเลเซอร์ขนรักแร้ เช่น อาการผิวไหม้บริเวณที่โดนพลังงานเลเซอร์ในปริมาณมากเกินความเหมาะสม หรือเกิดอาการผิวหนังบวมแดง แต่จะหายได้เองเป็นปกติ ภายใน 3 - 4 วันหลังเข้ารับการเลเซอร์ขนรักแร้

วิธีเตรียมตัวก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ 


ก่อนเข้ารับบริการเลเซอร์ขนรักแร้ จริงๆ แล้วมีวิธีที่เตรียมตัวไม่ยุ่งยากเท่ากับการทำหัตถการความงามชนิดอื่น แต่เพื่อความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พอใจ ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

  • แจ้งแพทย์ถึงโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะผิวหนังอักเสบ หรือโรคผิวหนังติดเชื้อ จะต้องเข้ารับการรักษาให้หายเป็นปกติก่อน
  • งดโกน ถอน แว็กซ์ขนรักแร้ เนื่องจากพลังงานเลเซอร์จะเข้าไปจับเม็ดสีเมลานินได้ดีในขนที่ยาวประมาณ 2-3 มิลลิเมตรเป็นอย่างต่ำ
  • งดสครับผิวรักแร้ เพราะจะทำให้ผิวรักแร้บางยิ่งขึ้น และจะให้ความรู้สึกเจ็บขณะถูกยิงเลเซอร์มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน
  • งดถูกแสงแดดแรงๆ หรืองดให้ผิวหนังโดนความร้อน อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ เพื่อไม่ให้ผิวรักแร้ถูกเบิร์น


วิธีดูแลหลังเลเซอร์ขนรักแร้


ผิวหนังที่เพิ่งได้รับการยิงเลเซอร์กำจัดขนรักแร้จะบอบบางเป็นพิเศษ ฉะนั้นแล้วควรดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีดังนี้ เพื่อบรรเทาอาการข้างเคียง ให้กลับมาเป็นปกติได้ไวที่สุด

  • ประคบเย็น 5-15 นาที หลังเลเซอร์ขนรักแร้ เพื่อลดอาการแสบร้อนของผิว
  • ทาครีมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวรักแร้ แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรให้แน่ชัดเสียก่อน ว่าเป็นครีมที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม และเหมาะกับผิวแพ้ง่ายจะดีมาก เพื่อให้ไม่ระคายเคืองผิวรักแร้มากกว่าเดิม
  • งดอาบน้ำด้วยน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น เป็นระยะเวลาประมาณ 4-7 วัน หลังเข้ารับบริการเลเซอร์ขนรักแร้ เพื่อไม่ให้ผิวแสบร้อนมากกว่าเดิม
  • งดกิจกรรมที่ต้องโดนความร้อน หรือต้องเสียเหงื่อเยอะ เช่นออกกำลังกายกลางแจ้ง ซาวน่า หรือสปาผิว เพราะจะยิ่งทำให้ผิวที่เพิ่งถูกเลเซอร์บวมแดงมากขึ้น และอักเสบได้ในที่สุด

 

คลินิกเลเซอร์ขนรักแร้ ทำที่ไหนดี

 

เลเซอร์ขนรักแร้ให้ขนหายและผิวเนียนขึ้น ต้องทำบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

เพราะการทำเลเซอร์ขนรักแร้ ต้องทำอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ครั้งเดียวจบ ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน และดูแลเราได้อย่างต่อเนื่อง จึงควรยึดหลักการเลือกคลินิกดังนี้

 

  • เลือกคลินิกที่มีมาตรฐาน

เลือกคลินิกที่ต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเอกสารที่ทางกระทรวงสาธารณสุขออกให้ มีป้ายชื่อคลินิกมองเห็นอย่างชัดเจน ที่ตั้งคลินิก จะต้องอยู่ในบริเวณที่มองเห็นได้ชัด ไม่ลับตาคนจนเกินไป และมีที่จอดรถรองรับผู้เข้ารับบริการอย่างเพียงพอ

  • เลือกคลินิกใกล้บ้าน

เพราะเลเซอร์ขนรักแร้ส่วนมากต้องทำหลายครั้ง ควรเลือกคลินิกที่อยู่ใกล้บ้าน หรือสถานที่พักอาศัย เพื่อสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

  • สะอาดถูกหลักอนามัย

ต้องคำนึงถึงความสะอาด ทั้งสถานที่ในและนอกคลินิก ไปจนถึงเครื่องมือที่เลือกใช้ต้องสะอาดได้มาตรฐาน

  • พนักงานประจำคลินิก ต้อนรับแบบ Mind Service

พนักงานประจำคลินิกจะต้องให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง ทั้งต่อตัวผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆ ของคลินิก เพื่อเป็นผลประโยชน์ของผู้เข้ารับบริการมากที่สุด

  • แพทย์ให้คำแนะนำและติดตามผลหลังการรักษา

แพทย์ให้คำแนะนำก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ ทั้งในเรื่องของการเลือกพลังงานเลเซอร์ให้เหมาะกับสีผิวและสีขน ไปจนถึงติดตามผลหลังการเลเซอร์อย่างต่อเนื่องจนจบคอร์ส

  • รีวิวการให้บริการของคลินิกไปในทิศทางที่ดี

เช็กรีวิวจากลูกค้าที่เคยเข้ารับบริการจากทางคลินิก โดยต้องเป็นรีวิวของจริง ที่ไม่ได้เป็นการถูกจ้างให้โฆษณา


เลเซอร์ขนรักแร้ ราคาเท่าไหร่


หากพูดถึงราคาเลเซอร์ขนรักแร้ ขึ้นอยู่กับแต่ละคลินิก หรือช่วงเวลาโปรโมชั่นของคลินิกนั้นๆ และโดยปกติแล้วจะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือ ราคาทดลองทำ 1 ครั้ง กับราคาเหมาคอร์ส 5-10 ครั้งเป็นต้นไป ซึ่งราคาแต่ละแบบจะเฉลี่ยๆ อยู่ดังนี้

  • เลเซอร์ขนรักแร้ 1 ครั้ง ราคาเฉลี่ย 300 - 900 บาทเป็นต้นไป
  • เลเซอร์ขนรักแร้ 3-5 ครั้ง ราคาเฉลี่ย 1,500 - 4,000 บาทเป็นต้นไป
  • เลเซอร์ขนรักแร้ 6-10 ครั้ง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 - 8,000 เป็นต้นไป

 

สรุป
การเลเซอร์ขนรักแร้ เป็นการกำจัดขนที่ตอบโจทย์มากที่สุด นอกจากแก้ปัญหาขนได้เกือบถาวรแล้ว ยังช่วยให้ผิวรักแร้เรียบเนียน กระจ่างใส ไร้กลิ่นเหงื่อ จบปัญหาหมดความมั่นใจเวลาใส่เสื้อโชว์ใต้วงแขน ซึ่งหากใครที่กำลังมีปัญหาและไม่มีเวลากำจัดขนรักแร้ได้บ่อยๆ