เทศกาลเที่ยวเมืองไทย หนุนประเพณี บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช 20 วัน 20 คืน

ย้อนเสน่ห์วันวาน "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย" หนุนกิจกรรมในประเพณี ร้อยรักษ์ ร้อยใจ ร้อยปี "บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช" 20 วัน 20 คืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้กำหนดจัด "งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2566" (TTF 2023) ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 2 - 6 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์กรุงเทพมหานคร 

 

บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช

ครั้งนี้มาภายใต้แนวคิด "นวัฒนธรรม" เพื่อสะท้อนความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิดหลักด้าน Sustainabillity Circular Festival สร้างการรับรู้เอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยและบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนภายในททท.


โดยทางด้านของ นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวถึงงาน "บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช" ที่จะเกิดขึ้นว่า อยากจะเชิญชวนชาวนศรศรีธรรมราชที่ทำงานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ กลับบ้านมาร่วมงานสารทเดือนสิบ มาร่วมทำบุญเพราะถือว่าเป็นเรื่องของความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานและทำให้นึกถึงบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี ของพี่น้องเราชาวนครศรีธรรมราช 

บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช


สำหรับงานในปีนี้เราก็จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณีวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การส่งเสริมอาชีพ ความบันเทิงก็จัดเต็มจึงอยากชวนที่น้องจังหวัดต่างๆ ไม่ใช่แค่นครศรีธรรมราชร่วมในงาน สารทเดือนสิบ ในวันที่  25 กันยายน - 14 ตุลาคม  2566 รวม 20 วัน 20 คืน 

 


นอกจากนี้ทางด้านของ นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการจัดงาน "บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช" ซึ่งทางททท.ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมด้วยนั้น อยากจะเชิญชวนทุกท่านร่วมงานบุญครั้งใหญ่ครั้งนี้ โดยเฉพาะลูกหลานชาวนครศรีชวนเพื่อไปล่องปักษ์ใต้บ้านเรา ให้มานะมานครมาหาศรัทธา

บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช

ต้องบอกว่างาน สารทเดือนสิบ นอกจากจะได้บุญแล้วนั้นยังเป็นงานที่กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งทางททท.นั้นก็มีส่วนร่วมในเรื่องของการประชาสัมพันธ์งานเป็นหลัก ส่งเสริมการตลาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน - 14 ตุลาคม 2566 นี้ ทั้งสะดวก ปลอดภัย แถมได้บุญกลับไปให้อิ่มอกอิ่มใจอีกด้วย 
        

ด้าน นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในปีนี้นับเป็นปีมหามงคลที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองสืบสานงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบในวาระครบ 100 ปี ด้วยความเชื่อและเหตุผลในทำนองเดียวกับชาวอินเดียที่มีพิธี 'เปตพลี' เป็นงานประเพณีที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาเรียกได้ว่าเป็นงานคืนสู่เหย้า เพราะเป็นการรวมตัวของลูกหลานที่มีความกตัญญูรู้คุณกลับบ้านมาทำ

บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช


พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการกล่าวในตอนท้ายว่า เที่ยวงานเดือนสิบปีนี้มีดีกว่าที่คิดด้วยการเปิดมิติในมุมมองใหม่ของเมืองนครสูู่ยุคท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่าด้วยการส่งเสริมอัตลักษ์ท้องถิ่นและสร้างสรรค์ประสบการณ์คงไว้ซึ่งจัดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมอันจักนํามาซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) 


จึงขอเชิญชวนทุกท่านเดินทางมาร่วมสืบสานงานประเพณีอันดีงามนี้ ไปเยือนไปสัมผัสบรรยากาศหรอยแรงแหล่งใต้ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราชและร่วมสืบสานงานบุญนี้ด้วยกัน รวมทั้งขอเชิญชวนให้พี่น้องลูกหลานชาวเมืองนครศรีธรรมราชหวลคืนถิ่นร่วมสืบสานงานประเพณีปฏิบัติและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่บรรพชน และร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวและลูกหลานชาวเมืองนครคืนถิ่นอย่างอบอุ่นต่อไป

 

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ : ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช ที่เฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช : TAT Nakhon Si Thammarat Office


#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566 
#Amazingthailand
บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช