มือใหม่ตัดต่อวิดีโออย่างไร ให้น่าสนใจ ต้องเข้ามาดูด้วยตนเอง

เทคนิคตัดต่อวิดีโอเหมาะสำหรับมือใหม่ มือใหม่ตัดต่อวิดีโออย่างไร ให้น่าสนใจ ต้องเข้ามาดูด้วยตนเอง

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบันจะเห็นสื่อโฆษณาต่าง ๆ บน Social Media ล้วนเป็นคลิปวิดีโอ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะนิยมดูคลิปวิดีโอผ่านTikTok, Reel และ YouTube Short เป็นต้น ยิ่งคลิปวิดีโอไหนที่มียอดผู้ติดตามและสนใจมาก ก็ช่วยให้วิดีโอนั้นถูกพูดถึงในวงกว้างและสื่อสารออกไปได้ไกล ถือเป็นการโปรโมทหรือเครื่องมือโฆษณาที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้การที่จะได้คลิปวิดีโอที่น่าสนใจและดึงดูดให้คนเข้ามาดูไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องอาศัยทักษะและเทคนิค "ตัดต่อวิดีโอ" แต่คุณไม่ต้องกังวลไป วันนี้เราจะมาพูดถึงการตัดต่อวิดีโอ พร้อมให้เทคนิคตัดต่อวิดีโอ เหมาะสำหรับมือใหม่ หากรู้แล้วสามารถนำไปประยุกต์ตัดต่อวิดีโอให้สนใจได้อย่างแน่นอน มาติดตามพร้อม ๆ กันเลย

มือใหม่ตัดต่อวิดีโออย่างไร ให้น่าสนใจ ต้องเข้ามาดูด้วยตนเอง

 

ประโยชน์ของการตัดต่อวิดีโอ

หากพูดถึงประโยชน์ของการตัดต่อวิดีโอหลัก ๆ เลยคือ สร้างคลิปวิดีโอให้เป็นที่น่าสนใจให้แก่ผู้ที่เข้ามารับชมวิดีโอนั้น ๆ โดยทั้งเป็นคลิปที่ให้ความรู้ ความสนุก หรือแม้แต่ความโศกเศร้า เป็นต้น เพราะการตัดต่อวิดีต้องเน้นสิ่งที่ต้องการจะสื่อทั้ง ความรู้สึก การถ่ายทำ และรูปแบบการตัดต่อ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.สามารถเล่าเรื่องราวผ่านคลิปวิดีโอ
การเริ่มถ่ายทำวิดีโอควรใส่ใจเรื่องราวและลำดับของเนื้อหาภายในวิดีโอ เพราะการตัดต่อวิดีโอจะเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านคลิป เพื่อให้ผู้รับชมสามารถเข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการสื่อออกมา และเป็นการกระตุ้นอารมณ์ของผู้ชมให้เข้าถึงเนื้อหาที่คุณพยายามจะถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.กระชับเนื้อหาให้สั้นและได้ใจความ
ไม่มีผู้รับชมคนไหนที่สามารถฟังเนื้อหาที่ยาว และจับใจความยากได้นานเกิน 10 นาทีได้แน่นอน ซึ่งการตัดต่อวิดีโออย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เป็นการกำจัดเนื้อหาที่ไม่สำคัญทิ้งออกได้ เน้นในส่วนที่สำคัญ และให้ผู้รับชมเข้าใจเนื้อหาได้เพียงไม่กี่นาที โดยจะพบเห็นได้บ่อย คือ โฆษณาในรูปแบบ 5 วินาทีตามแพลตฟอร์ม YouTube, Reel,TikTok เป็นต้น

3.แก้ไขส่วนที่บกพร่องขณะถ่ายทำ
เมื่อถ่ายทำวิดีโอเสร็จสิ้นแล้ว แน่นอนว่าต้องมีการแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง แต่การจะกลับไปถ่ายใหม่ก็อาจต้องเสียทั้งต้นทุนและเสียเวลา ซึ่งการใช้ทักษะตัดต่อวิดีโอนี้เอง ก็เป็นอีกหนึ่งทางออกสำคัญ ที่ช่วยให้คุณแก้ไขสิ่งที่บกพร่องโดยไม่ต้องถ่ายทำใหม่ โดยการตัดต่อสามารถช่วยตัดภาพที่ไม่ต้องการออกไปหรือแทรกภาพที่ดีเข้าไปแทน หรือต้องการภาพอย่างเดียว และไม่ต้องการเสียงที่มากับภาพนั้นก็สามารถนำเอาออกไปได้

4.สามารถใส่เสียงและเพลงประกอบ
การตัดต่อวิดีโอที่ดีไม่ควรเน้นเรื่องราวหรือภาพเพียงอย่างเดียว ควรมีเสียงและเพลงประกอบ เพื่อเป็นการกระตุ้นอารมณ์ของผู้รับชมให้เข้ากับบรรยากาศของเนื้อหาวิดีโอนั้น ๆ รวมถึงเข้าถึงอรรถรสในการรับชมได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.บันทึกความทรงจำในรูปแบบวิดีโอ
ประโยชน์ของการตัดต่อวิดีโอ จะช่วยบันทึกความทรงจำในรูปแบบวิดีโอ โดยเฉพาะคลิปวิดีโอของผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยว มักจะถ่ายทำ Vlog หรือรายการท่องเที่ยว ซึ่งการตัดต่อวิดีโอก็จะสามารถนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมานำเสนอได้ รวมถึงเป็นความทรงจำของนักเดินทาง ที่ได้เห็นการเดินทางอีกครั้ง

เทคนิคตัดต่อวิดีโอให้น่าสนใจมีอะไรบ้าง?

