"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่

"ฉีดลดใต้ตาคล้ำ"วิธีการแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำและขอบตาดำอย่างเห็นผล ฟิลเลอร์ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่ ??


ใครที่กำลังมองหาวิธีการแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำและขอบตาดำอย่างเห็นผลต้องอ่านบทความนี้ เพราะเป็นบทความที่จะมากแนะนำวิธีรักษาที่เห็นผลจริงอย่างชัดเจนทันทีหลังทำ นั่นคือการฉีดลดใต้ตาคล้ำ สำหรับคนที่อยากเข้าใจหลักการทำงานของฟิลเลอร์ว่าเป็นอย่างไร ปลอดภัยหรือไม่ มีข้อดี ข้อจำกัด อะไรที่ควรรู้ และอยากรู้ว่าควรฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี สามารถอ่านได้จากข้อมูลด้านล่างตามหัวข้อที่สนใจ


สาเหตุของใต้ตาคล้ำ เกิดจากอะไร?
ใต้ตาคล้ำเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากไลฟ์สไตล์หรือพันธุกรรม โดยเกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่หย่อนคล้อยหรือยุบตัวลง ทำให้ตาดูโหล มีถุงใต้ตา และเห็นความคล้ำชัดเจน คนที่มีใต้ตาคล้ำควรเช็กพฤติกรรมของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงหรือหาทางแก้ไขได้เหมาะสม สาเหตุหลักๆ ที่ส่งผลกับใต้ตาคล้ำมีดังนี้

พันธุกรรม
พันธุกรรมเป็นตัวกำหนดลักษณะทางกายภาพหรือโครงสร้างกระดูก รวมทั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินในชั้นผิว คนที่มีโรคทางพันธุกรรมอย่างไทรอยด์ ภูมิแพ้ มีการยุบตัวของกระดูกใต้ตามากกว่าปกติ หรือผลิตเม็ดสีเยอะก็จะทำให้เกิดความคล้ำได้ง่าย

อายุที่มากขึ้น
เมื่ออายุมากขึ้นจะเกิดการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนังใต้ตาลดลง เกิดถุงใต้ตาที่ดูอ่อนล้า รวมทั้งประสิทธิภาพของการไหลเวียนเลือดก็ลดลงเช่นกัน ผิวหนังใต้ดวงตาจึงมีความบางส่งผลให้เห็นความคล้ำใต้ตาชัดขึ้น

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความเครียดสะสมต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่กระทบกับประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนเลือดและการฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ที่ลดลง ทำให้เกิดความคล้ำใต้ตาตามมา

ฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตาคล้ำได้ไหม?

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่


ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นสารไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เติมเต็มเนื้อเยื่อส่วนที่ขาดให้ดูเต่งตึงขึ้น ปัญหาใต้ตาคล้ำซึ่งเกิดมาจากความหย่อนคล้อยของผิวหนังและผิวใต้ตาที่บาง เมื่อฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มไปยังตำแหน่งดังกล่าวจะช่วยทำให้ใต้ตาเรียบเนียน และดูสดใสขึ้นนั่นเอง
 

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่


ปัญหาใดบ้างที่ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยได้
การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถแก้ปัญหาได้หลากหลาย โดยเฉพาะลักษณะของใต้ตาที่อ่อนล้าและสูงวัย แต่ฟิลเลอร์ใต้ตาไม่ได้เหมาะสำหรับคนมีอายุเท่านั้น เพราะสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 25 ปีขึ้นไป ช่วยแก้ปัญหาได้ดังนี้

 

  • ความคล้ำใต้ดวงตา
  • ตาโหล เบ้าตาลึก จากการยุบตัวของกระดูก
  • ริ้วรอยใต้ดวงตา จากการผลิตคอลลาเจนลดลง
  • ปัญหาถุงใต้ตา ความหย่อนคล้อยตามอายุที่เพิ่มขึ้น

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่

ฟิลเลอร์ใต้ตามีหลักการทำงานอย่างไร?
การทำงานของฟิลเลอร์ใต้ตาจะเป็นการเติมเต็มเนื้อเยื่อส่วนที่ยุบตัวลง โดยแพทย์จะทำการฉีดฟิลเลอร์ให้ในส่วนที่ขาด ฟิลเลอร์จะเข้าไปเกาะตัวกับโครงสร้างผิวหนังใต้ตา และเชื่อมเส้นใยคอลลาเจนในส่วนที่ขาดหายเข้าด้วยกัน เกิดผลลัพธ์ความเต่งตึง เปล่งปลั่ง และดูสดใสขึ้นตามมา

