เตือนภัยคลินิกศัลยกรรมเถื่อน ทำหน้าหลักพันซ่อมหน้าหลักแสน

เตือนภัยคลินิกศัลยกรรมเถื่อน ทำหน้าหลักพันซ่อมหน้าหลักแสน เผย 5 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเจอ"คลินิกเถื่อน" เสี่ยงเจอกับการฉ้อโกง ถูกหลอก อาการแทรกซ้อน และผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์

   ในปัจจุบันสังคมเริ่มเปิดกว้างให้กับการศัลยกรรมและหัตถการเพื่อความสวยงามรูปแบบต่างๆ มากขึ้น การศัลยกรรมหรือหัตถการความงามต่างๆ เริ่มมีการอัปเดตเทรนด์นวัตกรรมใหม่และมีความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้มีคลินิกศัลยกรรมเสริมความงามเปิดใหม่จำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคลินิกที่เปิดอย่างถูกกฎหมาย หลายครั้งมีคนโชคร้ายจำนวนมากต้องเจอกับการฉ้อโกง ถูกหลอก อาการแทรกซ้อน และผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์จากการทำศัลยกรรมกับคลินิกผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า “คลินิกเถื่อน”


5 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเจอคลินิกเถื่อน
เพื่อให้ทุกคนที่อยากมีใบหน้าและเรือนร่างที่สวยงามได้มีความรู้และตระหนักถึงอันตรายของคลินิกเถื่อน มาดูสัญญาณเตือน 5 ข้อ ว่าคลินิกที่คุณเข้ารับบริการเป็นคลินิกเถื่อนหรือไม่ จะได้รู้เท่าทันก่อนที่จะเป็นเหยื่ออีกหนึ่งราย


คลินิกไม่มีใบอนุญาตหรือข้อมูลแพทย์
คลินิกศัลยกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องได้รับอนุญาตและรับรองโดยหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปกติแล้วทางคลินิกจะติดตั้งชื่อคลินิก ประกาศเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักของคลินิกศัลยกรรมเสริมความงาม และรายชื่อกับรูปของแพทย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ประกาศดังกล่างมักติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน เช่น บริเวณจุดรับเรื่องประชาสัมพันธ์ และหน้าคลินิก เป็นต้น เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบต่อได้ หากคลินิกที่คุณกำลังเดินเข้าไปไม่มีข้อมูลเหล่านี้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นคลินิกเถื่อน


สภาพแวดล้อมไม่ถูกสุขลักษณะ
คลินิกศัลยกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมายควรรักษาความสะอาดและถูกสุขลักษณะขั้นสูงสุด เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือการก่อโรค มีการเตรียมพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ใช้แล้วทิ้งที่ปลอดเชื้อ และมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเครื่องไม้เครื่องมือ และสภาพแวดล้อมในคลินิกอยู่เป็นประจำ หากสังเกตเห็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่ดูสกปรก มีคราบไม่พึงประสงค์หรือไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ บริเวณนั่งรอมีสภาพรกรุงรัง ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเครื่องบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเจอกับคลินิกเถื่อนก็เป็นได้
 

อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่มีความพร้อม หรือใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัย

ความพร้อมของอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคลินิกศัลยกรรม ทำให้การผ่าตัดมีความแม่นยำมากขึ้น เจ็บน้อยลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่เหมาะสม

 

หรือเครื่องมือเทคโนโลยีที่ตกรุ่นล้าสมัยอาจเป็นสัญญาณของคลินิกศัลยกรรมที่ผิดกฎหมาย เพราะอาจมีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ อาจทำให้ผู้เข้ารับบริการเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ภาวะแทรกซ้อน หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อื่นๆ การรักษามาตรฐานการดูแล ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ล่าสุดหรืออัปเดตอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเข้ารับบริการ 


กดดันให้จ่ายเงินล่วงหน้าหรือเป็นเงินสด


คลินิกศัลยกรรมถูกกฎหมายมักจะมีการชำระเงินที่ชัดเจนและโปร่งใส ผ่านทางประกันหรือช่องทางชำระเงินต่างๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยดี ในทางกลับกัน คลินิกเถื่อนอาจมีการกดดันให้ผู้รับบริการชำระเงินล่วงหน้าหรือรับเฉพาะเงินสด ซึ่งมักเป็นสัญญาณของการฉ้อโกง การหลีกเลี่ยงภาษีหรือข้อกำหนดทางกฎหมายอื่นๆ และมีความเสี่ยงที่จะโดนหลอกและเสียเงินฟรี หากคลินิกไม่ให้บริการตามที่สัญญาไว้ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างขั้นตอน ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลค่าใช้จ่ายล่วงหน้า และเปรียบเทียบราคาในคลินิกต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าได้ราคาที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผล


ไม่ให้คำปรึกษา ไม่ซักประวัติทางการแพทย์ และไม่ติดตามเคส


โดยปกติแล้ว คลินิกศัลยกรรมตามกฎหมายจะต้องให้เข้ารับคำปรึกษาและซักประวัติทางการแพทย์ อย่างละเอียดถี่ถ้วน เช่น โรคประจำตัว การแพ้ยา ประวัติการรักษาและการผ่าตัด เพราะข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญต่อศัลยแพทย์และวิสัญญีแพทย์ในการประเมินความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะดำเนินการใดๆ

 

รวมถึงจะมีนัดติดตามดูแลผลหลังการทำหัตถการ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการฟื้นตัวและได้ผลลัพธ์ที่ดี ดังนั้น ข้อสังเกตคือคลินิกเถื่อนอาจข้ามขั้นตอนที่สำคัญต่างๆ เหล่านี้ไป เพื่อประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการ

 

การทำความเข้าใจและรับรู้ถึงสัญญาณเตือนของคลินิกเถื่อน ว่ามีความเสี่ยงและอันตรายอย่างไร อาจช่วยให้ใครหลายคนรอดพ้นจากเรื่องนี้ และรู้วิธีเลือกคลินิกศัลยกรรมที่ถูกกฎหมายและได้มาตรฐาน สามารถเข้ารับบริการได้อย่างสบายใจ ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ รวมถึงยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสอดส่องและเป็นหูเป็นตาให้กับสังคมได้อีกด้วย หากใครตรวจสอบพบคลินิกเถื่อนหรือหมอเถื่อน สามารถแจ้งไปที่สายด่วน กรม สบส. 1426 หรือมือปราบสถานพยาบาล และ หมอเถื่อน โทร. 02-193-7999 หรือ 02-590-2999 ต่อ 1280-1282