แม้ว่าหลาย ๆ คนใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอคุณภาพดี แต่กลับไม่สามารถผลิตวิดีโอที่มีคุณภาพ หรือให้เป็นที่สนใจออกมาได้ รวมถึงไม่มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เท่าที่ควร แน่นอนว่าการตัดต่อวิดีโอต้องอาศัย “เทคนิคและจังหวะ” เพราะการตัดต่อวิดีโอเป็นการเปลี่ยนภาพและเสียงจากหนึ่งช็อต (Shot) ไปยังช็อตต่อไปโดยให้มีความต่อเนื่องและเรียงลำดับเรื่องราวได้ชัดเจน ไม่มีการกระโดดหรืออิริยาบถซ้ำซ้อนกัน โดยรักษาคุณภาพของภาพและเสียงให้กลมกลืนกันโดยตลอดคลิปวิดีโอ ทั้งนี้เราจะมานำเสนอเทคนิคตัดต่อวิดีโออย่างไรให้น่าสนใจ มือใหม่ก็ทำได้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มดูกันเลย

1.Cut
เป็นเทคนิคตัดต่อวิดีโอที่พบเห็นได้บ่อยมากที่สุด คือ เป็นการนำคลิปวิดีโอสองเหตุการณ์ที่กระทำอยู่ในฉากเดียวกัน ให้มีความต่อเนื่อง เปลี่ยนฉากลื่นไหลสบายตา ซึ่งเป็นการตัดต่อวิดีโอในรูปแบบแสดงให้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นในฉากต่อไป

2.Jump Cut
การตัดต่อจาก Shot หนึ่งไปยังอีก Shot หนึ่ง ซึ่งทั้งสองจะอยู่ในตำแหน่ง มุมกล้องสถานที่เดียวกันหรือคล้ายกัน ใช้ Jump Cut ก็ต่อเมื่อต้องการตัดวิดีโอในส่วนที่ยาวเกินไป หรือเหตุการณ์ที่ไม่ต้องการให้ออกไปได้ ซึ่งเทคนิค Jump Cut นิยมใช้สำหรับจัดทำคลิปรีวิว, สัมภาษณ์, อธิบายความรู้และอื่น ๆ อีกมากมาย

3.Cross Cutting
เป็นเทคนิคตัดต่อวิดีโอที่ต้องการนำเสนอ 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เพื่อให้ผู้ที่รับชมเข้าใจความแตกต่างหรือเปรียบเทียบสถานการณ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดย Cross Cutting เน้นหลอกล่อผู้ชมให้หลงทาง คาดเดาได้ยาก เพื่อเพิ่มความสนุกและสะท้อนความย้อนแย้งบางอย่าง

4.Coverage
นำเสนอภาพหลายมุมกล้อง เพื่อให้มีความต่อเนื่อง โดยเฉพาะวิดีโอที่มีฉากสถานที่เดิม แต่ไม่ได้ย้ายไปไหน ซึ่งจะพบเห็นได้บ่อย คือ คลิปวิดีโอแกะตัวอย่างสินค้า โดยเป็นการตัดต่อวิดีโอให้ผู้รับชมเห็นสินค้าได้หลาย ๆ มุม

5.Montage
การตัดต่อวิดีโอแบบรวบรวมหลายเหตุการณ์จากเรื่องราวในอดีตมาอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมักจะใช้คลิปวิดีโอในรูปแบบสั้น ๆ หรือเป็นการสรุปเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอ นอกจากนี้ยังมีการใส่เพลงประกอบให้มีความต่อเนื่องกับการใช้เทคนิคการตัดต่อแบบ Montage อีกด้วย

6.Cutaway
ตัดภาพไปยังภาพอื่น ขณะที่ภาพเหตุการณ์นั้นยังคงดำเนินต่อไป แล้วจึงกลับมายังภาพหลักอีกครั้ง ซึ่งเทคนิคนี้ขาดความต่อเนื่อง ทำให้ผู้รับชมเกิดความสับสนและหมดความสนใจได้ โดยจะพบเห็นได้บ่อย คือ คลิปเล่าเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่ต้องแทรกภาพหรือข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจเหตุการณ์หลักมากยิ่งขึ้น

บทสรุป

นี่ก็เป็นเทคนิคดี ๆ ที่เราได้นำเสนอผ่านบทความนี้ ซึ่งผู้ที่สนใจหรือมือใหม่ตัดต่อวิดีโอ ก็สามารถประยุกต์เทคนิคนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ตามความเหมาะสม แต่หลายคนที่อาจไม่ถนัดหรืออยากได้ผู้ที่เชี่ยวชาญมาช่วยตัดต่อวิดีโอก็สามารถหาได้ที่Fastwork เพราะภายในแพลตฟอร์มนี้มีเหล่าฟรีแลนซ์คุณภาพ รับตัดต่อวิดีโอและถ่ายทำวิดีโอ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ไม่ต้องการตัดต่อวิดีโอด้วยตนเอง

แหล่งที่มา
https://edittrick.com/%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%AD/

https://www.vlearn.world/knowledge/view/471/digital-skills--7-Types-Of-Cutting-In-Editing-Videos

https://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=6303&pageid=1&read=true&count=true