ใครที่เหมาะฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

  • คนที่ใต้ตาคล้ำเพราะปัญหาทางพันธุกรรม เช่น เป็นภูมิแพ้
  • คนที่เริ่มมีอายุ ใต้ตาลึกขึ้น
  • คนที่มีริ้วรอยใต้ตา ขอบตาดำ หรือตาโหล จากการพักผ่อนน้อย
  • คนที่ต้องการเห็นผลหลังทำในทันที
  • คนที่ต้องการปรับสภาพผิวใต้ดวงตาโดยไม่ต้องทำศัลยกรรม
     

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่


ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาหรือฉีดไขมันใต้ตาดีกว่ากัน?
นอกเหนือจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ยังสามารถแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ หรือความหย่อนคล้อยด้วยการฉีดไขมันใต้ตาให้เห็นผลลัพธ์ใต้ตาที่กระจ่างใสขึ้นได้เช่นกัน ซึ่ง 2 วิธีนี้มีความแตกต่างกันนั่นคือ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
ฟิลเลอร์ใต้ตาคือการใช้สารเติมเต็มฉีดเติมใต้ตาในส่วนที่ขาด เป็นเหมือนการเชื่อมเซลล์ที่ขาดเข้าด้วยกัน จึงให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เป็นธรรมชาติ ข้อจำกัดในการฉีดน้อยกว่า เห็นผลไว และดูแลรักษาให้คงสภาพได้ง่ายกว่า

ฉีดไขมันใต้ตา
เป็นการดูดไขมันส่วนเกินของผู้ฉีดมาใช้เติมบริเวณใต้ตาในส่วนที่ขาด จึงมีขั้นตอนในการรักษาที่เพิ่มขึ้น คือ การดูดไขมันและการฉีดไขมัน จะไม่เหมาะกับคนที่ผอมมากๆ เพราะไม่มีส่วนที่นำไขมันมาใช้ได้ และดูแลรักษาผลลัพธ์ยาก เพราะอาจเกิดการสลายตัวของไขมันหลังฉีดได้

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่
ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นวิธีการปรับสภาพผิวใต้ดวงตาที่มีประสิทธิภาพ เหมาะกับทั้งคนอายุน้อยและอายุมาก ตอบโจทย์ความต้องการและปัญหาจากสาเหตุหลากหลายได้ ซึ่งมีข้อดีดังนี้

  • แก้ปัญหาใต้ตาคล้ำได้เห็นผลชัดเจนที่สุด
  • ไม่ต้องใช้เวลานานให้เกิดผลลัพธ์
  • แต่งทรงได้สวย ดูเป็นธรรมชาติกว่าการฉีดไขมันใต้ตา
  • ไม่ทำให้ร่างกายเกิดการต่อต้าน
  • หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น
  • คงสภาพได้นาน

ฟิลเลอร์ใต้ตาอันตรายไหม?
ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นหัตถการที่ปลอดภัยสูง ไม่ว่าด้วยตัวฟิลเลอร์เองที่ทำมาจากสาร HA ซึ่งเป็นสารที่พบได้ตามธรรมชาติในร่างกายมนุษย์ การฉีดฟิลเลอร์จึงไม่ทำให้ร่างกายเกิดการต่อต้าน ฟิลเลอร์สามารถเกาะตัวกับเนื้อเยื่อในร่างกายได้ดี และจำทำการสลายตัวได้เองตามอายุของฟิลเลอร์ ไม่กลายไปเป็นสารตกค้างที่กระทบต่อร่างกาย ซึ่งฟิลเลอร์ใต้ตาที่ปลอดภัยต้องเป็นฟิลเลอร์ของแท้เท่านั้น

วิธีเลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาให้ปลอดภัย เห็นผลลัพธ์ใต้ตากระจ่างใส

 

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่

วิธีที่จะช่วยให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาออกมาได้ผลลัพธ์ดีและปลอดภัย ควรคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาของแท้เท่านั้น
ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือฟิลเลอร์ปลอมจะไม่ใช่สาร HA ของจริง ทำให้ฟิลเลอร์ไม่สามารถปั้นทรงได้ ไม่เกาะกับเนื้อเยื่อ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้เกิดการอักเสบ เนื้อตายหลังฉีดได้ ต้องทำการขูดออกเพื่อแก้ไข

เลือกฟิลเลอร์ใต้ตาที่เหมาะสม
ฟิลเลอร์มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ต่อละยี่ห้อจะมีทำออกมาให้เลือกหลายรุ่นด้วยกัน ควรเลือกรุ่นที่เหมาะสำหรับฉีดใต้ตา ซึ่งหากฉีดกับทางคลินิกหรือแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ก็จะได้รับการแนะนำที่ดี

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอย่างถูกต้อง
ฟิลเลอร์เป็นหัตถการที่ต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เพราะแพทย์จะรู้ตำแหน่งของโครงสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือด เส้นประสาท หรือกล้ามเนื้อ จึงประเมินวิธีการฉีดและปริมาณในการฉีดให้ได้อย่างเหมาะสม หากฉีดกับหมอกระเป๋าหรือแพทย์ที่ไม่ชำนาญพอก็มีความเสี่ยงเกิดการผิดรูปหรือเป็นอันตรายได้

 

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแก้ตาคล้ำ กี่วันเห็นผล?
หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะเกิดผลลัพธ์ขึ้นทันที แต่เนื่องจากเป็นหัตถการที่มีการใช้เข็ม จึงเกิดรอยแดงและอาการบวมในช่วง 2 สัปดาห์แรก โดยรอยเข็มจะหายภายใน 2 - 3 วัน ส่วนอาการบวมจะหายใน 14 วัน หลังจากที่ผลข้างเคียงดังกล่าวหายไปก็จะเห็นผลลัพธ์ของการฉีดฟิลเลอร์ที่ชัดขึ้น ใต้ตาเข้าที่ ความคล้ำลดลงอย่างชัดเจน

ฟิลเลอร์ใต้ตาคงสภาพได้นานแค่ไหน?
ฟิลเลอร์ใต้ตาคงสภาพได้นาน 6 - 18 เดือน โดยต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะและโมเลกุลของฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อ การดูแลตัวเองหลังฉีดที่ดีจะช่วยทำให้ฟิลเลอร์ใต้ตาคงสภาพอยู่นานขึ้นได้อีกด้วย

"ฟิลเลอร์"ช่วยแก้ปัญหาความคล้ำใต้ดวงตาได้จริงหรือไม่

ฉีดลดใต้ตาคล้ำราคาแพงไหม?
ฟิลเลอร์ใต้ตามีให้เลือกหลายราคา ทั้งฟิลเลอร์ราคาถูกและราคาแพง ฟิลเลอร์ใต้ตาราคาถูกจะเริ่มต้นที่ประมาณ 3 - 4 พัน ส่วนฟิลเลอร์ราคาแพงเริ่มต้นประมาณ 8 พัน - 1 หมื่นบาทขึ้นไป ควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเพราะฟิลเลอร์ใต้ตาราคาถูกก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นฟิลเลอร์คุณภาพต่ำนั่นเอง

ฟิลเลอร์ใต้ตาราคาแพง VS ฟิลเลอร์ใต้ตาราคาถูก ต่างกันไหม?


ฟิลเลอร์ใต้ตาราคาแพงที่ฉีดกับคลินิกที่น่าเชื่อถือการันตีได้ว่าเป็นฟิลเลอร์ของแท้ ซึ่งมาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัย เป็นฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองโดยอย.ไทย หรือ FDA ของสหรัฐอเมริกา ส่วนมากจะผลิตขึ้นในอเมริกาหรือยุโรป คุณภาพดี ให้ผลลัพธ์ที่ดีในการฉีดเพื่อแก้อาการใต้ตาคล้ำ

ในขณะที่ฟิลเลอร์ใต้ตาราคาถูกอาจเป็นฟิลเลอร์ที่หมดอายุการใช้งาน คุณภาพต่ำ ไม่ผ่านมาตรฐานของอย. หรือเป็นฟิลเลอร์ของปลอม ไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ลักษณะดังกล่าวเพราะเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายหลังฉีดได้

 

ฟิลเลอร์ใต้ตายี่ห้อไหนช่วยลดใต้ตาคล้ำได้บ้าง?
ฟิลเลอร์ที่เหมาะสำหรับฉีดแก้ใต้ตาคล้ำมี 2 ยี่ห้อหลักๆ ที่นิยม นั่นคือ Restylane และ Juvederm ซึ่งแต่ละรุ่นจะต่างกันดังนี้

ฟิลเลอร์ใต้ตา Restylane
ฟิลเลอร์จากประเทศสวีเดน มีจุดเด่นตรงความยืดหยุ่น เหมาะกับฉีดบริเวณดวงตาที่เกิดการเคลื่อนไหวบ่อย ดูเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งเป็นก้อนเพิ่มความสดใสของดวงตาได้ดี มี 2 รุ่นที่แนะนำได้แก่

  • Restylane Lidocaine คงสภาพได้นาน 12 เดือน
  • Restylane Perlane คงสภาพได้นาน 18 เดือน

 
ฟิลเลอร์ใต้ตา Juvederm
Juvederm เป็นฟิลเลอร์สัญชาติอเมริกา โดดเด่นในเรื่องเนื้อฟิลเลอร์ที่คงสภาพได้ดีเพราะมีจำนวนพันธะเยอะ ไม่เกิดก้อนหลังฉีด เหมาะสำหรับผิวใต้ดวงตา แนะนำ 3 รุ่นต่อไปนี้

  • Juvederm Ultra คงสภาพได้นาน 12 เดือน
  • Juvederm Vobella คงสภาพได้นาน 12 เดือน
  • Juvederm Voluma คงสภาพได้นาน 18 เดือน

วิธีเช็คฟิลเลอร์ใต้ตาของแท้
การเช็กฟิลเลอร์ใต้ตาว่าเป็นของแท้หรือไม่เป็นขั้นตอนที่ผู้รับบริการควรทำทุกครั้งก่อนฉีดฟิลเลอร์ คลินิกที่โปร่งใสจะทำการเปิดกล่องฟิลเลอร์ต่อหน้าลูกค้าทุกครั้ง ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อจะมีจุดสังเกตที่คล้ายคลึงกัน สังเกตได้จาก 4 จุด ได้แก่

เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน
บนกล่องฟิลเลอร์จะมีเลขที่รับรองจากอย.ไทยหรือองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาอย่าง FDA กำกับไว้อย่างชัดเจน

เอกสารกำกับ
ภายในกล่องฟิลเลอร์จะมาพร้อมเอกสารกำกับซึ่งระบุข้อมูลวันที่ผลิต วันหมดอายุ และราคา เอกสารดังกล่าวต้องเป็นภาษาไทยจึงจะน่าเชื่อถือที่สุด เพราะเป็นการนำเข้าอย่างถูกกฏหมาย

เลขล็อตของฟิลเลอร์
บนตัวกล่องและที่หลอดฟิลเลอร์จะปรากฏตัวเลขล็อตของสินค้า เลขทั้ง 2 ตำแหน่งต้องตรงกัน พร้อมมีการระบุชื่อบริษัทนำเข้าด้วยจึงจะวางใจได้ว่าเป็นฟิลเลอร์ของแท้

สถานที่จำหน่าย
ฟิลเลอร์ใต้ตาของแท้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขายทางอินเทอร์เน็ต ในกรณีที่พบฟิลเลอร์ในช่องทางออนไลน์ให้หลีกเลี่ยงเพราะมีโอกาสมากที่จะเป็นของปลอม เนื่องจากฟิลเลอร์ของแท้จะมีการทำขายให้เฉพาะกับแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้องเท่านั้น

ข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
การดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอย่างเคร่งครัดจะช่วยให้อาการบวมหายเร็วขึ้น พร้อมยืดอายุการคงสภาพของฟิลเลอร์ให้อยู่ได้นานขึ้น แนะนำให้ปฏิตามตามนี้

  1. งดการจับ กด หรือนวดบริเวณใต้ตาเพื่อเลี่ยงอาการบวมช้ำ
  2. ทานยาแก้ปวดหรือยาลดบวมตามที่แพทย์สั่ง
  3. งดการสัมผัสความร้อนทั้งจากอาหารและกิจกรรมต่างๆ
  4. เลี่ยงการออกกำลังกายที่ทำให้เลือดสูบฉีดสูง
  5. งดทำเลเซอร์ผิวอย่างน้อย 1 เดือนหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
  6. งดอาหารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น แอลกอฮอล์ บุหรี่ ของกึ่งดิบกึ่งสุก หรือของหมักดอง

สรุป
ฟิลเลอร์เป็นหัตถการที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีจริงสำหรับคนที่มีปัญหาใต้ตาคล้ำ ตาลึก หรือมีริ้วรอยใต้ตา แต่การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาให้เห็นผลแบบเป็นธรรมชาติและปลอดภัยที่สุดต้องผ่านการพิจารณาคลินิกและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เลือกยี่ห้อที่เหมาะสม พร้อมตรวจเช็กความถูกต้องของฟิลเลอร์ก่อนทุกครั้ง